Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Google là một trong những công ty "vui vẻ" và có một số những đãi ngộ tốt nhất để làm việc trên thế giới. Nhưng Facebook cũng đang cạnh tranh mạnh mẽ "danh hiệu" này.

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

David Braginsky, người đã từng làm việc cho cả hai công ty, đã so sánh sự khác biệt giữa 2 môi trường làm việc tại Google và Facebook.

Google giống như một trường dành cho sinh viên học cao học

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Braginsky cho biết mọi người coi trọng những công việc liên quan đến vấn đề khó và tìm cách giải quyết chúng.

Mọi thứ đều trơn tru, mã code thường được viết rất tốt và các sản phẩm được thiết kế cho quy mô lớn người dùng ngay từ đầu.

Facebook thì lại giống lớp học cho sinh viên năm cuối

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Khi có một vấn đề gì đó cần giải quyết thì họ sẽ làm.

Hầu hết thời gian họ không nghiên cứu hay hỏi ý kiến các chuyên gia về cách thức phù hợp để thực hiện một điều gì đó. Thay vào đó, họ sẽ chỉ ngồi, viết code và đảm bảo là nó hoạt động.

Google có xu hướng đánh giá cao công nghệ

Nền tảng hoạt động chủ yếu của Google là các kĩ sư. Braginsky cho biết: “Mọi thứ thường được làm bởi vì chúng khó hoặc ấn tượng về mặt kĩ thuật. Trong hầu hết các dự án, kĩ sư là người giữ vai trò chủ đạo".

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Facebook coi trọng các sản phẩm và trải nghiệm của người dùng, vì vậy mà các nhà thiết kế thường có ảnh hưởng lớn hơn.

Zuckerberg là một người nghiêng về sản phẩm. Anh dành rất nhiều thời gian để quan sát những mô hình sản phẩm. Anh cũng rất quan tâm đến giao diện, cảm nhận và hình thức của trang Facebook.

Google thực sự rất lớn

Công ty này có rất nhiều đội hay nhóm làm việc và rất nhiều người không thể biết nhau. Đó là sự khác biết giữa việc có hàng vạn nhân viên và vài nghìn nhân viên. Braginsky cho biết có những đội không hề biết sự tồn tại của đội kia.

Facebook nhỏ hơn rất nhiều và dù bạn không thể biết hết tất cả mọi người nhưng bạn cũng có thể nhận ra 25% kĩ sư ở đây.

Mặc dù Facebook đang thuê rất nhiều nhân viên nhưng dường như cũng khó có thể bắt kịp được quy mô hiện tại của Google.

Vì có quy mô lớn như vậy nên Google có thể đặt cược lớn hơn và có thể thử thực hiện những tham vọng thay đổi thế giới.

Google không thực hiện một dự án nào mà “chỉ” tạo ra hàng chục triệu USD. Thay vào đó, công ty này thực hiện những dự án rất tham vọng, hầu hết đều bị thất bại, dù vậy một khi đã thành công thì thường đem lại lợi nhuận lớn.

Vì Google có quy mô lớn, nên việc quản lý đóng vai trò quan trọng hơn rất nhiều so với Facebook.

Ở Google, có rất nhiều phó chủ tịch, giám đốc, quản lý những công việc không thuộc kĩ thuật và những giám đốc công nghệ. Hầu hết những giám đốc, những người quản lý ở Google đều rất có trình độ, Braginsky cho biết ông chưa bao giờ nghe thấy các kĩ sư phàn nàn về giám đốc của họ. Nhưng cũng có những mâu thuẫn về suy nghĩ, tư tưởng ở nhiều mức độ tại đây.

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Tất cả các giám đốc của Facebook đều là người thuộc lĩnh vực kĩ thuật, nhiều người đã chuyển sang làm quản lý sau khi làm nhân viên kĩ thuật

Do có kích cỡ không lớn như Google nên hệ thống phân cấp có vai trò ít quan trọng hơn, vì dễ phát triển mối quan hệ giữa mọi người trong toàn công ty hơn.

Tại Google, bạn thường khó có thể nhận ra mình có một ảnh hưởng thực sự nào đó đối với công ty.

Hầu hết các nhân viên sẽ chỉ thực hiện những thay đổi nhằm củng cố và cải tiến cho hệ thống sản phẩm hiện có ổn định hơn, hoạt động hiệu quả hơn hay bổ sung các tính năng nhỏ.

Nhưng một khi hệ thống đó được ra mắt, hàng trăm triệu người sử dụng sẽ cảm nhận được hiệu quả của những công việc đó.

"Tại Facebook, tôi phải sửa lỗi cho trang web và ba vá được áp dụng vào ngày hôm sau".

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Khi có lỗi, bạn sẽ phải sửa lỗi và công việc của bạn sẽ được áp cho trang web đó vào ngay những ngày hôm sau. Vì vậy bạn sẽ cảm thấy mình có một ảnh hưởng thực sự đối với sản phẩm của công ty.

Mức lương cơ bản của cả hai công ty đều khá tương đương nhau, Google nhiều hơn một chút.

Google có khoản thưởng cho doanh số hàng năm khoảng 15% với nhiều hệ số khác nhau. Google cũng sẽ cấp tiền cho bạn đi học tiếp và bạn cũng dễ dàng lấy được bằng Thạc sĩ từ Stanford hay CMU khi làm việc tại Google.

Làm việc tại Google hay Facebook thú vị hơn?

Thật khó để so sánh và tìm ra nơi nào làm việc tốt hơn trong hai công ty này, nhưng nhìn chung những đãi ngộ ở Google vẫn tốt hơn một chút. Quán cà phê của Facebook rất tuyệt nhưng Google có cả quán ăn cũng rất ngon. Google có phòng tập thể dục, phòng nhảy….

Thứ Tư, 04/04/2012 13:47
31 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp