Làm thế nào để ghi lại các tiểu phẩm hài trong chương trình Gala cười 2004

Các tiểu phẩm hài mà chương trình Gala Cười 2004 được phát trên sóng truyền hình VTV3 vào thứ bảy hàng tuần đã, đang và sẽ mang lại cho bạn những giây phút thư giãn thật sự thú vị và bổ ích. Nhưng đáng tiếc mỗi chương trình chỉ phát hai lần nên rất có thể bạn bị nhỡ, không xem được vì bận. Bạn rất tiếc phải không?

Nếu bạn là người yêu thích tin học thì giải pháp cho vấn đề này cũng không quá khó khăn. Bài viết này hướng dẫn các bạn cách ghi lại các chương trình truyền hình mình yêu thích vào máy tính để có thể xem lại bất cứ lúc nào bạn muốn.

Công tác chuẩn bị phần cứng

Card thu (capture) hình ảnh từ TV. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị có khả năng capture hình ảnh từ TV với giá từ vài chục cho đến vài trăm đô. Tuy nhiên vì chúng ta chỉ là dân nghiệp dư nên chọn thiết bị tập trung chủ yếu vào tính năng capture TV vì thế chất lượng capture hình ảnh từ các nguồn Composite, S-video,... không thể nào bằng được các card chuyên dùng khác (câu này khó hiểu quá, có thể tách thành 2 câu ngắn cho dễ hiểu hơn). TV Card ASUS với giá 48 USD có thể là một lựa chọn cho bạn.

Vấn đề quan tâm tiếp theo là âm thanh. Hầu hết các mainboard hiện nay đều tích hợp sẵn card âm thanh,thông dụng nhất là một con chip AC97 của Realtek. Tuy nhiên, chip này lại không đáp ứng được yêu cầu của card TV. Khi tiến hành capture, bạn sẽ gặp phải tình trạng “hình chạy trước tiếng” hay âm thanh bị rè mặc dù khi xem thì không gặp vấn đề gì . Tình trạng này thể hiển rất rõ khi capture các bài hát trên TV. Để khắc phục bạn phải sắm thêm cho mình một Soundcard rời. Trong quá trình sử dụng chúng tôi thấy card Sound Blaster Live 5.1 với giá 30 USD có thể giải quyết tình trạng này triệt để mà giá lại hợp lý không quá đắt.

Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng liên quan đến chất lượng capture từ TV. Đó là ăng ten thu sóng. Bạn không nên dùng ăng-ten “râu”, thậm chí nhà bạn ngay trong khu vực gần với nhà đài mà phải dùng ăng-ten trời mới đảm bảo được chất lượng thu cũng như tính ổn định. Chi phí một ăng-ten trời dao động từ 120.000 cho đến 200.000 VNĐ.

Công tác chuẩn bị phần mềm

Một vấn đề nữa bạn nên biết là: “Hầu hết phần mềm đi kèm với card TV đều không thể đáp ứng được chất lượng capture vì chúng chỉ hỗ trợ định dạng Avi vốn chiếm rất nhiều dung lượng của ổ cứng, không thích hợp cho việc xem trên các đầu máy gia dụng. Tuy nhiên chúng lại có thể do tìm được nhiều đài hơn các chương trình của các hãng thứ ba và có thể dùng thiết bị điều hiển từ xa để điều chỉnh. Theo kinh nghiệm của chúng tôi (đã capture thử rất nhiều chương trình Capture TV), phần mềm InterVideo DVR 3.0 là lựa chọn đáng chú ý nhất vì nó có khả năng capture với chất lượng âm thanh và hình ảnh rất đẹp, hỗ trợ rất nhiều định dạng: NTSC/PAL VCD, NTSC/PAL SVCD, NTSC/PAL DVD,... có khả năng tự động cắt tệp thành các tệp có dung lượng định sẵn trong quá trình capture mà không ảnh hưởng tới chất lượng hình ảnh khi xem .Tuy nhiên việc cấu hình hơi phức tạp nên bạn hãy đọc kỹ phần hương dẫn để có được kết quả tốt nhất

Hướng dẫn sử dụng chương trình InterVideo DVR 3.0

Theo tài liệu hướng dẫn, bạn cắm các dây để kết nối các thành phần phần cứng với nhau. Rất đơn giản. Sau đó bạn hãy vào
http://www.intervideo.com để tải phần mềm InterVideo DVR 3.0 về và tiến hành cài đặt như bình thường. Sau khi hoàn tất bạn hãy khởi động chương trình. Nhấn phải chuột vào trong màn hình trình diễn và chọn Setup để cấu hình cho InterVideo DVR 3.0 Đầu tiên chọn thẻ TV và chọn Vietnam trong mục Country or Region Tiếp theo chọn thẻ Device. Vì các nhà đài phát sóng theo định dạng tiêu chuẩn PAL nên trong mục Standard bạn chọn là PAL_B mới có thể hiển thị hình ảnh được. Để cấu hình âm thanh, bạn chọn Line-in trong mục Source tương ứng với phần Audio Input.

Thẻ Storage cho phép bạn chọn nơi lưu trữ file xuất. Bạn kéo con trượt về phía trái khoảng 5% để chương trình có thể tận dụng hết 95% dung lượng ổ cứng chưa sử dụng vào việc capture

Kế tiếp bạn hãy chọn thẻ Record để chọn nguồn xuất. Do hầu hết các đầu máy thông dụng đều hỗ trợ định dạng tiêu chuẩn NTSC nên tại mục Customized bạn hãy chọn NTSC VCD. Theo mặc định thì cứ mỗi lần capture tới dung lượng 592 MB thì chương trình sẽ tự động cắt thành file thứ hai. Để có thể tuỳ biến dung lượng này thì hơi phức tạp một chút. Bạn có thể làm như sau: nhấn nút Profile -> chọn NTSC VCD -> nhấn nút Duplicate để tạo một profile tương ứng có thể tinh chỉnh các thông số được -> chọn thẻ System và nhập dung lượng file cần cắt vào mục File Split size. Sau đó nhấn OK ra màn hình Setup của chương trình.

Tiếp theo bạn nhấn Apply để có hiệu lực những tinh chỉnh vừa rồi. Việc cuối cùng bạn phải làm là chọn thẻ Channel và nhấn vào nút Auto Scan để chương trình tiến hành dò đài. InterVideo DVR 3.0 chỉ cần khoảng 10 phút là có thể hoàn tất quá trình này. Để đặt tên và hiển thị các đài trên giao diện chính của chương trình thì bạn nhấn chuột vào phần Name và phần Status. Nhấn OK để trở lại giao diện chiếc máy phát của chương trình

Đến đây công việc trở nên quá nhẹ nhàng. Bên dưới dòng chữ WinDVR bạn hãy nhấn vào biểu tượng mũi tên sẽ xuất hiện các danh sách đài phát. Chương trình Gala Cười 2004 được phát trên sóng của VTV3 vì thế bạn hãy chọn kênh tương ứng mà chương trình đã dò được. Để tiến hành capture bạn chỉ việc nhấn vào nút tròn màu đỏ và nhấn Stop khi muốn dừng.

Bạn nên dùng Easy Video Splitter để cắt bỏ những phần giới thiệu hay quảng cáo. Sau đó dùng chương trình ghi đĩa như Nero Burning Rom chẳng hạn để chuyển những gì thu được vào một đĩa thành Đĩa CD. Bạn có thể tặng những món quà tinh thần này cho người thân hay bạn bè. Chúc bạn có được những giây phút thư giãn với các chương trình Gala Cười 2004. Và bạn nhớ rằng chương trình Gala Cười 2004 được phát sóng vào lúc 11 giờ sáng thứ bảy hàng tuần và phát lại vào tối thứ tư và thứ năm tuần kế tiếp để không bỏ lỡ một tiểu phẩm hài nào.

Giang Vũ Văn

Thứ Ba, 14/06/2005 08:12
31 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp