Làm sao để tìm kiếm an toàn trên deep web?

Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách khám phá deep web mà không phải lo lắng. Có nhiều cách khác nhau nhưng bài viết sẽ tập trung vào một trong những cách đơn giản mà vẫn đảm bảo an toàn. Công cụ sử dụng là Tails OS, hệ điều hành để boot có mọi thứ bạn cần để tìm kiếm trên deep web.

Deep web là bất cứ thứ gì trên Internet mà không bị đánh chỉ số bởi bộ tìm kiếm, bất cứ địa chỉ nào mà bạn không thể tới được nếu chỉ dùng một thao tác click vào link. Phần lớn deep web được làm bằng các trang .onion (giống như con đường tơ lụa nổi tiếng), sử dụng domain đặc biệt và chỉ truy cập được qua trình duyệt đặc biệt tên là Tor. Về mặt kỹ thuật, dark web là bộ phận bất hợp pháp hơn trong deep web, dù hai thuật ngữ này thường bị nhầm lẫn.

Với những ai tò mò hay khám phá Internet và có quan tâm tới sự riêng tư thì rất đáng tìm hiểu xem có gì khác bên ngoài thế giới mạng mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Nhưng hãy ghi nhớ rằng bạn cần rất cẩn trọng khi click vào link trên deep web vì có thể chúng dẫn tới trang trái phép.

Tải và cài đặt Tails

Tails có wizard cài đặt hướng dẫn từng bước rất đơn giản. Nếu muốn tạo bản sao USB boot của Tails, bạn sẽ cần máy Windows với 2 chiếc USB 4GB (một chiếc dùng cho bản trung gian của OS).

Cài đặt Tails OS bằng USB
Cài đặt Tails OS bằng USB

Bạn cũng sẽ cần có Firefox, Tor Browser hoặc phần mềm client BitTorrent để xác minh việc tải về ban đầu. Ngoài ra còn có Universal USB Installer mà quá trình cài đặt wizard sẽ chuyển bạn tới để tạo USB đầu tiên bằng file Tails ISO đã tải về.

Universal USB Installer trong quá trình cài đặt OS
Universal USB Installer trong quá trình cài đặt OS

Sau khi đã xong, hãy boot từ ổ mới tạo này để đặt cấu hình cho chiếc thứ hai. Hướng dẫn chi tiết trên trang của Tails sẽ chỉ dẫn từng bước rõ ràng. Chọn Install by cloning trong mục Tails Installer để tạo USB thứ hai, sẽ bao gồm vài thiết lập bảo mật và phần bổ sung không có trong USB thứ nhất.

Cuối cùng, rút USB đầu tiên, giữ lại USB thứ hai và boot máy tính từ đó. Giờ bạn đã sẵn sàng khám phá thế giới deep web. Nếu gặp vấn đề gì, hãy tham khảo trang hỗ trợ của Tails hay tìm kiếm trên web.

Khám phá deep web

Trình duyệt Tor chính là cánh cổng đưa bạn tới deep web. Nó có cả bản cho Windows và Mac nhưng Tails OS sẽ bổ sung vài lớp bảo mật và cũng có Tor đi kèm. Trình duyệt này dựa trên Firefox nên cũng không quá xa lạ gì, nó sẽ chọn trang chủ Tails OS làm trang mặc định.

Duyệt deep web không đơn giản như tìm kiếm trên Google hay click vào link là xong. Cách tất nhất là xem những trang wiki ẩn như trang này (https://dirnxxdraygbifgc.onion.to/), (lưu ý là bạn không thể vào các link onion mà không dùng trình duyệt Tor) và nhiều trang khác mà bạn có thể tìm thấy trên Reddit hoặc công cụ tìm kiếm thông minh hơn như DuckDuckGo.

Thư mục tìm kiếm trang trên deep web
Thư mục tìm kiếm trang trên deep web

Tất nhiên điều cơ bản của deep web là người dùng Internet bình thường không thể chỉ đơn giản lên Google Search hay đọc hướng dẫn là có thể bắt đầu dễ dàng, việc tìm kiếm, cập nhật link và thư mục mới có thể mất thời gian. Các diễn đàn hay công cụ tìm kiếm Torch (https://xmh57jrzrnw6insl.onion/) là những lựa chọn hay để tìm cách bước chân vào cộng đồng này.

Deep web nổi tiếng bởi các hoạt động mờ ám, nó cũng là nơi để người ta tố giác, trao đổi bitcoin, thảo luận chính trị mà không sợ bị Internet đại chúng soi mói. Nó đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua khi các tổ chức an ninh chú ý nhiều hơn tới sự hiện diện của nó, tự nó cũng sẽ thay đổi trong tương lai.

Sử dụng deep web an toàn

Trình duyệt Tor bảo vệ bạn bằng cách chuyển hướng traffic qua nhiều địa chỉ IP khác nhau (và do vậy có lẽ bạn cũng sẽ thấy kết nối Internet chậm đi nhiều).

Trình duyệt Tor giúp khám phá deep web an toàn
Trình duyệt Tor giúp khám phá deep web an toàn

Như đã đề cập, Tails OS có thêm vài tính năng bảo mật như mã hóa, và vì bạn chạy trên USB nên sẽ không để lại dấu vết. Tails là viết tắt của The Amnesiac Incognito Live System (hệ thống ẩn danh không ghi nhớ), tự nó cũng đã tóm tắt lý do vì sao nó là một trong những lựa chọn tốt nhất để duyệt deep web.

Đừng đánh đổi sự an toàn và tình trạng nặc danh của mình bằng cách cung cấp thông tin cá nhân như địa chỉ email… và hãy cố tải ở mức tối thiểu. Khi đã cài Tails, hầu như ai cũng làm vậy. Nhưng nếu làm gì phạm pháp, bạn sẽ không thể dựa vào những phương pháp bảo mật này để bảo vệ mình.

Về việc sử dụng Tor có gặp vấn đề với chính quyền hay không thì còn tùy thuộc vào nơi bạn sống và bạn làm gì với nó. Chỉ cần ghi nhớ rằng không thứ gì là 100% nặc danh và an toàn cả. Trong tình huống xấu nhất, luôn có khả năng bị quay lén qua webcam.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 21/09/2018 08:48
4,511 👨 34.065
0 Bình luận
Sắp xếp theo