Kyocera Echo: mẫu smartphone "rập rình" lấn sân tablet

Với giá bán 200 USD kèm theo hợp đồng dịch vụ 2 năm với mạng Sprint, Kyocera là "con dế" Android đầu tiên được trang bị màn hình kép tại Mỹ. Thiết kế gợi nhớ đến chiếc máy chơi game Nintendo DS, Echo có vẻ phù hợp với hạng mục máy tính bảng hơn là điện thoại.

"Cỡ bự"

Echo sở hữu hai màn hình WVGA 3,5 inch có thể hợp nhất để tạo thành một màn hình cỡ khủng 4,7 inch khi máy ở trong chế độ "máy tính bảng". Mỗi màn hình lại có dãy nút Home, Menu và Back riêng biệt. Kỳ lạ hơn, Echo thiếu hẳn phím "tìm kiếm" chuyên biệt vốn luôn xuất hiện ở smartphone Android. Rìa bên trái của điện thoại bố trí cổng microUSB, nút điều chỉnh âm lượng, nút Power, khe cắm thẻ nhớ microSD và jack cắm tai nghe 3,5 mm. Bạn cũng sẽ tìm thấy camera 5 chấm ở mặt sau của điện thoại.

Với trọng lượng 6,8 ounce, Echo hiển nhiên là một trong những "con dế" nặng nhất trên thị trường. Màn hình thứ hai đã khiến cho thiết bị cồng kềnh hơn rất nhiều (kích cỡ của nó tương đương với những thiết kế smartphone có bàn phím QWERTY trượt ra). Thân máy hình chữ nhật và vóc dáng "đồ sộ" khiến cho cảm giác của bạn khi cầm Echo trong tay không được thoải mái cho lắm. Phần bản lề nối hai màn hình với nhau được làm từ hợp chất siêu đồng cực bền. Khi mở máy, bạn có thể đẩy hai màn hình ra xa nhau rồi khóa cố định, biến Echo trở thành một màn hình cảm ứng khổng lồ.

Tốc độ

Kyocera Echo là một chiếc điện thoại 3G trang bị vi xử lý Snapdragon 1GHz, cấu hình có phần hơi "lạc hậu" so với những con dế lõi kép đã trình làng thời gian gần đây. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Echo yếu đuối. Trên thực tế, Echo có thể chạy cùng lúc 2 ứng dụng (mỗi màn hình một ứng dụng) một cách trơn tru và khá nhanh.

Chất lượng cuộc gọi ở mức trung bình khi thỉnh thoảng xuất hiện tiếng ồn ở đầu dây bên kia. Một nhược điểm nữa của Echo là nó không thể khai thác ưu thế của mạng WIMAX 4G mà Sprint đang triển khai, thay vào đó, nó chỉ lệ thuộc vào mạng CDMA để gọi điện và thực hiện các dịch vụ dữ liệu. Và vì huy động cùng lúc 2 màn hình nên thời lượng pin cũng là một điểm yếu của Echo.

Phần mềm

Echo cài đặt hệ điều hành Android 2.2, một đặc điểm gây thất vọng cho nhiều người. Nó được cài sẵn một số ứng dụng có thể chạy đồng thời trên cả 2 màn hình. Bạn có thể nhận ra những ứng dụng này (mà Kyocera gọi là Simul-task) nhờ một ô vuông màu xanh nhỏ xuất hiện ngay bên cạnh biểu tượng ứng dụng. Để chạy đồng thời hai ứng dụng, bạn chỉ việc chạm tay vào cả 2 màn hình cùng lúc khi mở ứng dụng "Simul-task". Một danh sách các ứng dụng tương thích sẽ nhảy ra trên cả hai màn hình và bạn có thể lựa chọn ứng dụng nào muốn chạy thêm, bên cạnh ứng dụng đang mở sẵn.

Chế độ "Máy tính bảng" độc đáo

Như đã nói đến ở trên, bạn có thể khóa cố định 2 màn hình với nhau để tạo thành một màn hình khổng lồ ngoại cỡ (4,7 inch). Duyệt web trong chế độ "máy tính bảng" là một trải nghiệm tuyệt vời. Không gian mở rộng thêm khiến cho bạn dễ dàng xem được các trang web khổ lớn. Hơn nữa việc đọc và trả lời email trên màn hình lớn cũng thú vị hơn nhiều.

Nếu bạn tải ứng dụng "Chế độ Tablet mở rộng" từ quầy ứng dụng Android Market, bạn sẽ có thể chạy được một số ứng dụng trên Echo hệt như trên một chiếc máy tính bảng nguyên cỡ. Khi ở trạng thái máy tính bảng, bàn phím sẽ "phình to" và chiếm trọn một màn hình.

Các ứng dụng cài sẵn khác

Ngoài các ứng dụng thông thường mà Sprint vẫn hay cài cho các mẫu điện thoại của hãng, Echo còn được tích hợp một số ứng dụng đáng chú ý khác như VueQue, MyBooks và Jibe Social Messenger. VueQue là một ứng dụng YouTube cho phép bạn "xếp hàng" các video tiếp theo trong khi xem. MyBooks biến Echo thành một thiết bị đọc sách điện tử mini, còn Jibe thay thế ứng dụng Facebook thường gặp trên nhiều điện thoại Android khác, cho phép bạn kết nối nhiều mạng xã hội với nhau và xem thông tin trên một giao diện sáng sủa, dễ nhìn.

Multimedia

Camera 5 chấm có chất lượng chụp hình chỉ ở mức trung bình. Chế độ quay video có khá hơn phần nào nhưng vẫn có xu hướng bị lóa sáng. Bên cạnh đó, kích cỡ quá khổ của Echo khiến cho việc cầm điện thoại để chụp hình không lấy gì làm dễ chịu cho lắm.

Echo cũng được cài sẵn phần mềm nghe nhạc/xem video Android, nhưng phần mềm này lại không khai thác được trọn vẹn sự ưu việt của một màn hình lớn.

Kết luận

Ngoài việc sở hữu một không gian rộng rãi để lướt web, Echo có vẻ như không được hưởng lợi nhiều lắm từ việc sở hữu cùng lúc 2 màn hình. Có lẽ một bàn phím QWERTY thực sẽ là sự lựa chọn khả thi hơn và hấp dẫn người dùng hơn. Cộng thêm việc cấu hình tương đối "lạc hậu", Echo sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc chinh phục người dùng, nhất là khi họ đang mong chờ một con dế 4G hoặc dùng chip lõi kép.

Thứ Sáu, 15/04/2011 17:03
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp