7 dấu hiệu cho thấy phong cách thiết kế của bạn đã lỗi thời

Nếu bạn đã và đang làm việc trong ngành công nghiệp thiết kế thì bạn có thể nhận thấy rằng ở bất kỳ khoảng thời gian nào các phong cách thiết kế liên tục thay đổi.

Có thể bạn đang sử dụng một số phong cách thiết kế phổ biến đến mức bão hòa, hoặc thậm chí bạn không thể nhận ra được công nghệ mới đang thay đổi từng ngày.

Dù có tin hay không thì có lẽ bạn cũng nhận ra rằng tất cả mọi thứ đều thay đổi theo thời gian và phong cách thiết kế cũng vậy. Hãy cùng Quản Trị Mạng điểm qua 7 dấu hiệu cho thấy phong cách thiết kế của bạn đã lỗi thời trong bài viết dưới đây nhé!

Font chữ Serifs chỉ được dùng trong quá khứ

Font chữ Serifs chỉ được dùng trong quá khứ

Serif thường để chỉ tập hợp các chữ có xuất hiện nét nhỏ đầu và chân chữ tạo thành các điểm dừng ở một hoặc hai phía (nghĩa là đối với chữ L thì gọi là một phía, còn chữ T là hai phía).

Chữ Serif rất phổ biến và thân thuộc; thường xuất hiện trong các tài liệu, sổ sách, đánh máy hàng ngày. Hầu hết mọi người thường sử dụng chữ serif hiện đại như Georgia, Garamond và Courier New như font chữ mặc định trên mạng; còn Time news Roman mặc định trên Word.

Bạn đã nhìn thấy tên các công ty như GoogleClippers L.A, thời gian gần đây có lựa chọn một logo font chữ Sans Serif - không chân. Bạn có biết lý do tại sao không? Bởi vì màn hình điện thoại di động và máy tính bảng có độ phân giải thấp nên font chữ Sans Serif là sự lựa chọn tốt nhất để giúp mọi người có thể đọc được những dòng chữ trên đó.

Tuy nhiên, độ phân giải 4K (độ phân giải cao gấp bốn lần so với độ phân giải độ nét cao full HD – 1080p (1920×1080 pixel) – là một trong những tiêu chuẩn độ phân giải cao hiện nay) đang phát triển và độ phân giải trên màn hình điện thoại di động cũng trở nên ngày càng tốt hơn. Điều này có nghĩa là gì? Font chữ Serif typefaces – các kiểu chữ có chân đang được thực hiện trong thiết kế kỹ thuật số nhờ có độ phân giải màn hình cao.

Không ngừng cố gắng bắt kịp xu hướng màu sắc mới nhất hiện nay

Không ngừng cố gắng bắt kịp xu hướng màu sắc mới nhất hiện nay

Mỗi năm lại có một cuộc bình bầu về màu sắc tốt nhất năm.

Màu Pantone được gọi là Rose Quartz và Serenity là tông màu của năm 2016, sự kết hợp giữa 2 sắc thái mang lại cảm giác bình tĩnh và thư giãn. Tuy nhiên, Behance (một website được phát triển và bảo trợ bởi Adobe, có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ) nhận thấy màu đỏ tươi là màu được nhiều người sử dụng nhất. Biên tập Đồ họa truyền thông Rebecca Huval tranh luận rằng màu lục nhạt trở thành màu được trang trí nhiều nhất ở những văn phòng khởi nghiệp.

Vấn đề không phải là bạn lựa chọn màu sắc gì mà chính là cách bạn sử dụng màu sắc đó. Hãy nhớ đừng quá lạm dụng nó với sự "bùng nổ" màu sắc. Tính nhất quán, thiết kế bão hòa màu sắc đảm bảo thiết kế của bạn sẽ nổi bật hơn so với những thiết kế khác và trông tuyệt vời hơn trên điện thoại - thậm chí với sự phản chiếu. Cho dù màu sắc thế nào thì tất cả chúng đang được thể hiện đậm nét và mạnh mẽ.

Xem thêm: Greenery - Sắc xanh tươi trẻ màu chủ đạo của năm 2017

Chỉ hoàn thành mọi việc khi ngồi tại bàn làm việc

Chỉ hoàn thành mọi việc khi ngồi tại bàn làm việc

Bạn không thể biết được khi nào nguồn cảm hứng sáng tạo sẽ tấn công bạn và điều quan trọng là bạn phải nắm bắt được nguồn cảm hứng đó ngay lập tức. Tại sao phải chờ đợi cho đến khi bạn quay trở về bàn làm việc của mình?

Sự xao nhãng không chỉ là yếu tố chính làm gián đoạn sự sáng tạo của bạn, iPad ProApple Pencil (Apple Pencil là một phụ kiện được Apple giới thiệu đi kèm với iPad Pro) giúp cho các nhà thiết kế có nhiều trải nghiệm giống như trên giấy để có thể dễ dàng phác thảo và ghi lại ý tưởng ở bất kỳ địa điểm nào. Lợi ích của nó chính là những ứng dụng di động có thể đưa ý tưởng của bạn vào sản xuất mà không cần phải quét và sao chép.

Nhiều người cho rằng chiếc máy ảnh tốt nhất là chiếc máy ảnh phù hợp với bản thân, vì vậy hãy sử dụng điện thoại để chụp lại nội dung hay tải ứng dụng màu sắc, khuôn mẫu và bút tô màu. Những yếu tố này luôn có sẵn trên màn hình máy tính khi bạn sẵn sàng ngồi xuống làm việc.

Chỉ quan sát từ một góc

Chỉ quan sát từ một góc

Khi lướt Instagram, bạn sẽ thấy trên newsfeed tràn ngập ảnh selfie, ảnh đã được chọn lọc và danh lam thắng cảnh. Bạn không muốn thiết kế của bạn quá đơn giản và phổ biến, vì vậy điều quan trọng là phải thay đổi quan điểm cũng như góc quan sát. Theo nghĩa đen.

Scott Braut của Adobe khuyên nên kết hợp candid portraits (ảnh chụp lén) vào trong thiết kế của bạn hoặc một cảnh quan thành phố từ góc nhìn thú vị nào đó. Bạn không phải là một nhiếp ảnh gia? Chẳng có vấn đề gì cả - chụp ảnh tự do là một cách tuyệt vời để bắt đầu sử dụng những hình ảnh nổi bật trong thiết kế của bạn.

Thậm chí bạn có thể tiến xa hơn bằng cách thêm hình ảnh minh họa của riêng mình lên phần đầu của những thiết kế này.

Throwbacks - nhìn lại quá xa

Throwbacks - nhìn lại quá xa

Mặc dù màn hình độ nét cao, gradient - nhìn lại những ngày đầu của Web - trở lại vào năm 2015.

Chúng ta cũng đã chứng kiến sự phổ biến trong cách tiếp cận màu sắc để thiết kế logo, thứ có thể được gây ra hay chất xúc tác cho sự phổ biến của Adult coloring books (sách tô màu dành cho người lớn) và tăng thêm 4 điểm chính trong thiết kế, thiết kế mô phỏng (skeuomorphic - tạo mới nhưng giữ những cấu trúc, đặc điểm thiết kế cần thiết của bản gốc, ngay cả những chức năng không cần thiết) và nghệ thuật chữ vẽ bằng tay (hand lettering - vẽ các nét chữ và trang trí cho chúng, khác rất nhiều so với việc viết chúng).

Khi nói đến những "cyclical trends - xu hướng có tính chu kỳ", bạn nên sử dụng chúng một cách thích hợp. Chúng tuyệt vời để dành cho các dự án tạm thời (ví dụ: một lễ hội âm nhạc hoặc ứng dụng mới) nhưng không áp dụng cho xây dựng thương hiệu của một công ty nào đó.

Thiết kế phẳng (flat design) đang giảm mạnh

Thiết kế phẳng (flat design) đang giảm mạnh

Flat design – thiết kế phẳng có thể nói là một dạng thiết kế 2D, không sử dụng các hiệu ứng từng rất được giới thiết kế ưa chuộng trước đây như đổ bóng, tạo hình khối… mà chọn phong cách đơn giản, dễ nhìn mang lại những hình ảnh trực quan và dễ chịu nhất cho người sử dụng sản phẩm (sản phẩm ở đây có thể là web hoặc ứng dụng).

Flat design được phát triển và hình thành dựa trên xu hướng thiết kế tối giản (minimalism), do vậy, những giao diện web phẳng thường đơn giản hóa tất cả các yếu tố từ hình ảnh, bố cục cho đến các chi tiết nhỏ.

Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy xu hướng thiết kế web phẳng đang rất phổ biến khi sử dụng các ứng dụng web, ứng dụng điện thoại… Chỉ có những hình khối và nút chạm 2D gồm có hình ảnh, không có bất kỳ chi tiết phức tạp nào trong thiết kế. Các trang web nhiều chi tiết, “màu mè” lại có lượng traffic thấp hơn nhiều so với những trang có cấu trúc đơn giản, bố cục hợp lý và chừa ra nhiều không gian cho khách hàng trải nghiệm thông tin, hình ảnh quan trọng.

Thiết kế phẳng đã rất phổ biến với các nhà thiết kế. Cũng giống như các xu hướng có tính chu kỳ nêu trên, sự tái diễn của thiết kế phẳng là một chu kỳ bình thường trong ngành công nghiệp thiết kế. Mặc dù phổ biến như hiện nay nhưng đôi khi phong cách thiết kế phẳng này có thể được lặp đi lặp lại, gây nhiều tranh cãi và trở nên nhàm chán. Hãy phá vỡ khuôn mẫu chiều sâu đó nhé!

Template của bạn đang tìm kiếm như... các Template khác

Template của bạn đang tìm kiếm như... các Template khác

Template là những mẫu layout dàn trang, bố cục được thiết kế sẵn, khi sử dụng chỉ việc đặt các đối tượng thông tin đồ họa vào chỉnh sửa một chút là có thể hoàn thiện thiết kế. Với template có sẵn người thiết kế sẽ tiết kiệm được thời gian và ý tưởng suy nghĩ trong công việc. Chẳng hạn như các khung ảnh có sẵn bạn chỉ cần đặt hình vào là xong, hay các website được xây dựng hình ảnh màu sắc kích thước rồi chỉ việc thay thông tin và hình ảnh vào là sử dụng được rồi.

Khi đề cập đến việc tạo ra nội dung trực tuyến, đặc biệt là cho các doanh nghiệp nhỏ, các Template dường như là con đường dễ chọn nhất. Vấn đề ở đây là, bất kể template của bạn có tốt như thế nào, thì trông nó vẫn giống bản mẫu.

Xem thêm: 10 mẹo thiết kế mở rộng không gian cho một căn phòng nhỏ

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 26/12/2017 13:28
52 👨 611
0 Bình luận
Sắp xếp theo