Kinh tế khủng hoảng, thời điểm DN Việt ứng dụng mạnh ERP?

Cho rằng không phải doanh nghiệp Việt nào cũng biết tới ứng dụng công nghệ ERP (Enterprise Resource Planning - Hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp) trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, song Trưởng đại diện và Tổng giám đốc SAP tại Việt Nam, ông Francis Lee tại tin rằng thực sự nhu cầu này của Việt Nam rất cao, nhất là trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng như hiện nay. Phóng viên VnMedia đã có cuộc trao đổi với đại diện của SAP xung quanh nội dung trên.

Phóng viên: Là nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp SAP có đánh giá như thế nào về nhu cầu sử dụng phần mềm của các doanh nghiệp Việt cũng như khả năng ứng dụng công nghệ ERP của Việt Nam hiện nay?

Ông Francis Lee: Theo tôi, ERP cũng như những ứng dụng doanh nghiệp khác đều rất quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp tiếp cận được các tập quán kinh doanh tốt nhất. Kể từ khi Việt Nam ra nhập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đứng trước nhiều thử thách làm thế nào để hoà nhập vào môi trường kinh doanh toàn cầu. Là một doanh nghiệp cung cấp ERP hàng đầu thế giới, SAP nghĩ rằng chúng tôi đang ở vị trí tốt để giúp các doanh nghiệp Việt Nam đạt được những yêu cầu này.

Trưởng đại diện và Tổng giám đốc SAP tại Việt Nam, ông Francis Lee. Ảnh: Thuỷ Nguyên

Hiện giờ có thể không phải DN Việt Nam nào cũng hiểu hết tầm quan trọng của ứng dụng ERP nhưng theo tôi thực sự nhu cầu này vẫn rất cao. Chúng tôi đã thấy rất nhiều doanh nghiệp quan tâm tới phần mềm ERP của SAP, đồng thời chúng tôi cũng đang đứng trước nhiều thử thách làm thế nào để các DN Việt Nam chọn ERP khi hoạch định ngân sách IT của họ.

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hiện đang phải đối mặt với những khó khăn do các vấn đề khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra, việc ứng dụng ERP có ý nghĩa như thế nào trong việc giúp các DN có thể chèo lái vượt qua khó khăn trong hiện tại?

Doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu các sản phẩm Business Objects của SAP, vốn là những sản phẩm có tính sẵn sàng cao. Chỉ trong vòng 2-3 tuần, chúng tôi có thể xử lý và hợp lý hóa các thông tin tài chính về hoạt động doanh nghiệp - để giúp các bạn xây dựng các kế hoạch kinh doanh tốt, kêu gọi tài trợ, duy trì nguồn tiền mặt và vốn chảy để bạn có thể tiếp tục đầu tư. Và với những công ty có kế hoạch mở rộng quy mô, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm này để hợp nhất và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Ông có thể nói rõ hơn những biện pháp để giúp DN Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn?

Vào mùng 1 tháng 4 tới SAP sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 37. Trong 37 năm vừa qua, chúng tôi đã rất tập trung vào những giải pháp dành cho doanh nghiệp. Những giải pháp Doanh nghiệp của chúng tôi tập trung cho từng ngành và hiện chúng tôi đã có hơn 25 giải pháp cho 25 ngành tiêu biểu. Trong 25 ngành đó, chúng tôi đã có một mạng lưới khách hàng rất rộng, giúp chúng tôi hiểu được đặc thù của từng ngành và xây dựng những tập quán kinh doanh tốt nhất cho từng ngành.

Ở Việt Nam, chúng tôi mang đến những giải pháp đặc thù cho một số ngành công nghiệp hàng đầu như hàng tiêu dùng, dầu khí, khoáng sản và viễn thông. Bằng cách ứng dụng những giải pháp của SAP, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tìm thấy và tiếp cận được với những tập quán kinh doanh đã giúp các doanh nghiệp hàng đầu thế giới lớn mạnh. Trong vòng từ 3 đến 5 năm, doanh nghiệp có thể nâng cao tính cạnh tranh của họ lên rất nhiều.

Ngoài ra, chúng tôi còn có thể giúp những công ty của Việt Nam phát triển nhanh hơn và giúp họ rút ngắn khoảng cách so với các doanh nghiệp toàn cầu trong cùng lĩnh vực hoạt động. Chẳng hạn, thông thường các doanh nghiệp ở nước ngoài phải mất đến 10 năm để kết thúc một chu kỳ phát triển, chúng tôi có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam rút ngắn chu kỳ này từ 10 năm xuống còn 3 năm, từ đó có thể giúp họ phát triển nhanh hơn và sáng tạo hơn.

Và tôi xin nhắc đến mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Đối với các doanh nghiệp lớn chẳng hạn như các doanh nghiệp có1 0 nhà máy và họ muốn phát triển thành nhà máy thứ 11 thì họ có một lựa chọn cơ sở hạ tầng tiếp theo để phát triển doanh nghiệp của họ là gì? Thế nhưng đối với các DN vừa và nhỏ đang trên đà phát triển, ví dụ doanh nghiệp có 2 nhà máy thì họ lại đứng trước một sự lựa chọn khó khăn hơn. Liệu một hệ thống có thể giúp họ mở rộng quy mô thành 3 hoặc 4 nhà máy chẳng hạn.

Chính vì vậy chúng tôi có chiến lược khác biệt dành cho 2 loại hình công ty này. Một chiến lược riêng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và một chiến lược riêng dành cho các DN. Chúng tôi giúp những công ty lớn nâng cao lợi nhuận để phát triển lớn mạnh hơn nữa. Đối với các công ty nhỏ hơn thì chúng tôi sẽ giúp họ tăng trưởng doanh thu nhằm nâng cao thị phần.

Những khách hàng hiện nay của SAP tại Việt Nam?

Chúng tôi đã có một vài khách hàng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tại Việt Nam rồi, như Vinamilk, và một số khách hàng khác sẽ triển khai giải pháp trong thời gian gần đây.

Họ cần hệ thống ERP để giúp họ xây dựng quy trình doanh nghiệp hoàn thiện và hiệu quả cũng như hỗ trợ trong việc dự đoán & lên kế hoạch. Trên thực tế ERP chính là giải pháp giúp doanh nghiệp dự đoán và lên kế hoạch. Chẳng hạn doanh nghiệp cần biết là đã bán được bao nhiêu hàng hoặc có bao nhiêu đơn đặt hàng, để lên kế hoạch nên đặt bao nhiêu nguyên liệu, dự đoán thu chi và công nợ. Giải pháp của SAP giúp cho khách hàng có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về tình hình hoạt động của công ty, từ đó giúp họ hoạt động hiệu quả và nhanh hơn để tự tin đối phó với sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Nhưng đấy không phải là điểm đặc biệt của SAP. Trong lộ trình triển khai giải pháp ngành của SAP, chúng tôi còn hướng khách hàng ra ngoài phạm vi ERP.

Một khi các doanh nghiệp đã hoạt động hiệu quả rồi, thì chúng tôi sẽ có những chiến lược IT đưa những giải pháp thượng tầng ERP. Như với Vinamilk, chúng tôi giúp họ triển khai hệ thống quản lí các chương trình khuyến mại (TPM – Trade Promotion Management). Đây là giải pháp đặc thù dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Để giữ vững vị trí số 1 trên thị trường, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cần phải quản lí được hệ thống phân phối của họ. Nếu họ biết được những chương trình khuyến mãi của mình có hiệu quả không và hiệu quả đến đâu, thì họ sẽ quản lý thành công hệ thống phân phối của họ và từ đó thành công trong lĩnh vực hàng tiêu dùng vốn rất cạnh tranh này.

Những con số về doanh thu, mức tăng trưởng tại thị trường Đông Nam Á và riêng Việt Nam trong thời gian qua mà SAP có thể tiết lộ?

Chúng tôi sẽ không đưa ra dự đoán tăng trưởng cho cả năm 2009, nhưng chúng tôi đặt ra mục tiêu là tăng trưởng một con số ở mức cao cho thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi muốn tăng trưởng cao hơn mức trung bình của thị trường. Nếu thị trường tăng trưởng 5% thì mức tăng trưởng của chúng tôi sẽ cao hơn mức này.

Xin cảm ơn ông!

Giải pháp ERP (Enterprise Resource Planning) là một mô hình quản trị doanh nghiệp dựa trên phân tích hệ thống tổng thể, cho phép người điều hành quản lý và sử dụng nguồn lực của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Với phần mềm sử dụng giải pháp ERP, mọi nguồn lực của doanh nghiệp được coi là tài nguyên cần sử dụng triệt để. Đây là một xu hướng quản lý bằng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đang trở nên phổ biến trên thế giới.

Thứ Hai, 02/03/2009 09:29
31 👨 561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp