KDE ra mắt Plasma 5.27 vào đúng ngày Valentine

KDE Community đã công bố phát hành phiên bản 5.27 của môi trường desktop Plasma Linux hàng đầu của mình.

Có gì mới trong KDE Plasma 5.27?

"Plasma 5.27 đã ra mắt và mang đến những cải tiến lớn cho desktop và tất cả các công cụ của nó", thông báo chính thức trên trang chủ của KDE cho biết.

Các nhà phát triển KDE đã lên Twitter để thông báo về sự ra mắt của desktop Plasma mới nhân dịp kỷ niệm Ngày Valentine và Ngày Phần mềm Tự do - 14 tháng Hai.

Thông báo ra mắt KDE Plasma 5.27 trên Twitter
Thông báo ra mắt KDE Plasma 5.27 trên Twitter

Một tính năng mới là đại tu hệ thống ô cửa sổ, cho phép người dùng đặt các cửa sổ cạnh nhau cũng như chia chúng theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Người dùng cũng có thể thiết lập các cửa sổ nổi trên. Đây là một tính năng có thể sẽ thu hút người dùng thành thạo.

Đối với người dùng ít kinh nghiệm, trình hướng dẫn chào mừng mới sẽ xuất hiện trong lần khởi chạy đầu tiên để hướng dẫn họ thực hiện quy trình thiết lập ban đầu.

Về cơ bản, KDE Plasma 5.27 cải thiện hỗ trợ cho Wayland, bao gồm các thiết bị đầu vào như bút.

Những tinh chỉnh ứng dụng trên KDE Plasma 5.27

Trang chủ KDE vào ngày 14 tháng 2 năm 2023
Trang chủ KDE vào ngày 14 tháng 2 năm 2023

Ứng dụng Discover để cài đặt phần mềm cũng có trang chủ mới được cập nhật động, hiển thị các ứng dụng phổ biến. Nó cũng sẽ đề xuất tìm kiếm tất cả các danh mục khi công cụ tìm kiếm không tìm ra kết quả phù hợp.

Ứng dụng KRunner để tìm kiếm và khởi chạy các chương trình cũng đã được cải tiến. Người dùng có thể xem thời gian ở các vị trí khác và tìm kiếm đã được điều chỉnh để đưa ra kết quả phù hợp hơn trước.

Plasma 5.27 là phiên bản cuối cùng trước khi ra mắt Plasma 6

KDE phát hành Plasma 5.27 sau khi phát hành bản preview vào đầu năm 2023. Phiên bản này là bản phát hành LTS (hỗ trợ dài hạn). Nó cũng được coi là phiên bản Plasma 5 cuối cùng. Nhóm KDE dự kiến sẽ cho ra mắt Plasma 6, mặc dù lịch phát hành vẫn chưa được công bố. Một số người dùng Twitter khi biết về sự thật này đã thấy buồn vui lẫn lộn:

Hầu hết người dùng KDE Plasma sẽ phải đợi các Linux distro của mình phân phối các bản cập nhật nếu không muốn sử dụng live image hoặc tự tải xuống phiên bản mới.

Plasma 5.27 đánh dấu ngày Valentine ngọt ngào cho người dùng KDE

Việc phát hành KDE Plasma 5.27 chắc chắn sẽ làm hài lòng người dùng KDE và cung cấp thêm cơ sở cho lập luận rằng KDE là môi trường desktop vượt trội dành cho Linux. Bộ tính năng phong phú và khả năng tùy biến của Plasma đã được rất nhiều người dùng Linux yêu thích.

Thứ Tư, 15/02/2023 11:36
51 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ