Kinh doanh game online không dễ

Không giống như những kỳ vọng ban đầu của các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), ngành công nghiệp game online Việt Nam đang phát triển với tốc độ khủng khiếp bỗng nhiên chùng hẳn xuống. Không ít công ty kinh doanh game online bắt đầu vỡ mộng và nếm "quả đắng"...

Trong số các game online được nhập vào Việt Nam, MU online là game đắt giá nhất: chỉ riêng tiền bản quyền FPT Telecom đã phải chi khoảng 3 triệu USD. Trước khi mua bản quyền, MU cũng là game thống thị tại Việt Nam. Thế nhưng, sau khi mua bản quyền, Việt hóa, phát hành và thu phí thì tình hình lại khác hẳn. Trong khi một số tờ báo đăng tin MU online đứng số 1 về lượng người chơi game online tại Việt Nam với số game thủ lên tới trên 1 triệu người (nhiều hơn cả Võ lâm truyền kỳ) thì chính một quan chức của FPT Telecom thú nhận: "Số lượng người chơi thường xuyên của MU online chỉ khoảng 10.000 người". Một chuyên gia kinh doanh game online tại Hà Nội nhận xét: "Với khoản đầu tư kỷ lục nhiều triệu USD vào MU online, FPT Telecom đang ăn quả đắng".

Một game online khác mà FPT đang kinh doanh là PTV thậm chí còn lâm vào tình cảnh bi đát hơn. Trong khi loan báo số game thủ của PTV lên tới 800.000 người, số game thủ chơi thường xuyên thực tế chỉ khoảng 5.500 người. Chưa hết, sau khi thu phí, số lượng game thủ này có xu hướng tụt giảm nữa nên FPT Telecom đã quyết định ngừng việc thu phí, chuyển hướng kinh doanh sang bán đồ trong game để thu tiền. Theo nhận định của các chuyên gia về game online, đây là một hình thức "sale off" nhằm vớt vát được chừng nào hay chừng ấy số vốn đã bỏ ra.

Công ty phần mềm và truyền thông VASC và Công ty Quang Minh DEC là hai công ty hợp tác phát hành game online Con đường đế vương. Tuy nhiên, sau một thời gian rầm rộ quảng cáo, khuyến mãi, game online này đang đi tới... đường cùng. Sau khi thu phí, số lượng người chơi thường xuyên game này tụt xuống chỉ còn khoảng 2.000 người. Tổng số phí thu được của các game thủ từ khi bắt đầu thu phí chỉ đạt khoảng 20.000 USD. Ông Nguyễn Vĩnh Cường, phụ trách Trung tâm game online của Quang Minh DEC cho biết: "Chúng tôi dự kiến sẽ ngừng việc thu phí và cho game thủ chơi miễn phí. Việc kinh doanh game online sẽ phải tiến hành theo một hướng khác chứ không như hiện nay".

Danh sách vỡ mộng game online không dừng lại ở đó. Ngay cả VinaGame - công ty cực kỳ thành công về game online tại Việt Nam cũng gặp khó khăn khi phát hành các game mới. Ragnarok - một game online cực kỳ ăn khách của Hàn Quốc - đã được VinaGame triển khai nhưng chưa xác định được ngày thu phí. Một lãnh đạo của VinaGame cho biết ngắn gọn: "Việc triển khai Ragnarok không thuận lợi như dự kiến". Ngoài VinaGame, Hanoi Telecom với game online Thành Cát Tư Hãn cũng lâm vào tình cảnh tương tự như PTV, game này cũng đã tuyên bố miễn phí hoàn toàn đối với mọi game thủ kể từ ngày 1/9/2006.

Có thể mượn lời ông Nguyễn Vĩnh Cường, Công ty Quang Minh DEC, để kết luận cho bài viết này: "Trong số các game online hiện nay, Võ lâm truyền kỳ là game duy nhất thành công thực sự và đem lại lợi nhuận lớn. Tất cả các game khác, công ty phát hành không lỗ hoặc lãi chút đỉnh là may. Game online không phải là một con gà đẻ trứng vàng như mọi người vẫn nghĩ. Số lượng những người chơi game sẵn sàng trả tiền không lớn (chưa đến 1 triệu người), trong khi đó thì có quá nhiều game được phát hành. Đây thực sự là một thị trường rất "khó nhằn", nếu không tính kỹ sẽ thua lỗ ngay".

Thứ Ba, 12/09/2006 05:00
31 👨 1.470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp