Các phần mềm thay thế CCleaner tốt nhất

CCleaner từ lâu đã là lựa chọn của nhiều người khi cần một phần mềm dọn dẹp hệ thống trên Windows, không chỉ vậy, dần dần nó còn mở rộng sang cả macOS và Android. Nhưng từ khi được người khổng lồ bảo mật Avast mua lại năm ngoái, CCleaner ngày càng khiến nhiều người nghi ngờ và quay gót bỏ đi.

Từ việc tăng dung lượng (6MB năm 2016 tới khoảng 15MB năm nay) cho tới việc dính mã độc, nhiều quảng cáo và lời mời chào, thu thập dữ liệu máy tính người dùng… CCleaner khiến nhiều người dùng từ bỏ công cụ mà họ vẫn tin tưởng lâu nay.

Bản CCleaner mới nhất v5.44 được cập nhật để khắc phục các vấn đề cùng với nhiều hứa hẹn từ nhà phát triển, nhưng nếu bạn vẫn một lòng quay đi, thì đây là các lựa chọn thay thế CCleaner.

Dù có thể sử dụng công cụ tích hợp Disk Cleanup của Windows nhưng các phần mềm ngoài tương tự CCleaner vẫn luôn mang đến sự dễ dàng khi dọn dẹp hệ thống, giải phóng bộ nhớ, đồng thời có các công cụ bổ sung như quản lý ứng dụng chạy cùng hệ thống…

Bài viết sẽ giới thiệu theo thứ tự yêu thích từ nhiều đến ít các phần mềm thay thế CCleaner, và cả các công cụ tất-cả-trong-một cho những ai thích thêm nhiều tính năng bổ sung.

Các phần mềm thay thế CCleaner

Wise Disk Cleaner

Phần mềm dọn dẹp tập tin Common (tập tin temp, lịch sử duyệt web…) và Advanced (quét ổ đĩa tìm các tập tin đặc biệt). Kết hợp cả 2, bạn có thể tìm được rất nhiều file để xóa. Dù có tính năng phân mảnh ổ nhưng quét tập tin rác vẫn là tính năng chính của phần mềm này.

Nếu bạn muốn một tiện ích tất-cả-trong-một thì Wise Care 365 sẽ có thêm tính năng bổ sung.

Giao diện Wise Disk Cleaner
Giao diện Wise Disk Cleaner

Clean Master

Giao diện dễ sử dụng. Các lựa chọn hiển thị rất dễ nhìn, tập tin rác được sắp xếp rất giống với File Explorer của Windows. Bản miễn phí có công cụ quét spyware và tăng tốc máy tính tương tự Advanced SystemCare (sẽ được nói đến sau), bản Pro $30 có khả năng khôi phục tập tin và quản lý driver.

System Ninja

Công cụ đơn giản hơn Wise Disk Cleaner và Clean Master nhưng không quá đơn giản như Bleachbit hay KCleaner. System Ninja còn có một số công cụ bổ sung như tìm tập tin trùng nhau, xem thông tin hệ thống, nhưng về cơ bản tính năng chính là tìm file rác, có giao diện đẹp, tìm được nhiều file hơn Bleachbit và KCleaner.

System Ninja có giao diện đẹp tuy không nhiều tính năng
System Ninja có giao diện đẹp tuy không nhiều tính năng

Bleachbit

Công cụ chủ yếu là quét dữ liệu rác, tuy không tìm thấy nhiều như các công cụ khác nhưng ai thích giao diện đơn giản và công cụ nguồn mở sẽ thích Bleachbit.

KCleaner

Giao diện không quá đơn giản như Bleachbit nhưng khá cũ, phải chọn chế độ nâng cao để phân tích hệ thống. Các nút chọn kiểm tra ổ đĩa hay xóa tập tin sẽ dẫn tới những tiện ích khác mà người dùng phải tải và cài đặt riêng.

Các công cụ tất cả trong một có khả năng dọn hệ thống

Advanced SystemCare (ASC)

IObit đưa rất nhiều popup giới thiệu, mời chào đăng ký trong quá trình cài đặt nhưng phần mềm này có giao diện hiện đại và nhiều tính năng. Khi thử nghiệm, số tập tin rác tìm được mặc định cũng tương đương CCleaner nhưng sau cùng thì CCleaner vẫn tìm được nhiều hơn. (Nguyên nhân là CCleaner chọn xóa được cả tập tin trong C:\Windows\LiveKernelReports mà ASC không làm được, hầu hết các phần mềm khác cũng vậy).

Điểm cộng khác là khả năng quản lý mức độ sử dụng CPU/RAM chạy độc lập trên máy tính, công cụ tích hợp “ngăn malware thay đổi thiết lập DNS” và chọn nhanh để đổi giữa các nhà cung cấp DNS (Google, Verizon, OpenDNS, Comodo, DNS Advantage).

Dù một số tính năng khác như quét ổ đĩa cần phải cài tiện ích rời (cụ thể ở đây là Driver Booster) nhưng công cụ này cũng tự động tải, cài, mở trên cùng cửa sổ ASC, đóng vai trò như một nơi tập trung các công cụ của IObit.

Một tổ hợp các sản phẩm của IObit
Một tổ hợp các sản phẩm của IObit

Glary Utilities

Dick Cleaner của Glary có giao diện khá giống CCleaner ở cách hiển thị thông tin nhưng cửa sổ cố định, không thể mở sang như cửa sổ thường. Các công cụ bổ sung còn có ước tính thời gian boot Windows. Cách hiển thị tính năng cơ bản chung cũng giống CCleaner (không có menu chỉnh sửa, có công cụ tìm file trùng, có thể quét malware).

Một số công cụ khác còn có: Puran (hữu ích nhưng đã cũ), Ashampoo WinOptimizer (không hiệu quả), JetClean (không được cập nhật nhiều năm), System Cleaner (cũng đã cũ), Privazer (ít lựa chọn với tập tin hệ thống mà với tập tin web nhiều hơn), Uncleaner (rất cơ bản), System Mechanic (tự động quét trên startup, email để kích hoạt).

Xem thêm:

Thứ Hai, 27/08/2018 16:26
4,84 👨 7.685
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ