Lạc quan về trào lưu tivi 3D

Trong khi nhiều hộ gia đình còn chưa chuyển từ thế hệ tivi CRT sang tivi màn hình phẳng độ nét cao thì các nhà sản xuất tivi lại đang lôi kéo người dùng bước sang trào lưu mới: sắm tivi không gian ba chiều (3D).

Để đạt được mục tiêu này, các nhà sản xuất tivi muốn dụ dỗ các khách hàng bằng cách bán tivi 3D kèm kính chuyên dụng và đầu đĩa Blu-ray, đồng thời giảm giá hoặc miễn phí các nội dung 3D như các chương trình thể thao đặc biệt.

Nếu không có gì thay đổi, các chuyên gia dự tính tivi 3D có thể chiếm khoảng một nửa số tivi bán ra trên thị trường toàn cầu trong 5 năm tới.

Các nhà sản xuất tivi 3D vẫn đang đẩy mạnh quảng bá để bán mặt hàng này trong mùa mua sắm cuối năm.


Đến nay tivi 3D vẫn chỉ có một phần nhỏ trên thị trường tivi chung, chiếm khoảng 2,5% lượng tiêu thụ tivi mới ở Mỹ trong quý 2/2010, theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli.

Tuy nhiên, khảo sát của công ty tư vấn ngành giải trí Frank N. Magid Associates cho thấy khoảng 25% người tiêu dùng có kế hoạch sắm tivi 3D trong 12 tháng tới. Ở nhóm đàn ông tuổi từ 14-24, tỷ lệ người có kế hoạch mua tivi 3D tăng lên tới 40%.

“Chúng tôi nhận thấy có sự quan tâm của người dùng tới tivi 3D tương tự như với tivi độ nét cao cách đây mấy năm”, Chris Fawcett, phó giám đốc phụ trách kinh doanh tivi 3D của Sony nói. Người tiêu dùng Mỹ cũng bắt đầu quen với tivi 3D. Hơn 2/3 người dân đã xem phim 3D ở các rạp chiếu, theo công ty Frank N. Magid Associates. Các cửa hàng đồ điện tử và các các chuỗi siêu thị lớn ở Mỹ như Costco hiện nay ưu tiên bày bán tivi 3D hơn các loại tivi khác.

Mặc dù người dùng đã rất ưng với công nghệ nhưng giá vẫn là rào cản với tivi 3D. Khi Daniel Camin thấy giá của chiếc Panasonic 50 inch, anh ta nói “Ồ, 2.300 USD cho một cái tivi. Tôi không chắc là mình có đủ tiền mua một chiếc”.

Hiện nay, tivi 3D đắt hơn khoảng 1.200 USD so với tivi 2D màn hình phẳng có cùng kích cỡ. Tuy nhiên, vào năm 2014, hãng iSuppli dự đoán tivi 3D sẽ chỉ còn đắt hơn tivi độ nét cao (HDTV) phổ thông hiện nay khoảng 325 USD.

Nhưng xem tivi 3D còn có một số khoản phí khác nữa. Panasonic, Sony và Samsung hiện tính giá khoảng 150 USD một cặp kính xem 3D. Tivi mới thường không bán kèm cặp kính chuyên dụng này. Trong khi đó, mua kính từ các thương hiệu tivi khác có thể không tương thích. Ngoài ra, xem tivi 3D còn yêu cầu phải có đầu Blu-ray 3D, giá nhẹ nhất cũng phải 200 USD một chiếc. Như vậy, gia đình có 4 người muốn xem 3D bét nhất phải tốn thêm 800 USD, bằng giá với việc mua thêm chiếc tivi LCD 42 inch nữa. Nếu các sản xuất tivi thống nhất với nhau về một chuẩn kính 3D, có thể giá thiết bị này sẽ rẻ hơn qua cạnh tranh.

Bên cạnh giá, các nhà sản xuất tivi còn phải thuyết phục khách hàng rằng tivi 3D là an toàn và thoải mái. Trong tháng 4, Samsung đã khiến những người yêu thích công nghệ 3D phải lo lắng khi đưa ra cảnh báo rằng tivi 3D có thể nguy hiểm với những người có tuổi, người say rượu, phụ nữ mang thai hoặc những người đang mệt mỏi. Mặc dù có ý kiến cho rằng đây là lo lắng thái quá của Samsung nhưng điều này cũng làm cho không ít người cân nhắc khi tính chuyện mua tivi 3D.

Mặc dù còn có những rào cản về giá, nội dung 3D chưa phong phú và tâm lý e ngại sau cảnh báo của Samsung, tuy nhiên các nhà sản xuất tivi 3D vẫn đang đẩy mạnh quảng bá để bán mặt hàng này trong mùa mua sắm cuối năm. Sony đang áp dụng chương trình khuyến mãi cặp kính chuyên dụng và đầu đĩa Blu-ray cho khách mua tivi 3D ở nhiều quốc gia. Ngoài các quà khuyến mãi này, Sony còn giảm giá 350 USD cho mỗi chiếc tivi 3D. Trong khi đó, ở mặt trận nội dung, các kênh truyền hình Mỹ liên tục ra mắt các kênh truyền hình mới phát nội dung 3D.

Nguồn: New York Times

Thứ Hai, 30/08/2010 10:16
31 👨 96
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp