HarmonyOS: Những điều bạn cần biết về hệ điều hành mới của Huawei

Huawei vừa chính thức ra mắt HarmonyOS 2.0 trong một sự kiện diễn ra vào ngày 02/6. Hệ điều hành mới của Huawei còn lâu nữa mới trở thành đối thủ đáng gờm của Android nhưng dự kiến nó sẽ được sử dụng cho toàn bộ hệ sinh thái phần cứng của Huawei.

Trước đó, HarmonyOS đã được tung ra nhưng chỉ dành cho các thiết bị như màn hình thông minh, TV... Lần ra mắt này, dù là phiên bản 2.0, mới thực chất là chính thức bởi tới tận bây giờ HarmonyOS mới có thể chạy được trên smartphone, tablet và smartwatch.

Mời các bạn cùng tìm hiểu kỹ hơn về HarmonyOS:

HarmonyOS là gì?

Huawei tuyên bố rằng HarmonyOS là "một hệ điều hành phân tán của tương lai". Về cơ bản, HarmonyOS là hệ điều hành riêng của Huawei, được thiết kế để hoạt động trên các thiết bị từ IoT, smart home tới thiết bị đeo thông minh, từ hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi tới thiết bị di động, bao gồm cả smartphone.

Giao diện HarmonyOS 2.0 trên tablet
Giao diện HarmonyOS 2.0 trên tablet

Các thiết bị nào có thể chạy HarmonyOS

Như đã nói ở trên, HarmonyOS mới vừa được ra mắt chính thức với phiên bản 2.0  lần đầu tiên hỗ trợ smartphone. Phiên bản 1.0 trước đó chỉ chạy trên TV, router WiFi AX3 và màn hình thông minh...

Bên cạnh đó, Huawei cũng trình làng bộ ba tablet MatePad và MatePad Pro cùng với smartwatch Watch 3 và Watch 3 Pro. Ngoài ra, dòng smartphone cao cấp P50 cũng có thể sắp được ra mắt. Những thiết bị này sẽ được cài sẵn HarmonyOS khi lên kệ.

Phiên bản HarmonyOS 2.0 dành cho Mate 40 Pro, Mate 40E, Mate X2 và Nova 8 Pro cũng đã được tung ra ở thị trường Trung Quốc. Ban đầu, nó sẽ chỉ hỗ trợ các phiên bản 4G của những mẫu smartphone trên, chưa có phiên bản 5G.

Tôi có thể cập nhật lên HarmonyOS hay không?

Với những ai không sử dụng smartphone, thiết bị thông minh của Huawei thì đương nhiên câu trả lời là không.

Trong khi đó, Huawei hứa rằng sẽ cập nhật HarmonyOS cho gần 100 mẫu smartphone khác nhau trong năm nay. Danh sách và thời gian cập nhật HarmonyOS cụ thể cho từng thiết bị các bạn có thể đọc tại bài viết dưới đây:

HarmonyOS có thể thay thế Android trên smartphone Huawei?

Câu trả lời là có và không. Theo định hướng của Huawei, HarmonyOS sẽ thay thế hoàn toàn cho Android trên tất cả các mẫu smartphone và tablet của họ.

Tuy nhiên, tiến hành mổ xẻ sâu hơn về HarmonyOS 2.0 beta, trang ArsTechnica nhận ra rằng ở trạng thái hiện tại HarmonyOS 2.0 về cơ bản giống hệt Android 10, khác mỗi cái tên.

Một số thành phần cơ bản của HarmonyOS vẫn liên quan tới Android. Trải nghiệm thực tế của HarmonyOS gần giống giao diện EMUI trên Android trước đây của Huawei. Huawei chỉ có một chút chỉnh sửa và tút tát về thẩm mỹ.

Rõ ràng là dù Huawei có nói thế nào thì HarmonyOS vẫn chỉ là một nhánh của Android hoặc được thiết kế dựa trên hệ điều hành di động của Google. Vì thế, tuyên bố HarmonyOS sẽ thay thế hoàn toàn cho Android của Huawei không được chính xác cho lắm.

Ứng dụng Android có chạy được trên HarmonyOS hay không?

Có. Bất kỳ ứng dụng Android nào không dựa trên Google Mobile Services đều có thể chạy tốt trên HarmonyOS.

Huawei đã xây dựng một kho ứng dụng riêng cho HarmonyOS mang tên AppGallery. Cho tới nay, tất cả các ứng dụng đều chạy tốt trên HarmonyOS 2.0.

Ứng dụng Disney+ chạy tốt trên HarmonyOS 2.0
Ứng dụng Disney+ chạy tốt trên HarmonyOS 2.0

Ngoài ra, Huawei cũng cung cấp cho người dùng công cụ Petal Search giúp họ tìm kiếm nhanh các tệp .apk để cài các ứng dụng Android không có trên AppGallery. Trong thử nghiệm ban đầu, cả Instagram, Netflix và Disney+ đều chạy mượt trên HarmonyOS.

Bất kỳ ứng dụng nào của Google và bất kỳ ứng dụng nào dựa vào Google Mobile Services để xác thực hoặc đồng bộ đều sẽ không chạy được trên HarmonyOS.

Trải nghiệm HarmonyOS 2.0 như thế nào?

Về cơ bản, cảm giác khi dùng HarmonyOS 2.0 rất giống với giao diện EMUI trên Android trước đó của Huawei. Bên cạnh đó, một số tính năng hay ho của iOS/iPadOS cũng được đưa vào.

Về mặt thẩm mỹ cũng vậy, HarmonyOS 2.0 có cùng ngôn ngữ thiết kế, cách phối màu, thiết ké biểu tượng với EMUI. Thậm chí, hệ thống thông báo của HarmonyOS 2.0 cũng rất giống với Android. Chỉ có trung tâm điều khiển là được chỉnh sửa một chút.

Trung tâm điều khiển của HarmonyOS 2.0 trên tablet
Trung tâm điều khiển của HarmonyOS 2.0 trên tablet

Trên MatePad, HarmonyOS 2.0 được bổ sung thêm một dock ứng dụng giống như iOS và iPadOS. Các widget cũng rất quen thuộc, phảng phất những nét thiết kế lai tạo giữa iOS 14 và Android 12.

Khả năng đa nhiệm của HarmonyOS 2.0 được cải thiện đáng kể. Giờ đây, bạn không chỉ có thể chạy nhiều ứng dụng bằng cách chia nhỏ màn hình mà còn có thẻ chạy song song nhiều cửa sổ của một ứng dụng.

Huawei cũng quan tâm rất nhiều tới việc xây dựng hệ sinh thái sản phẩm phần cứng. Các thiết bị đều cài HarmonyOS 2.0 có thể ghép nối, đồng bộ liền mạch với nhau để bạn chia sẻ tệp thậm chí còn có thể kéo thả tệp vào ứng dụng để sử dụng một cách trực tiếp.

Widget "Super Device" của HarmonyOS 2.0 sẽ cho phép bạn kéo thả để ghép nối các thiết bị với nhau. Ví dụ, kéo biểu tượng tai nghe thả vào biểu tượng điện thoại thì âm thanh sẽ được chuyển qua tai nghe... Bạn thậm chí còn có thể chuyển cửa sổ ứng dụng giữa các thiết bị với nhau.

Tổng kết

Nhìn chung, HarmonyOS là một nỗ lực đáng khen ngợi của Huawei. Hệ điều hành này sẽ giúp đỡ Huawei giải quyết phần nào khó khăn trong bối cảnh phải chịu sự trừng phạt kinh tế từ phía chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Huawei vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn HarmonyOS trở thành đối thủ xứng tầm với Android và iOS.

Thứ Hai, 07/06/2021 11:29
4,18 👨 8.679
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ