Cách dùng thử Apple Intelligence ngay bây giờ

Apple đã trình làng bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tổng quát của mình với thế giới tại sự kiện WWDC 2024. Apple Intelligence hứa hẹn cung cấp các dịch vụ AI cá nhân hóa trong khi vẫn giữ được tính bảo mật dữ liệu nhạy cảm.

Minh bạch quy trình quản lý dữ liệu gửi tới máy chủ AI

Cách dùng thử Apple Intelligence ngay bây giờ

Apple Intelligence không phải là một phần của bản phát hành beta iOS 18 và macOS Sequoia ban đầu, nhưng Apple cuối cùng đã triển khai nó cho các thiết bị tương thích. Mặc dù nó sẽ không khả dụng với tất cả người dùng cho đến mùa thu năm 2024, nhưng bài viết sẽ chỉ cho bạn cách truy cập nó trên thiết bị Apple ngay bây giờ.

Apple Intelligence được bao gồm trong iOS 18.1 và macOS 15.1 Beta

Trong khi chờ bản phát hành công khai của iOS 18 vào cuối năm 2024, Apple đã bắt đầu triển khai bản beta dành cho nhà phát triển của iOS 18.1, iPadOS 18.1 và macOS Sequoia 15.1 với Apple Intelligence được tích hợp sẵn.

Nếu chưa thực hiện, trước tiên bạn cần cài đặt iOS/iPadOS 18 beta trên iPhone hoặc iPad (hoặc macOS Sequoia beta trên máy Mac). Sau đó, bạn cần chọn kênh beta iOS 18.1 hoặc macOS Sequoia 15.1 trong menu Software Update và cập nhật lại thiết bị của mình.

Bản beta iPadOS 18.1 xuất hiện trên menu Software Update trong iPadOS
Bản beta iPadOS 18.1 xuất hiện trên menu Software Update trong iPadOS

Lưu ý: Bạn sẽ chỉ thấy bản cập nhật iOS/iPadOS 18.1 hoặc macOS 15.1 trên các thiết bị hỗ trợ Apple Intelligence. Vì vậy, ít nhất phải có iPhone 15 Pro, iPad hoặc Mac có chip M1 trở lên mới đủ điều kiện tham gia kênh beta này.

Ngay cả khi thiết bị của bạn hỗ trợ Apple Intelligence, bạn vẫn cần đáp ứng thêm một vài yêu cầu nữa trước khi có thể dùng thử các tính năng AI của Apple sớm. Trước hết, Apple Intelligence hiện chỉ giới hạn cho người dùng ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, nếu cư trú ở nơi khác, bạn có thể thay đổi vùng trên iPhone thành Hoa Kỳ bằng cách vào Settings > General > Language & Region. Bạn cũng có thể thực hiện tương tự trên máy Mac từ System Settings. Ngoài ra, cần đặt ngôn ngữ của Siri và ngôn ngữ thiết bị thành Tiếng Anh (Mỹ).

Tham gia danh sách chờ Apple Intelligence

Thực hiện tất cả các bước trên vẫn chưa đủ để có được Apple Intelligence trên iPhone, iPad hoặc máy Mac tương thích. Bạn cần tham gia danh sách chờ bằng cách vào Settings > Apple Intelligence & Siri và nhấn vào tùy chọn Join the Apple Intelligence Waitlist ở trên cùng. Bạn có thể thực hiện tương tự từ ứng dụng System Settings trên máy Mac.

Tham gia tùy chọn danh sách chờ Apple Intelligence trong iPadOS 18.1 beta
Tham gia tùy chọn danh sách chờ Apple Intelligence trong iPadOS 18.1 beta

Sau khi tham gia danh sách chờ, chỉ cần đợi vài giờ để Apple cho phép bạn tham gia và tải xuống hỗ trợ để xử lý trên thiết bị các mô hình Apple Intelligence.

Sau khi tham gia, bạn sẽ thấy nút chuyển Apple Intelligence trong cùng một menu. Bật nút này để bắt đầu sử dụng các tính năng AI trên thiết bị Apple. Bạn sẽ biết Apple Intelligence đang hoạt động khi gọi Siri và thấy giao diện mới của nó. Sau khi tắt nút này, Siri sẽ trở lại giao diện người dùng cũ.

Sau khi xem qua Apple Intelligence một lúc, tôi nhanh chóng nhận ra rằng một số tính năng AI mà Apple công bố tại WWDC 2024 vẫn còn thiếu, chẳng hạn như Image Playground, Genmoji, tích hợp ChatGPT, v.v...

Mặt tích cực là iOS/iPadOS 18.1 beta cho phép truy cập vào Writing Tools, Siri được cải thiện, ghi âm cuộc gọi có phiên âm, tìm kiếm ngôn ngữ tự nhiên trong ứng dụng Photos, Smart Reply trong Apple Mail và chế độ Reduce Interruptions Focus. Có thể Apple đang giữ các tính năng còn lại của Apple Intelligence cho các bản cập nhật trong tương lai.

Apple Intelligence có gì đặc biệt, khác gì ChatGPT?

Minh bạch quy trình quản lý dữ liệu gửi tới máy chủ AI

Apple đã xây dựng một cách mới để xử lý dữ liệu nhạy cảm trên đám mây, đảm bảo các tính năng của Apple Intelligence chỉ chạy tại thiết bị (on-device) để tránh lộ lọt dữ liệu.

Bất kỳ dữ liệu nào được trao đổi với các dịch vụ đám mây sẽ được mã hóa và xóa ngay sau đó.

Private Cloud Compute chỉ sử dụng thông tin của bạn để hoàn thành yêu cầu đưa ra, sau đó sẽ xóa thông tin đó để đảm bảo không ai có thể truy cập chúng, kể cả nhân viên Apple. Đồng thời, Apple cũng đã thiết kế hệ thống để các nhà nghiên cứu độc lập có thể xác minh các lớp bảo vệ này

Nền tảng phần cứng

Apple đã tự đào tạo AI của riêng mình được công ty đào tạo dựa trên framework AXLearn mà công ty đã phát hành vào năm 2023 để sử dụng trên thiết bị và trên server, không phải tinh chỉnh từ Gemini hay ChatGPT như đối thủ. Điều này giúp công ty có thể hạn chế một trong những nỗi lo lớn nhất khi nói đến các công cụ AI trực tuyến, đó chính là bảo mật.

Điểm khác biệt lớn trong AI của Apple với các đối thủ là những tác vụ phức tạp của người dùng sẽ được Apple chuyển sang mô hình AI trên máy chủ sử dụng chính các silicon của hãng để hoạt động nhằm đảm bảo quyền riêng tư. Táo khuyết quản lý từ phần cứng đến hệ điều hành nên họ có thể làm được và có thể chip M2 Ultra sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.

Sức mạnh thật sự của Apple Intelligence

Apple đã nâng cấp bộ phát triển phần mềm (SDK) cho các nhà phát triển để họ dễ dàng tích hợp Apple Intelligence và sản phẩm của mình.

Điều này có nghĩa là Apple có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các nhà phát triển bên thứ ba, một lợi thế khác mà những ChatGPT hay Galaxy AI sẽ khó làm được.

Thứ Năm, 01/08/2024 08:56
51 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ