Kinh doanh CNTT chuyển từ sản phẩm sang dịch vụ

Hãng nghiên cứu toàn cầu IDC dự đoán ngân sách tin học năm tới sẽ giảm nhẹ từ 6% xuống 5,5%. Các công ty cũng sẽ đầu tư đổi mới công nghệ hơn là tập trung vào những lĩnh vực đã "trưởng thành".

Trong khi đó, chi tiêu vào CNTT tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Âu và châu Phi sẽ luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Hoạt động liên doanh liên kết sẽ tiếp tục duy trì thế mạnh khi nguồn thu nhập của CNTT không xuất phát từ kinh doanh sản phẩm mà từ nền kinh tế dịch vụ. Năm nay, eBay bỏ ra 2,6 tỷ để mua lại Skype trong khi Adobe Systems thâu tóm Macromedia. Xu thế đó sẽ còn diễn ra sôi động hơn ngay trong năm tới.

"Sự hội tụ, gắn kết giữa công nghệ và viễn thông hai năm qua sẽ tạo nên điểm nhấn quan trọng trong 2006", Frank Gens, Phó giám đốc nghiên cứu của IDC, nhận định. "Hai mô hình đột phá vào năm sau là sự lớn mạnh của công nghệ mở (hiệu ứng nguồn mở) và quá trình phân phối sản phẩm như một dịch vụ (hiệu ứng Google). Sự chuyển dịch này sẽ thúc đẩy gần như mọi nhà cung cấp phải xem xét và tổ chức lại cơ cấu chiến lược khi bước sang năm mới".

IDC tin rằng "hiệu ứng Google" sẽ được bơm căng một thời gian nữa, nhưng hãng tìm kiếm số một thế giới cũng sẽ phải vất vả trong việc khẳng định thế mạnh khi ngày càng có nhiều hơn các đối thủ đi theo loại hình này.

Những tập đoàn chuyên cung cấp ứng dụng theo nhu cầu như Salesforce.com sẽ thành công lớn. IDC hy vọng Microsoft, SAP hay Oracle cũng sẽ phát hành sản phẩm dựa trên yêu cầu của khách hàng trong 2006.

Thứ Ba, 06/12/2005 13:46
31 👨 86
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp