Đây là những lý do bạn nên gỡ CCleaner trên Windows ngay

Có những phần mềm Windows bạn phải nghĩ nhiều lần trước khi gợi ý cho người khác dùng. Nhưng khi các phần mềm nổi tiếng và có nhiều người dùng gặp chuyện thì vấn đề trở nên phức tạp hơn nhiều.

CCleaner từng là phần mềm tiện ích máy tính được nhiều người tin dùng, nhưng ngày càng nhiều vấn đề xảy ra khiến cho người sử dụng máy tính không thể tin tưởng phần mềm này. Đây là những lý do bạn nên gỡ CCleaner và tìm phần mềm thay thế.

Có chuyện gì với CCleaner?

Trong chưa đầy một năm, CCleaner đã gặp nhiều lỗi nghiêm trọng và chuyện cũng chẳng quá ngạc nhiên vì Avast mua lại Piriform, nhà phát triển của CCleaner vào tháng 7/2017.

Đầu tiên là tính năng có tên Active Monitoring xuất hiện trên bản CCleaner 5.45 được dùng để thu thập dữ liệu ẩn danh của hệ thống. Bạn có thể tắt tính năng này đi nhưng nó lại tự động bật trở lại sau khi mở lại CCleaner hoặc khởi động lại máy.

Active Monitoring thu thập dữ liệu hệ thống
Active Monitoring thu thập dữ liệu hệ thống

Ngoài ra, bản CCleaner mới này còn rất khó tắt đi. Khi click vào dấu x ở cửa sổ, nó sẽ thu nhỏ và nằm trên khay hệ thống. Khi click chuột phải vào đây cũng không thấy lựa chọn thoát khỏi phần mềm. Bạn buộc phải dùng Task Manager để tắt tác vụ, mà người dùng bình thường đôi khi không biết.

Không thể tắt CCleaner một cách dễ dàng
Không thể tắt CCleaner một cách dễ dàng

Nghĩa là CCleaner liên tục chạy âm thầm ở chế độ nền, thu thập dữ liệu về cho Avast, bất chấp việc người dùng chỉ mở CCleaner khi cần và yêu cầu không thu thập thông tin về họ.

Tiếp theo là việc CCleaner phát tán mã độc. Trước đó, Piriform cho biết CCleaner bị hack và phát tán malware. Bản 32-bit bị dính Trojan thu thập thông tin hệ thống và chạy cả mã trên máy bị nhiễm. Rất may là công ty đã phát hiện ra trước khi vụ tấn công phát tán rộng rãi.

Từ khi bị Avast mua lại, CCleaner cũng hiển thị nhiều pop-up gây khó chịu yêu cầu người dùng nâng cấp lên bản có trả phí. Đôi khi trong lúc cài CCleaner còn có lời đề nghị cài Avast buộc người dùng phải bỏ chọn.

Với tất cả những điều phiền toái trên, có lẽ đã đến lúc người dùng nên gỡ bỏ CCleaner trên máy tính Windows của mình. Trên Windows 10, bạn chỉ cần vào Settings > Apps > Apps & Features và tìm CCleaner rồi chọn Uninstall.

Để thay thế, bạn có thể sử dụng công cụ Disk Cleanup rất quen thuộc, tính năng Free up space now ở mục Storage Sense trong Settings > System > Storage, xóa bộ nhớ đệm hoặc nhiều tính năng tích hợp khác có ngay trong Windows 10. Nếu chưa đủ, hãy tìm tới các phần mềm liên quan CCleaner để chọn một giải pháp thay thế.

Xem thêm:

Thứ Hai, 27/08/2018 13:39
4,221 👨 28.869
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ