Tổng hợp tin đồn về iPhone 16, dòng smartphone được mong đợi nhất trong năm 2024

Dòng iPhone 16 của Apple dự kiến ​​ra mắt vào tháng 9 năm 2024, đánh dấu phiên bản tiếp theo của smartphone Apple. Năm ngoái, Apple đã ra mắt iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Plus và iPhone 15 Pro Max gây ấn tượng mạnh và hy vọng năm nay cũng sẽ không khác.

iPhone 16 dự kiến sẽ kế thừa nút Action được thêm vào dòng Pro năm ngoái. Bỏ qua công tắc tắt tiếng cơ học, nút Action cho phép người dùng truy cập một chạm vào một loạt ứng dụng bao gồm Translate, Shazam và Voice Notes. Toàn bộ dòng sản phẩm Pro và các dòng khác dự kiến cũng sẽ được hưởng lợi từ nút Capture mới dành riêng cho chụp ảnh tĩnh và quay video.

Những model chính trong dòng iPhone 16

ModelKích thướcMàn hình dự kiếnGiá dự kiến
iPhone 166.1-inchOLED 60Hz$799 (128GB)
iPhone 16 Plus6.7-inchOLED 60Hz$899 (128GB)
iPhone 16 Pro6.3-inchProMotion 120Hz$999 (128GB)
iPhone 16 Pro Max6.9-inchProMotion 120Hz$1199 (256GB)

Ngày phát hành dự kiến

Không có thông tin chính thức nào liên quan đến ngày phát hành và ra mắt iPhone 16, nhưng Apple hầu như luôn trình làng iPhone mới của mình vào tháng 9 và hy vọng năm 2024 cũng sẽ không có ngoại lệ. Cụ thể hơn, sự kiện iPhone thường diễn ra vào thứ Ba đầu tháng, chẳng hạn như ngày 3 tháng 9 hoặc ngày 10 tháng 9. Nếu Apple tuân theo mô hình phát hành iPhone của mình, iPhone 16 sẽ được đặt hàng trước vào thứ Sáu tuần sau thời điểm ra mắt và sẽ được bán tại các cửa hàng một tuần sau đó.

Màn hình

Có lẽ sẽ không có bất kỳ thay đổi nào về kích thước màn hình trên iPhone 16, có nghĩa là kích thước màn hình vẫn là 6,1 inch. Tương tự, iPhone 16 Plus dự kiến sẽ vẫn có màn hình 6,7 inch.

Theo The Elec, viết vào tháng 9, Apple đang xem xét sử dụng công nghệ ống kính siêu nhỏ để "tăng hiệu quả khai thác ánh sáng". Điều này sẽ thu hẹp góc nhìn của màn hình iPhone nhưng cũng sẽ giảm mức tiêu thụ điện năng của màn hình. Một dãy ống kính siêu nhỏ có thể cho phép Apple tăng lượng ánh sáng gửi tới mặt trước hoặc mặt bên của màn hình, tăng hoặc giảm độ sáng tương ứng. Công nghệ này có thể giúp màn hình iPhone 16 của bạn sáng hơn mặc dù nó sử dụng cùng mức điện năng như các mẫu trước đó.

Một báo cáo vào tháng 3 cũng chỉ ra rằng các mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Pro mới có thể sử dụng Border Reduction Structure hay BRS để giảm viền bezel của iPhone tiếp theo. Apple thực sự đang cân nhắc sử dụng công nghệ này trên iPhone 15 nhưng đã loại bỏ nó vì lo ngại về khả năng tản nhiệt. Một xác nhận khác về điều này, được báo cáo vào đầu tháng 4 năm 2024, rằng hệ thống BRS mới đang gây ra những vấn đề về sản xuất, khiến các nhà cung cấp phải vật lộn để đáp ứng tiêu chuẩn của Apple. Elec đưa tin rằng màn hình OLED của iPhone 16 series “áp dụng công nghệ Border Reduction Structure (BRS), giúp viền dưới mỏng đi”.

Các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max của Apple được cho là sẽ có màn hình mở rộng lần lượt lên 6,3 và 6,9 inch. Hy vọng các công nghệ màn hình "Pro" chính, cụ thể là màn hình ProMotion 120Hz và tính năng Always-On được hỗ trợ bởi công nghệ LTPO, sẽ vẫn độc quyền cho các mẫu đắt tiền hơn.

Chip A18

iPhone 15 Plus
iPhone 15 Plus

Chip A18

Có tin đồn cho rằng Apple sẽ bỏ qua hoàn toàn A17 cho iPhone 16 và bắt đầu sử dụng chip A18 mới thay thế. Theo nhà phân tích Jeff Pu, chip A18 sẽ được sử dụng trong iPhone 16 và iPhone 16 Plus. Ông hy vọng Apple sẽ từ bỏ cách tiếp cận của mình đối với chip iPhone và thay vào đó bắt đầu đưa chip cơ bản vào những chiếc iPhone không phải Pro và chip Pro mới cho những sản phẩm Pro. Gần đây hơn, cùng một nguồn tin cho biết chip A18 Pro của iPhone 16 Pro sẽ có GPU 6 nhân với diện tích khuôn lớn hơn chip A17 Pro. Apple đã vượt trội trong lĩnh vực này thông qua Neural Engine sê-ri A, hỗ trợ khả năng nhiếp ảnh điện toán trên iPhone và một loạt các tính năng khác.

Tất cả chip 2024 dự kiến sẽ sử dụng quy trình sản xuất N3E của TSMC, giúp việc sản xuất rẻ hơn quy trình N3B của A17 Pro. Apple cũng dự kiến ​​sẽ áp dụng hệ thống nhiệt graphene với dòng iPhone 16 để ngăn chặn một số vấn đề quá nhiệt mà người dùng iPhone 15 gặp phải.

RAM

Một báo cáo từ Jeff Pu vào tháng 1 chỉ ra rằng Apple có thể nâng cấp iPhone 16 và iPhone 16 Plus lên RAM 8GB. Điều đó có nghĩa là 8GB trên cả 4 mẫu bao gồm cả hai chiếc iPhone 16 Pro.

Trí tuệ nhân tạo

Silicon sê-ri A của Apple luôn có một Neural Engine tích hợp mạnh mẽ để xử lý các tác vụ như nhiếp ảnh điện toán. Tuy nhiên, năm nay Apple dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi nỗ lực AI trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình. Điều này chắc chắn sẽ bắt đầu hình thành tại WWDC 2024 khi Apple công bố iOS 18, nhưng chúng ta cũng mong đợi một số cập nhật AI cụ thể cho iPhone 16.

Chip A18 Pro dự kiến sẽ tăng đáng kể công suất cho AI Edge. Điều này sẽ tăng cường khả năng AI của iPhone 16 Pro, nhưng liệu điều đó có áp dụng cho iPhone 16 hay không thì vẫn chưa rõ ràng. Vào tháng 2 cũng có báo cáo rằng bộ xử lý A18 tiêu chuẩn của Apple cũng sẽ bao gồm các bộ phận bên trong được “nâng cấp đáng kể” và Apple sẽ “tăng đáng kể số lượng lõi điện toán AI tích hợp”.

Apple cũng dự kiến ​​sẽ đưa một số loại Generative AI vào iPhone 16 và có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn đến. Ví dụ, Apple được cho là đang đàm phán với Baidu của Trung Quốc về công nghệ Generative AI cho iPhone 16. Một thỏa thuận có thể chứng kiến iPhone 16 ở Trung Quốc ra mắt Ernie Bot của Baidu như một người bạn đồng hành AI cho người dùng iPhone. Ở những nơi khác, Apple được cho là đang đàm phán với cả Google và OpenAI về các công cụ Gemini và ChatGPT tương ứng của họ.

Kuo Ming-Chi đã báo cáo vào tháng 12 rằng iPhone 16 của Apple cũng sẽ nhận được một bản nâng cấp micro đáng kể để giúp bổ sung cho AI cải tiến liên quan đến Siri. Tuyên bố rằng "tất cả các mẫu iPhone 16 sẽ có nâng cấp đáng kể về thông số kỹ thuật micro" bao gồm khả năng chống nước tốt hơn và tỷ lệ tín hiệu trên tạp âm tốt hơn. Điều thứ hai sẽ cải thiện mức độ tốt của Siri trong việc thu nhận giọng nói của bạn bất chấp tiếng ồn xung quanh.

WiFi 6E và 5G

WiFi 6E

iPhone 16 dự kiến sẽ có tất cả các thông số kỹ thuật 5G giống như model trước đó. Tuy nhiên, theo Jeff Pu, Apple sẽ lần đầu tiên tích hợp WiFi 6E vào iPhone 16 vào cuối năm nay, một tính năng hiện chỉ dành cho các mẫu iPhone 15 Pro. Để bù lại, iPhone 16 Pro có thể nhận được WiFi 7 thậm chí còn nhanh hơn. WiFi 6E sẽ cho phép iPhone kết nối Internet qua băng tần 6Hz khi sử dụng với router WiFi 6E, cung cấp tốc độ thực tế khoảng 1Gbps.

5G

Trong khi iPhone 16 Pro được cho là sẽ có modem Snapdragon X75 mới mang tính đột phá, thì iPhone 16 lại được quảng cáo là sử dụng Qualcomm X70 cũ hơn nhưng vẫn mạnh mẽ. Jeff Pu đã báo cáo từ tháng 10 năm 2022, nói rằng cả iPhone 15 và iPhone 16 sẽ sử dụng cùng một modem. Teardowns đã xác nhận việc nâng cấp modem của iPhone 15 vào cuối năm ngoái, sau khi iPhone 15 Pro chứa chip này đã được xác nhận. Như vậy, iPhone 16 Pro sẽ trang bị chip 5G mạnh hơn so với các mẫu rẻ hơn.

Bộ nhớ

Apple hiện cung cấp các mẫu iPhone thông thường với dung lượng lưu trữ 128GB, 256GB và 512GB. Đầu năm nay, có thông tin cho rằng dòng iPhone 16 có thể trang bị công nghệ SSD QLC NAND ở model 1TB nặng hơn, đây là một giải pháp rẻ hơn có thể giúp giá SSD được cải thiện. Tuy nhiên, tùy chọn lưu trữ 1TB có thể vẫn dành riêng cho các mẫu Pro.

Camera

Những người mua muốn có camera iPhone tốt nhất có xu hướng nghiêng về các mẫu Pro, nhưng với iPhone 15, Apple lần đầu tiên đưa camera 48 megapixel lên dòng sản phẩm không phải Pro. Điều đó dự kiến ​​sẽ được giữ nguyên đối với iPhone 16, với một số chi tiết đã được công bố rộng rãi để cho thấy mọi thứ sẽ thay đổi ra sao. Có lẽ thiết lập vẫn được giữ nguyên, nghĩa là camera chính 48 megapixel và camera siêu rộng 12 megapixel.

Camera selfie vẫn là 12 megapixel trừ khi có gì đó thay đổi từ nay đến ngày ra mắt. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sẽ không có bất kỳ thay đổi nào.

Người dùng X @URedditor trước đây đã tuyên bố rằng iPhone 16 sẽ có bố cục camera được sửa đổi hệ thống ống kính kép. iPhone 13, iPhone 14 và iPhone 15 có ống kính theo cấu hình đường chéo, nhưng có tin đồn rằng ống kính đó sẽ chuyển sang hướng dọc như trên iPhone 12.

Điều này có thể hỗ trợ quay Spatial Video và rò rỉ gần đây nhất đã được phát hiện lại trong các thiết kế iPhone 16 từ MacRumors, cho thấy hướng dọc. Vào tháng 2, các bộ phận liên quan đến vỏ camera của iPhone 16 đã được tiết lộ dường như đã xác nhận sự thay đổi.

Thiết kế

Thiết kế

iPhone 15 đã mang đến cho chúng ta một thiết kế mới tuyệt vời với mặt lưng mờ đẹp mắt cũng như các cạnh mượt mà hơn. Theo báo cáo, Apple đã xem xét một sự thay đổi đáng kể về thiết kế, có thể dẫn đến cụm camera thống nhất không khác gì iPhone X cũ. Trên thực tế, Apple được cho là đã thử nghiệm 3 thiết kế, bao gồm cả mẫu iPhone X nói trên vào năm ngoái.

Vào tháng 2, các rò rỉ tiết lộ rằng Apple đã quyết định phương án ít triệt để nhất trong số 3 thiết kế có thể sẽ có camera lồi gần giống với iPhone 15, nhưng với hai ống kính được sắp xếp theo chiều dọc thay vì theo đường chéo. Điều này sẽ mở đường cho việc quay video không gian cho Apple Vision Pro trên iPhone 16.

Apple được cho là đã thử nghiệm nút âm lượng thống nhất cho iPhone 16 nhưng có thể đã loại bỏ nút này để chuyển sang thiết kế hiện tại.

Các file CAD rò rỉ về iPhone 16 dường như đã xác nhận sự chuyển đổi này. iPhone 16 của Apple có vẻ ngoài tương đối giống iPhone 15 với mặt lưng phẳng và các cạnh được bo cong. Tuy nhiên, các file tiết lộ một camera sau đã được cấu hình lại cũng như những nút mới. Các mẫu iPhone 16 và iPhone 16 Pro bị rò rỉ xuất hiện vào tháng 4 cũng xác nhận thiết kế hoàn toàn mới này. Nhờ chuyển đổi camera, phần lồi của iPhone 16 dường như hẹp hơn nhiều so với các mẫu trước đó, với đèn flash được đặt ở phía sau thiết bị chứ không phải là phần camera nhô lên.

Màu sắc

Hiện tại không có tin đồn nào về màu sắc tương lai của iPhone 16. Dòng sản phẩm iPhone 15 của Apple có các màu đen, xanh dương, xanh lá cây, vàng và hồng. Tất cả những màu này đều khá im lặng, nhưng được hưởng lợi từ công nghệ truyền màu mới cực kỳ lớn mà Apple cho biết đây là công nghệ đầu tiên trong ngành. Do đó, chúng ta mong đợi Apple sẽ mang mặt kính mờ, mờ trở lại cho iPhone 16, có thể ở một số sắc thái khác nhau. Apple cũng đã tránh cập nhật màu sắc giữa chu kỳ mà chúng ta đã thấy trong những năm trước, vì vậy đừng mong đợi một màu sắc bất ngờ vào đầu năm 2025.

Có nhiều báo cáo cho rằng iPhone 16 Pro có thể ra mắt các màu mới bao gồm đen không gian và màu hồng/đồng mới, có thể là vàng hồng. Do đó, chúng ta biết Apple đang lên kế hoạch làm mới màu sắc cho dòng sản phẩm cao cấp hơn, không có lý do gì để mong đợi điều tương tự sẽ không xảy ra với các dòng còn lại.

Các mẫu mô hình từ đầu năm cũng làm nổi bật nút Capture mới cùng với nút khóa của iPhone 16 ở phía bên phải thay cho ăng-ten mmWave (có trên iPhone ở Hoa Kỳ).

Vụ rò rỉ linh kiện iPhone 16 đầu tiên được ghi nhận vào tháng 2 cũng tiết lộ các thành phần của mô-đun camera mới được sắp xếp theo chiều dọc.

Những nút mới

Một chiếc iPhone 15 Pro Max trên nền cổ điển nhiều màu trừu tượng.

Nút Action

Các tin đồn gần đây cho rằng Apple có ý định đưa nút Action xuống dòng sản phẩm và bổ sung nó vào iPhone 16 vào năm 2024. Tuy nhiên, đây sẽ không phải là nút Action giống như trên các mẫu iPhone 15 Pro. Thay vào đó, có tin đồn cho rằng Apple đang chuẩn bị loại bỏ nút clicky, thay thế bằng nút cảm ứng mới. Một nút tương tự đã được đồn đại cho các mẫu iPhone 15 Pro vào đầu năm 2023, nhưng cuối cùng Apple đã quyết định phản đối cách tiếp cận đó.

Nút Capture

Không hài lòng với việc đưa nút Action lên iPhone 16, Apple còn được cho là sẽ bổ sung thêm một nút khác vào danh sách kết hợp. Được gọi là nút Capture, nút này được cho là sẽ được sử dụng để quay video trên iPhone 16 chỉ bằng một nút nhấn. Báo cáo này đã được The Information nhắc lại vào đầu năm nay, một lần nữa nói rằng iPhone 16 sẽ có một nút camera chuyên dụng với độ nhạy áp lực có thể được sử dụng để tự động thay đổi mức zoom của bạn.

Những rò rỉ về thiết kế iPhone 16 gần đây nhất một lần nữa chỉ ra nút Action và nút Capture ở phía bên phải của thiết bị bên dưới nút Lock.

Vào tháng 3, các file CAD rò rỉ mô tả iPhone 16 đã tiết lộ thiết kế bao gồm nút Action và nút Capture. Các thiết bị iPhone 16 và iPhone 16 Pro mô phỏng rò rỉ vào cuối tháng 4 cũng có nút Capture mới cùng với nút Action.

Tuổi thọ pin và khả năng sạc

Theo thông tin công bố hồi tháng 2, iPhone 16 của Apple sẽ có pin 3561mAh. Con số này tăng so với 3349mAh trên iPhone 15, tuy nhiên, điều này không ngay lập tức cho thấy chúng ta có thể mong đợi thời lượng pin dài hơn. Có thể với sức mạnh bổ sung của con chip mạnh hơn và các tính năng khác, thời lượng pin dự kiến ​​trong thế giới thực của iPhone 16 sẽ vẫn tương tự như iPhone 16. Dưới đây là bản tóm tắt nhanh về thời lượng pin dự kiến ​​cho các mẫu iPhone 16.

iPhone 15iPhone 16
6.1-inch iPhone3349mAh3561mAh
6.7-inch Plus4383mAh4006mAh
6.1/3-inch Pro3290mAh3355mAh
6.7/9-inch Pro Max4422mAh4676mAh

Toàn bộ dòng iPhone 16 của Apple dự kiến ​​sẽ trang bị sạc USB-C, cũng như hỗ trợ sạc không dây MagSafe và Qi 2. Nâng cấp tiềm năng duy nhất sẽ là sự ra đời của USB 3 để có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là điểm khác biệt chính giữa iPhone và iPhone "Pro", nên dường như khó có thể thay đổi.

Mức giá dự kiến

Dòng sản phẩm iPhone 15 hoàn chỉnh tại cửa hàng Regent Street của Apple ở London, Vương quốc Anh.
Dòng sản phẩm iPhone 15 hoàn chỉnh tại cửa hàng Regent Street của Apple ở London, Vương quốc Anh.

iPhone 15 không tăng giá, điều này gây ngạc nhiên cho một số người. Khi Apple tiếp tục bổ sung các tính năng và công nghệ mới, chi phí sản xuất các thiết bị này tiếp tục tăng. Với suy nghĩ đó, Apple có thể cần phải tăng giá để bù đắp cho khoản chi phí tăng thêm. Tuy nhiên, những tin đồn về hiệu ứng đó vẫn chưa xuất hiện nhưng điều đó có thể thay đổi khi chúng ta tiến gần hơn đến thời điểm ra mắt dự kiến vào tháng 9.

Apple đã không tăng giá iPhone 15 hiện tại khi ra mắt vào năm ngoái, đây là chế độ định giá hiện tại:

iPhone 15iPhone 15 Plus
128GB$799$899
256GB$899$999
512GB$1,099$1,199

Dòng sản phẩm iPhone 16 mới của Apple hiện chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ ra mắt. Từ giờ trở đi, sẽ có thêm nhiều tin đồn về những gì chúng ta có thể mong đợi được thấy trên chiếc điện thoại thông minh hàng đầu và mới nhất của Apple, vì vậy hãy chú ý theo dõi tất cả thông tin mới nhất nhé!

Thứ Tư, 10/04/2024 10:00
4,39 👨 1.967
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tân Đại Thành
    Tân Đại Thành

    Theo lộ trình, iPhone 16 sẽ ra mắt vào năm 20224


    Thích Phản hồi 10:48 29/05
    ❖ Chuyện công nghệ