Robot hình người của Trung Quốc nhanh gấp 5 lần Optimus của Tesla

Unitree Robotics, startup về robot của Trung Quốc mới đây đã chia sẻ một video ghi lại màn trình diễn mới của H1 Evolution V3.0 cho thấy robot hình người của họ lập kỷ lục tốc độ di chuyển 11,9 km/h, nhanh gấp năm lần mẫu Optimus của Tesla.

Cụ thể, Unitree Robotics khẳng định mẫu Evolution V3.0 có thể di chuyển trên mặt phẳng với tốc độ 3,3 mét trên giây (11,9 k/h)m, còn Optimus của Tesla đang đạt tốc độ 0,6 mét trên giây.

Năm 2022, robot hai chân Cassie của Agility Robotics (Mỹ) hoàn thành quãng đường 100 mét trong 24,73 giây, tốc độ trung bình đạt 4 m mỗi giây, hay 14,4 km/h, lập kỷ lục robot chạy nước rút. Tuy nhiên khi đó Cassie chưa được coi là robot hình người hoàn chỉnh vì chỉ có một đôi chân và cái đầu.

Trong video, Evolution V3.0 còn thể hiện khả năng khéo léo khi leo cầu thang lên xuống theo nhiều chiều, nhảy theo nhạc, nhảy cao ngang con người.

Theo giới phân tích, cú nhảy đứng cho thấy chân của H1 đã có thể phối hợp với các bộ phận khác nhuần nhuyễn và giữ thăng bằng hoàn hảo. Việc tạo đôi chân như Evolution V3.0 được đánh giá là một bước tiến của ngành công nghiệp robot bởi những mẫu robot hình người của phương Tây như Atlas của Boston Dynamics cũng có thể thực hiện cú nhảy, nhưng vẫn dùng những bộ truyền động thủy lực cồng kềnh.

Bộ máy vận hành đôi chân của H1 dùng động cơ điện M107 được sản xuất nội địa Trung Quốc.

Robot hình người H1 có giá 90.000 USD, người dùng phải đặt trước và chờ 3-10 năm.

Robot hình người đa năng mạnh mẽ nhất thế giới, bị "đạp cũng không đổ"

Robot hình người H1 của Unitree (Unitree Robotics), công ty hệ thống robot Trung Quốc, được coi là "robot hình người đa năng mạnh mẽ nhất thế giới" với tốc độ, sức mạnh, khả năng cơ động và tính linh hoạt cao nhất.

Robot hình người

H1 có chiều cao khoảng 71 inch (1800mm), nặng khoảng 100 lbs (47kg). Unitree đã trang bị cho robot này động cơ khớp mô-men xoắn cao và bộ truyền động bánh răng do hãng phát triển nội bộ. Robot được trang bị viên pin 15-ah với công suất 0,863kWh.

Unitree cũng trang bị cảm biến LiDAR 3D và camera đo độ sâu cho robot hình người này. Các khớp chân của H1 có 5 bậc tự do (DOF), trong khi các khớp cánh tay có 4 DOF. Do H1 vẫn đang trong quá trình phát triển nên nó bị thiếu đi bàn tay, thay vào đó là một núm đệm ở cuối cánh tay.

H1 có tốc độ đi bộ 3,4 mph (5,6 km/h), tương đương với con người. Robot H1 có khả năng lấy lại thăng bằng sau mỗi lần bị tác động mạnh. Trong video, một kỹ sư của Unitree đã đá vào người robot này khi nó đang đi bộ nhưng đều không thể khiến nó bị ngã.

Robot Unitree H1 còn có khả năng đi và chạy tự động trên các địa hình không bằng phẳng và môi trường phức tạp nhờ được trang bị mô-men xoắn cực đại 360 Nm ở đầu gối.

Unitree cho biết, tính linh hoạt của robot hình người này giúp mở rộng khả năng ứng dụng cho các ngành, dịch vụ và ứng dụng đa dạng.

Hiện, công ty chưa tiết lộ ngày phát hành chính thức của H1 nhưng các đơn đặt hàng cho H1 hiện đã được mở và có kế hoạch bắt đầu giao hàng vào quý 1 năm 2024. H1 dự kiến có giá khoảng 150.000 USD.

Thứ Hai, 04/03/2024 10:15
1,52 👨 2.652
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bao Huy Vu
    Bao Huy Vu

    Nếu đem so sánh với Dynamic Boston của Mỹ thì còn khoảng cách quá xa.

    Thích Phản hồi 11:43 10/12
    ❖ Chuyện công nghệ