Lần đầu đi mua loa

Những "chiêu" cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn không bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đi chọn loa.

Lúc đi mua, có người sẽ "choáng" vì những bộ loa lớn và kêu to. Tuy nhiên, độ lớn của driver, thùng loa hay tiếng loa không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với chất lượng. Bạn cần nghe thử nhiều và kiểm tra chất lượng thùng (chất liệu, độ cứng cáp...) trước khi quyết định mua. Chất liệu thùng là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên chất lượng âm thanh, do đó, hãy bỏ qua các bộ loa to lớn, nhìn thì rất "khủng" nhưng được đóng bằng thứ gỗ ọp ẹp.

Chọn đúng kích cỡ

Không gian sẵn có của bạn lớn nhỏ thế nào sẽ quyết định bạn nên mua loại loa nào. Người ta không thể đặt một bộ quá cồng kềnh, trông rất "khủng" trong một không gian hạn hẹp bởi bạn sẽ phải tính cả diện tích cần có để làm tiêu âm, tán âm, khoảng cách loa đặt cách xa tường...

Loa để nghe phim khác với nghe nhạc

Một số người nghĩ đơn giản loa thì để nghe gì chả được. Họ bước vào một cửa hiệu và được nhân viên cho chiêm ngưỡng bộ phim hoành tráng trên màn hình lớn với tiếng vó ngựa phi rầm rập, tiếng binh khí va vào nhau leng keng và thế là thích. Tuy nhiên, loa để nghe phim thông thường là âm thanh vòm để tạo hiệu ứng các tiếng động như diễn ra ngay xung quanh người nghe, cả đằng trước lẫn đằng sau, được gọi bằng loa 5.1 hay 7.1...

Trong khi đó, loa để nghe nhạc lại cho người nghe cảm giác ca sĩ, nghệ sĩ như đứng giữa sân khấu biểu diễn. Bạn sẽ thấy chúng thông thường chỉ bao gồm một cặp loa đặt hai bên đầu đĩa CD, ampli.

Nghe thử theo gu

Mỗi người có một sở thích nghe khác nhau và điều này rất khó thay đổi dù bị tác động. Vậy, hãy mang theo mình các đĩa CD yêu thích để nghe thử, đến khi bản nhạc cất lên một cách tự nhiên, rõ nét và hợp với nhu cầu của bạn thì mới nên mua. Không nên vác về một bộ loa mà các "lão làng" cho là hay nhưng bạn không thấy thực sự thoải mái.

Cần chú ý là nghe thử để cho âm nhạc chứ không phải là phim. Hầu như 100% âm thanh mà bạn nghe trong phim đều là nhân tạo. Hãy nghe các bản nhạc trong phim hoặc các bản nhạc riêng rẽ. Chỉ có âm nhạc mới xác định được chất lượng của bộ loa.

Nếu nhu cầu của bạn là chỉ kết hợp loa với TV để xem phim thì khá dễ chọn. Trong khi chọn loa để nghe nhạc thì khó hơn nhiều và bạn cần xác định đúng nhu cầu của mình trước khi mua.

Bạn cũng không nên ngại người bán hàng vì cứ đòi nghe mà không mua. Có những người bán rất hiểu điều này, họ có thể chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm, một số thì không. Âm thanh không phải món hàng dễ mua và bạn cần "chai" và trò chuyện khéo léo với người bán một chút để chọn được loa mình thích.

Tìm "chuyên gia" đi cùng

Nếu không tự tin với việc chọn lựa của mình, hãy đi cùng hoặc tham khảo ý kiến một người am hiểu để được chỉ dẫn tường tận. Họ sẽ biết cách chọn theo ý thích của bạn và phối ghép cho những thiết bị khác để được bộ dàn ưng ý.

Thứ Ba, 16/06/2009 08:15
31 👨 846
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp