Có gì mới trong GNOME 43 vừa ra mắt?

Phiên bản thứ 43 của desktop GNOME dành cho Linux đã được phát hành. Phiên bản mới ra mắt với những thay đổi đối với menu hệ thống, trình quản lý file và các tùy chọn bảo mật thiết bị mới.

Dấu ấn cho quá trình làm việc chăm chỉ của các nhà phát triển GNOME

Dự án GNOME đã đăng lên Twitter thông báo về GNOME 43:

Thông báo về việc ra mắt GNOME 43
Thông báo về việc ra mắt GNOME 43

GNOME 43 có codename là "Guadalajara", vì hội nghị của các nhà phát triển GUADEC GNOME được tổ chức tại thành phố Mexico vào tháng 7 năm 2022.

Có gì mới trong GNOME 43?

Phiên bản mới bao gồm một loạt các tinh chỉnh giao diện người dùng.

Menu cài đặt nhanh cung cấp cách chuyển đổi nhanh chóng giữa chế độ sáng và tối, dựa trên chế độ tối nâng cao được cung cấp trong GNOME 42. Menu cũng cung cấp một nút mới để chụp ảnh màn hình, cũng như khả năng chuyển đổi nhanh giữa các các thiết bị âm thanh nếu chúng có sẵn. Menu cũng sẽ kết nối với VPN được sử dụng gần đây nhất.

Trang web chính thức của GNOME 43
Trang web chính thức của GNOME 43

Ứng dụng trình quản lý file Files cũng đã được làm mới, với các biểu tượng mới, thiết kế thích ứng để sử dụng với những thiết bị di động, danh sách tìm kiếm file được cải thiện và menu được thiết kế lại.

Ngoài ra còn có một menu "Device Security" mới có thể cảnh báo người dùng về các cấu hình sai phần cứng có thể xảy ra và những vấn đề bảo mật phần cứng. Thay đổi này là một phần trong nỗ lực giảm thiểu các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại nhắm vào firmware của máy tính.

Khi nào người dùng sẽ nhận được GNOME 43?

Người dùng GNOME bị hấp dẫn bởi các tính năng mới trên phiên bản 43 có thể phải chờ đợi một thười gian nữa, tùy thuộc vào bản phân phối Linux mà họ sử dụng. Các bản phân phối như Fedora hoặc Arch sẽ đóng gói GNOME 43 nhanh hơn so với những distro tập trung vào sự ổn định. Ubuntu phiên bản 22.10 sẽ có GNOME 43 khi nó ra mắt vào tháng 10 năm 2022, nhưng nhóm Ubuntu sẽ tùy chỉnh nó.

Người dùng mong muốn dùng thử GNOME 43 ngay bây giờ có thể tải xuống image GNOME OS Nightly, mặc dù người dùng được khuyến cáo không nên dựa vào nó trong việc sử dụng sản xuất.

Nhiều điều để khám phá trong GNOME 43

Bản phát hành mới nhất của desktop GNOME duy trì danh tiếng của GNOME về thiết kế kiểu dáng đẹp cân bằng với sự thân thiện với người dùng trong thế giới Linux. Các phiên bản xem trước đã đến tay người dùng Linux vì quá trình phát triển rất minh bạch. Những tính năng mới trong GNOME 43 sẽ khiến người dùng háo hức, ít nhất là cho đến bản phát hành tiếp theo.

Thứ Năm, 22/09/2022 11:36
55 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ