Lãi lớn, liệu Mozilla có còn “phi lợi nhuận”?

Theo báo cáo tài chính 2007 của Mozilla, lợi nhuận của tổ chức cha đẻ trình duyệt miễn phí Firefox năm 2007 đạt tới 88 triệu đô, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Mozilla có còn “phi lợi nhuận” như tiêu chí ngày đầu thành lập.

Theo báo cáo tài chính 2007, lợi nhuận của Mozilla tăng 12% lên 75 triệu đô, chủ yếu trong số đó là tiền “hoa hồng” tìm kiếm từ Google (66 triệu). Một số bộ máy tìm kiếm web khác cũng đóng góp 2 triệu đô. Google trả “hoa hồng” cho các quảng cáo hiển thị khi người dùng sử dụng chức năng tìm kiếm Google nằm trên Firefox. Dự báo lợi nhuận của Mozilla sẽ còn tăng mạnh, do Google vừa kéo dài hợp đồng thêm 3 năm.

Nhưng đáng chú ý nhất trong báo cáo tài chính là việc Mozilla bị chất vấn về danh hiệu “phi lợi nhuận”. Cơ quan thuế vụ đang đặt vấn đề đánh thuế khoản lợi nhuận của Mozilla, trong khi ban điều hành khẳng định tổ chức này vẫn hoạt động theo các tiêu chí đăng kí ban đầu, và vì thế vẫn hưởng các quyền lợi của tổ chức hoạt động công ích.

Khoản lợi nhuận “kếch xù” nói trên, theo Mozilla là “tiền bản quyền”, do đó không thể tính là lợi nhuận chịu thuế. Nhưng trên thực tế, chưa hề có tiền lệ một tổ chức phi lợi nhuận thu lãi quá nhiều như thế từ một hợp đồng “hỗ trợ”. Mozilla rất có khả năng bị tước quyền miễn trừ thuế dành cho các đơn vị phi lợi nhuận, chuyển thành tổ chức cá nhân và trả khoảng 100 ngàn đô thuế chỉ riêng trong năm 2007.

Trên thực tế, hầu như ai cũng biết mối quan hệ “gắn bó” giữa Google và Mozilla. Có vẻ như chỉ mình Mozilla vẫn còn tin bản thân là một tổ chức phi lợi nhuận!

Thứ Bảy, 22/11/2008 11:26
32 👨 477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp