Làm giàu nhờ lập website "nhái"

Chiến lược của ba anh em nhà Samwer có vẻ rất đơn giản, đó là lập ra những công ty “na ná” kiểu Mỹ, như eBay, Facebook và Groupon, sau đó bán lại.

Marc, Oliver, và Alexander Samwer đã trở thành những doanh nhân huyền thoại của châu Âu. Không chỉ xây dựng những công ty “kiểu Mỹ” tại châu Âu, họ còn đầu tư vào các công ty Mỹ mới nổi mà muốn mở rộng đầu tư sang châu Âu, như LinkedIn và Facebook.

Họ đến Silicon Valley ngay khi rời khỏi trường đại học. Đó là vào năm 1998. Họ nói rằng đang phải làm luận văn về kinh doanh và bắt đầu tiến hành gặp gỡ và phỏng vấn càng nhiều đại gia Silicon Valley càng tốt. Sau đó, họ trở về Đức và khởi nghiệp công ty riêng của họ.

Sau khi trở về nhà, vào tháng 2/1999, họ xây dựng bản sao eBay của Đức đầu tiên, trang Alando.de. Chỉ 4 tháng sau, họ bán lại nó cho eBay với giá 50 triệu USD.

Tiếp theo, họ lập ra công ty nhạc chuông Jamba và bán lại nó cho hãng Verisign với giá 273 triệu USD.

Sau đó, họ lại cho ra bản sao của Facebook tại Đức, với trang StudiVZ. Người ta nhận xét rằng, anh em nhà Samwer là những người tuyệt vời về mặt tạo bản sao. StudiVZ là một bản sao kiểu Đức của Facebook mà nhà Samwer đầu tư. Trang này copy theo Facebook mọi thứ, chỉ đổi màu xanh của Facebook sang thành màu đỏ.

Năm 2007, họ bán trang Facebook kiểu Đức với giá 100 triệu USD cho một công ty truyền thông của Đức là Georg von Holtzbrinck GmbH.

Không chỉ đầu tư vào những công ty kiểu bản sao, hiện nay, họ đang đầu tư vào những công ty Mỹ muốn mở rộng hoạt động kinh doanh sang châu Âu. Năm 2006, họ lập công ty đầu tư European Founders. Ngoài ra, họ còn đầu tư vào Facebook và LinkedIn – hai công ty đang hiện diện mạnh mẽ tại châu Âu.

Đầu tư vào Facebook 15 tỷ USD, và giờ đây khoản đầu tư đó trị giá 50 tỷ USD, quả thực là một khoản đầu tư thành công. Ngoài ra, họ còn là nhà đầu tư ở Nasza-Klasa, một mạng xã hội rất nổi tiếng của Ba Lan và vào Oanda, một trang thương mại tiền tệ được xếp vào hàng có giá trị thứ 10 trên thế giới vào năm 2008.

Năm 2008, anh em nhà Samwers còn lập ra một công ty tên là Rocket Internet, chuyên tập trung vào thương mại điện tử. Chưa hết, nó còn có những chiến lược bản sao khác, như Plinga – bản sao của Zynga, và Frazr, bản sao của Twitter.

Samwer Brothers nắm bắt cơ hội rất nhanh chóng khi nó đến. Khi hiện tượng Groupon lần đầu tiên nổ ra, họ đã lập ra CityDeal, bản sao Groupon đầu tiên của châu Âu. CityDeal phát triển rất nhanh, rất mạnh. Thành lập vào tháng 1/2010, đến tháng 5 Groupon đã mua lại trang này. Theo thông tin, giá trị của thương vụ đó là khoảng 100 triệu USD. Thật không tồi cho quá trình 5 tháng làm việc.

Thứ Ba, 19/04/2011 08:17
31 👨 647
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp