Làm gì với PC của nhân viên đã nghỉ việc?

Đằng sau quyết định cắt giảm nhân lực, các công ty đang đối mặt với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc máy tính không còn được sử dụng nữa.

Nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn, tập đoàn dịch vụ tài chính Mỹ Citigroup tuần qua vừa thông báo sẽ cắt giảm 52.000 nhân viên. Các công ty lớn khác cũng có quyết định tương tự. Mới đây, hãng tư vấn toàn cầu Challenger, Gray & Christmas, Inc., (Mỹ) chuyên theo dõi các thông báo cắt giảm việc làm cho biết các công ty viễn thông, điện tử, máy tính năm nay đã cắt 140,422 việc làm cho đến 31/10. Dự tính, đến cuối năm 2008, sẽ có khoảng 180.000 nhân viên CNTT mất việc, mức cao nhất kể từ năm 2003. Đằng sau các quyết định sa thải, các công ty đang phải đối mặt với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chiếc máy tính desktop và laptop không còn được sử dụng nữa. Xã hội lại đứng trước nguy cơ ồ ạt rác thải điện tử.

Câu hỏi đặt ra là: điều gì sẽ xảy ra với hàng trăm, hàng nghìn chiếc máy tính này?

Trước khi nghĩ tới việc phải làm gì với những chiếc PC không còn người sử dụng, các chuyên gia tin rằng bước đầu tiên là chắc chắn công ty không cần mua thêm bất cứ chiếc máy desktop hay laptop nào nữa. “Với phần cứng, nếu đã mua bạn chỉ việc tìm cách lắp đặt nó vào với cỗ máy khác, và phải tìm cách tận dụng nó”, Alvin Park, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Gartner, hãng tìm hiểu về việc quản lý tài sản và chi tiêu CNTT, nói. “Bạn có thể bán lại hoặc tìm đến nhà cung cấp để trả hàng, hoặc xóa các đơn đặt hàng đã đặt. Tuy nhiên, điều này phải làm theo các điều khoản hợp đồng”.

Theo ý kiến của Park, các nhà quản lý CNTT của các công ty phải tính đến giải pháp tái chế PC khi công ty công bố cắt giảm nhân lực. Nếu một doanh nghiệp cắt giảm lượng lớn nguồn nhân lực, một trong những cách trực tiếp nhất để xử lý với những chiếc laptop và desktop là thay đổi mục đích sử dụng của những chiếc máy này, phân công cho nó một công việc khác hoặc giao chúng cho những nhân viên khác, những người đang phải dùng thiết bị cũ hơn.

Ngoài ra, nếu văn phòng IT quyết định sắp xếp lại các PC cũ không còn đáp ứng tiêu chuẩn, Doug Washburn, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu Forrester Research, nói một số công ty đưa ra dịch vụ thu hồi, tái chế và nhượng lại PC. Những công ty này bao gồm cả các hãng PC lớn như Dell, Hewlett-Packard và IBM, và cả các hãng PC ít tên tuổi hơn.

Trong khi các bộ phận IT của các doanh nghiệp vẫn chịu trách nhiệm về tất cả laptop và desktop, Washburn nói những nhà cung cấp dịch vụ này có thể giúp họ “dọn dẹp” PC, như quét ổ cứng để xóa mọi dữ liệu, đảm bảo phần cứng đã được “gột sạch” trước khi tái sử dụng. Thậm chí, những nhà cung cấp dịch vụ CNTT này có thể phá hủy hoàn toàn PC nếu doanh nghiệp lo lắng về vấn đề an ninh bảo mật dữ liệu trong máy.

Lợi ích ở đây là khi bạn dùng PC hay máy chủ, bạn có thể lưu trong đó các hợp đồng, và những công ty như HP, Dell sẽ đến và làm sạch PC”, Washburn nói.

Một điểm đến khác cho những PC không được sử dụng nữa là làm từ thiện. Paul Baltzell, giám đốc của Văn phòng Công nghệ Indiana, nói trong trường hợp PC có thể đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản – như dùng bộ vi xử lý Intel Pentium 4, chúng có thể được hiến tặng cho các trường học hoặc các tổ chức phi lợi nhuận khác.

Thứ Năm, 27/11/2008 13:37
31 👨 809
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp