Baidu khẳng định AI của mình tốt ngang với ChatGPT

Người sáng lập Baidu Inc., Robin Li, tuyên bố mô hình ngôn ngữ lớn của công ty ông cuối cùng đã bắt kịp GPT-4 tiên tiến của OpenAI, khẳng định vị trí dẫn đầu trong cuộc đua phát triển AI cạnh tranh với Mỹ của Trung Quốc.

Tỷ phú này đã lên sân khấu ở Bắc Kinh hôm thứ Ba để chạy Ernie 4.0 thông qua phần hỏi đáp được thiết kế để thể hiện khả năng đưa ra câu trả lời và giải các câu đố phức tạp một cách nhanh chóng. Ernie đã sánh ngang với sản phẩm tinh túy của OpenAI về độ phức tạp và khả năng chung.

Chatbot Ernie nổi tiếng hiện đã vượt qua 45 triệu người dùng - một cột mốc quan trọng vẫn kém con số ước tính 180 triệu của ChatGPT, mặc dù bot của Mỹ đã ra mắt vài tháng trước đó. Công ty dẫn đầu về tìm kiếm của Trung Quốc, thường được coi là công ty nội địa tương đương với Google, đang đặt hy vọng vào AI nhằm giúp họ vượt qua các đối thủ từ Alibaba Group Holding Ltd. đến Tencent Holdings Ltd., công ty kiểm soát phần còn lại của Internet. Cổ phiếu của Baidu đã giảm khoảng 1,5% vào thứ Ba.

Baidu đang dẫn đầu làn sóng đầu tư mạnh mẽ trên khắp Trung Quốc sau khi ChatGPT chứng minh tiềm năng đột phá của Generative AI - có thể tạo video và nội dung từ các lệnh đơn giản. Baidu được coi là người dẫn đầu trong cuộc đua với các công ty công nghệ lớn trong nước và nhiều công ty khởi nghiệp, nhằm tạo ra nền tảng thế hệ tiếp theo cho thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Baidu đang cố gắng cạnh tranh với những tên tuổi Mỹ như Microsoft hay Google, nơi đã tạo ra các dịch vụ như ChatGPT và Dall-E, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với việc Trung Quốc tiếp cận những chip tiên tiến nhất để đào tạo và chạy các mô hình AI, cùng với sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính phủ Bắc Kinh, có thể cản trở triển vọng của công ty này. Chính quyền Washington đang thắt chặt các biện pháp hạn chế vận chuyển chip AI sang nước này, làm tăng thêm sự không chắc chắn đó.

Ông Li nói với khán giả: “Ernie không hề thua kém GPT-4 về mặt nào".

Việc phân loại các mô hình AI là một thách thức vì tính phức tạp của chúng. Ông Li đã thử nghiệm phiên bản mới nhất của Ernie Bot theo thời gian thực. Ông đặt câu hỏi về các chủ đề như mua tài sản, đặt ra các bài toán và yêu cầu viết một cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh thế giới võ thuật cổ xưa. Đó là một sự tương phản rõ rệt so với kết quả tháng 3, khi ông trùm công nghệ tiết lộ sự đáp trả đầu tiên của Trung Quốc với chatbot của OpenAI thông qua một video có kịch bản.

Trở lại vào tháng 6, Baidu cho biết phiên bản trước của Ernie đã vượt qua chatbot của OpenAI được xây dựng trên GPT-3.5 về khả năng chung. Baidu cũng cho biết Ernie vượt trội hơn GPT-4 về một số khả năng tiếng Trung (trích dẫn thử nghiệm của một tờ báo nhà nước địa phương). Baidu hiện hy vọng Ernie Bot sẽ trở thành hoạt động kinh doanh cốt lõi bên cạnh hoạt động tiếp thị trực tuyến, giúp lấy lại những người dùng đã mất trước các ứng dụng đa năng do ByteDance Ltd., chủ sở hữu TikTok và Tencent điều hành.

Baidu đã đưa Ernie vào các sản phẩm hàng đầu như tìm kiếm, bản đồ, chia sẻ file, cộng tác trong công việc và phân tích dữ liệu.

Giống như các đối thủ trong nước, Baidu được hưởng lợi từ sự chứng thực rõ ràng của chính phủ đối với một công nghệ có tiềm năng nâng cao không chỉ toàn bộ ngành công nghiệp mà còn cả nền kinh tế đang gặp khó khăn.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã phê duyệt loạt dịch vụ Generative AI đầu tiên để phát hành trong nước, bao gồm các sản phẩm của những người chơi mới và nhiều tên tuổi công nghệ lớn như Baidu và ByteDance. Ernie Bot đã có lúc đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống trên cửa hàng ứng dụng iPhone của Trung Quốc, đạt hơn một triệu người dùng vào ngày ra mắt, mặc dù nó đã sớm bị các dịch vụ nòng cốt như WeChat của Tencent vượt qua.

Thứ Ba, 17/10/2023 12:00
51 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ