Kinh doanh qua mạng hiệu quả

Nhận thấy lợi ích và hiệu quả từ hoạt động kinh doanh trên mạng, từ năm 2000, công ty Dịch Vụ Lữ Hành Saigontourist đã đầu tư website để mở rộng kênh giới thiệu và bán sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Theo thống kê, từ năm 2003 đến 6 tháng đầu năm 2006, tỉ lệ đặt tour và dịch vụ qua mạng của công ty đã tăng trung bình 55%.

Mở rộng kênh giao dịch

Công ty Dịch Vụ Lữ Hành Saigontourist (STS), thành viên của tổng công ty Saigontourist, thành lập từ năm 1975, đến nay đã có trên 400 nhân viên, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và thực hiện các dịch vụ du lịch và du lịch kết hợp hội nghị cho khách hàng. STS có tầm hoạt động trên toàn quốc, quan hệ chặt chẽ với hơn 300 đối tác là các công ty, đại lý du lịch tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ như Pháp, Đức, Nhật, Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Bắc Âu, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, các nước trong khu vực ASEAN...

Từ đầu thập niên 90, STS đã ứng dụng CNTT hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Tất cả nhân viên khối kinh doanh, văn phòng (chiếm 70%) đều được trang bị máy vi tính phù hợp với yêu cầu công việc. Công ty đã thành lập bộ phận CNTT, đảm trách các vấn đề liên quan đến các chương trình phần mềm kinh doanh, kiểm soát, chăm sóc khách hàng. Việc ứng dụng CNTT giúp mang lại hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành kinh doanh, tài chính và nhân sự, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ của STS, đặc biệt khi STS mở rộng thị trường kinh doanh. CNTT cũng hỗ trợ hiệu quả công tác chăm sóc, quản lý dữ liệu khách hàng, tạo điều kiện xúc tiến các chương trình tiếp thị, khuyến mãi.

Bên cạnh việc tham gia các hội chợ quốc tế và các chương trình khảo sát, tiếp thị trong và ngoài nước, từ năm 2000, STS đã xây dựng trang web tiếng Anh www.saigontourist.net mở rộng phạm vi triển khai các dịch vụ du lịch. Đây là một kênh quảng bá, kinh doanh qua mạng hiệu quả, đặc biệt đối với nguồn đối tác và khách hàng tại hơn 200 quốc gia trên thế giới. Năm 2005, STS phục vụ hơn 160.000 khách, trong đó, du lịch quốc tế đạt 52.000 khách, du lịch trong nước và du lịch nước ngoài hơn 108.000 khách.

Lượng khách khai thác qua mạng chiếm 38%. Kết quả cho thấy, hơn 20% đối tác của STS đã biết và giao dịch với STS thông qua website của công ty. Hàng năm, lượng khách lẻ và Việt kiều thực hiện giao dịch qua mạng cũng chiếm từ 15 – 20%, sáu tháng đầu năm 2006 lượng khách đặt tour qua mạng của STS là trên 1500 lượt so với 650 lượt (năm 2003). Từ năm 2003 đến 6 tháng đầu năm 2006, tỉ lệ đặt tour và dịch vụ qua mạng tăng bình quân 55%.

Theo một cán bộ điều hành tour của STS, tỉ lệ đặt tour qua mạng tăng mạnh trong những năm vừa qua do Internet tại Việt Nam ngày càng phổ biến. Du khách Việt Nam đặt tour qua mạng đã tăng gấp 3-4 lần (đi trong nước và nước ngoài).

Đa dạng đối tượng đặt tour qua mạng

Nhằm đa dạng các loại hình dịch vụ phục vụ và chăm sóc khách hàng, công ty đã xây dựng trang web chuyên về du lịch hè www.dulichhe.com dành cho khách Việt Nam, chính thức hoạt động từ tháng 6/2006. Đây là thương hiệu du lịch nhánh điện tử đầu tiên của STS và là một phần trong chiến lược phát triển thương hiệu và thương hiệu nhánh của STS, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng là người Việt trong và ngoài nước, khách hàng thường xuyên sử dụng Internet. STS đã đầu tư thuê riêng một server dung lượng lớn cho riêng website này để đáp ứng nhu cầu truy cập tốc độ nhanh cho người đọc. Hoạt động trên môi trường Internet, nên các kênh liên lạc, hỗ trợ cho khách hàng cũng chủ yếu qua kênh này như email, gửi thông tin qua form booking. Giao diện đặt tour, dịch vụ đơn giản, có hướng dẫn cụ thể, giúp khách hàng dễ dàng điền thông tin yêu cầu và luôn được các bộ phận trả lời nhanh chóng ngay trong ngày làm việc. Khi lựa chọn tour tuyến và dịch vụ qua website, khách hàng còn được cập nhật thông tin tuyến điểm, trả lời thắc mắc trong vòng 24 giờ...

Sau hơn 01 tháng hoạt động, lượng truy cập www.dulichhe.com đạt con số 100.000, với tổng số 449.550 trang đã xem, người Việt trong nước (chiếm 84,11%), Việt Kiều tại Mỹ và Úc (chiếm 7,22%). Tính đến nay, đã có 723 lượt đặt tour (booking) du lịch trong nước, nước ngoài và vé máy bay (với lượng khách từ 2-25 khách/booking).

Theo ban quản lý trang web www.dulichhe.com, khoảng 16,89% người truy cập biết đến dulichhe.com qua công cụ tìm kiếm Google. Đặc biệt, trong vòng 1 tháng, thứ hạng website www.dulichhe.com trên bảng xếp hạng của Alexa Rating đã tăng từ vị trí 1.200.000 khi mới bắt đầu hoạt động lên vị trí 182.224 hiện nay. Đối tượng booking tại www.dulichhe.com rất đa dạng, chủ yếu là nhân viên văn phòng trong độ tuổi 25-40. Điều thú vị là có khá nhiều khách hàng đặt tour là đối tượng nội trợ và mua bán tại nhà. Ông Xuân Hiển, một khách hàng của www.dulichhe.com nhận xét: "Nội dung tư vấn phúc đáp nhanh chóng đã giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian chuẩn bị chương trình du lịch hè cho gia đình".

Kinh doanh du lịch hè của công ty đạt mức tăng trưởng khả quan, tính từ đầu mùa hè đến hết tháng 7/2006, đã có 20.500 du khách đăng ký đi tour trong nước (tăng hơn 12%) và hơn 6000 du khách đi tour nước ngoài (tăng 10%).

Hiện nay, công ty đã xây dựng và phát triển các website với nhiều thứ tiếng để khai thác các nguồn khách khác nhau: Tiếng Việt: www.dulichhe.com; Đức: www.saigontourist.de; Nhật: www.saigontourist.jp/; Nga: http://russian.saigontourist.net/; Tây Ban Nha: www.saigontourist.net/espanol.

Thứ Ba, 19/09/2006 09:56
31 👨 367
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp