Máy tính lượng tử truy cập từ xa bằng PC và smartphone

Ngày 26/8 vừa qua, công ty công nghệ Baidu đã trình làng một máy tính lượng tử có tên là Qianshi, có thể truy cập bằng PC và điện thoại thông minh thông qua ứng dụng.

Người dùng có thể tải ứng dụng truy cập vào máy tính lượng tử của Baidu từ các cửa hàng Apple, Huawei hoặc Xiaomi, và gửi tác vụ tính toán của riêng mình chẳng hạn như thí nghiệm mạch lượng tử.

Máy tính lượng tử Qianshi. Ảnh: Viện Nghiên cứu Máy tính lượng tử Baidu.
Máy tính lượng tử Qianshi. Ảnh: Viện Nghiên cứu Máy tính lượng tử Baidu.

Qianshi chỉ có 10 qubit (đơn vị của thông tin lượng tử), một con số nhỏ bé so với những hệ thống máy tính lượng tử tiên tiến của các trường đại học của Trung Quốc cũng như của các công ty công nghệ như Google và IBM xây dựng. Tuy nhiên, sự ra đời của Qianshi đánh dấu cột mốc quan trọng, bước đi tiên phong trong việc đưa công nghệ tương lai ra khỏi phòng thí nghiệm.

Tương tự như CPU trong máy tính truyền thống, Qianshi tạo ra nhiệt độ cực thấp cho bộ xử lý lượng tử bằng cách sử dụng vật liệu siêu dẫn. Máy còn được trang bị hệ thống làm mát đa tầng giúp làm mát QPU đến gần độ 0 tuyệt đối. Điều ngày giúp cho bit lượng tử kết hợp không bị ảnh hưởng bởi nhiễu nhiệt do nhiệt độ cao gây ra.

Duan Runyao, Giám đốc Viện Máy tính Lượng tử của Baidu, nhấn mạnh, đây là giải pháp tích hợp đầu tiên trên thế giới cho cả phần cứng và phần mềm của máy tính lượng tử cho phép người dùng có thể truy cập từ xa bằng máy tính cá nhân (PC), điện thoại và mạng Internet ở mọi lúc mọi nơi. Điều này cho phép người dùng không cần phát triển phần cứng lượng tử, hệ thống điều khiển hoặc ngôn ngữ lập trình của riêng mà vẫn có thể tạo các thuật toán lượng tử và sử dụng sức mạnh tính toán lượng tử.

Thứ Bảy, 03/09/2022 09:07
31 👨 1.109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ