Tìm hiểu Brave Search, đối thủ đáng gờm của Google

Vào ngày 22 tháng 6, Brave, nhà sản xuất trình duyệt chặn quảng cáo phổ biến, đã trình làng công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư Brave Search phiên bản beta dành cho tất cả mọi người. Điều này đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong việc tạo ra một sản phẩm có thể cạnh tranh với gã khổng lồ Google. Brave Search sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Brave vào cuối năm nay.

Không giống như các công cụ tìm kiếm mới khác, thường làm mới lại các kết quả từ Google và Bing của Microsoft, Brave đang xây dựng một chỉ mục độc lập của web. Brave Search sẽ dựa vào Bing trong một số lĩnh vực, chẳng hạn như hình ảnh, nơi mà kết quả của chính Brave vẫn chưa đủ tốt. Đối với các tìm kiếm thông thường, Brave có thể kết hợp các kết quả của Google cho những người bật tính năng này.

Ban đầu, Brave Search sẽ không hiển thị quảng cáo - cách chính mà Google kiếm tiền từ kết quả tìm kiếm của mình. Sau đó, nó sẽ cung cấp tìm kiếm miễn phí, có quảng cáo hỗ trợ và tùy chọn trả phí không có quảng cáo.

Brave Search phiên bản beta.
Brave Search phiên bản beta.

Theo công ty phân tích StatCounter, hơn 92% tất cả các tìm kiếm đều thông qua Google. Bing đứng thứ hai với 81%. Tuy nhiên, một cơ hội có thể đã mở ra khi Google đang chịu áp lực ngày càng lớn để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và khi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát chống độc quyền. Dư luận, hành động pháp lý và pháp luật có thể giúp những công ty nhỏ hơn đối đầu với Big Tech.

Giám đốc điều hành Brendan Eich, người đã lãnh đạo Mozilla và Firefox trước khi đồng sáng lập Brave, cho biết việc thu hút được nhiều người sử dụng Brave Search là yếu tố quan trọng. Theo ông Eich, người dùng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tìm kiếm của của Brave Search, đưa máy chủ của Brave hướng tới các trang web chất lượng cao mà Brave Search sẽ quét và đưa vào kết quả của nó.

Brave không phải là công ty duy nhất nhắm vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google. DuckDuckGo, công ty cung cấp công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư và trình duyệt di động, cho biết trong tháng này, doanh thu hàng năm của họ đã vượt qua 100 triệu USD và có kế hoạch tung ra một trình duyệt dành cho máy tính để bàn.

DuckDuckGo cũng như Yahoo, Ecosia, StartPage, Qwant và các công cụ tìm kiếm nhỏ hơn khác, làm mới lại các kết quả tìm kiếm từ Microsoft Bing và Google thông qua quan hệ đối tác với các công ty tìm kiếm lớn hơn.

Google chưa đưa ra bình luận về việc này. Tuy nhiên, gã khổng lồ tìm kiếm đã nỗ lực cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và cắt giảm thông tin sai lệch, đặc biệt là thông tin COVID-19, trong các bài đăng blog gần đây.

Thứ Năm, 24/06/2021 14:27
52 👨 2.657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ