"KingSoft sẽ tham gia thị trường phần mềm Việt Nam"!

Nhân dịp sang Việt Nam công tác, trong buổi làm việc với báo chí, Chủ tịch tập đoàn KingSoft Qiu Bonjun cho biết, KingSoft có ý định bước tiếp vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực phần mềm IT, đầu tiên là Office.

Năm 2005, Qiu Bonjun có mặt trong danh sách "10 người có ảnh hưởng lớn nhất đến nền kinh tế Trung Quốc", chủ tịch KingSoft – một trong bốn doanh nghiệp IT lớn nhất đất nước tỉ dân, song ông hết sức vui tính và niềm nở.

Một số vấn đề về “Chiến lược nhảy vào thị trường Phần mềm Việt Nam của KingSoft”, “đánh giá thị trường Việt Nam”, “khả năng và kinh nghiệm tự sản xuất GameOnline, phần mềm “nội địa”… sẽ được ông Bojun tiết lộ trong cuộc trao đổi với PV VietNamNet dưới đây.

Ông Qiu Bonjun: "Việt Nam có một thị trường Game Online đang lớn mạnh. Tôi cũng nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam trong các lĩnh vực khác, phần mềm Office chẳng hạn." (ảnh Thế Phong)

- Ông sang Việt Nam lần này với mục tiêu chính là...?

Tôi làm việc với một số cơ quan quản lý Việt Nam như Bộ Văn hóa thông tin, Bộ Bưu chính viễn thông, nhằm vào các công tác ngoại giao, mong muốn có được sự ủng hộ của cơ quan chức năng Việt Nam khi triển khai kinh doanh ở đất nước các bạn trong thời gian tới.

- KingSoft có kế hoạch đưa thêm các GameOnline vào Việt Nam không? Các ông đánh giá thế nào về thị trường giải trí mới mẻ này ở Việt Nam?

Trước đây khi đưa Võ Lâm Truyền Kỳ vào Việt Nam, chúng tôi đã từng bất ngờ vì sự lớn mạnh của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực GameOnline.

Sắp tới chúng tôi có ý định sẽ đưa thêm một Game mới vào Việt Nam, đây cũng là một Game trực tuyến nhiều người chơi mà KingSoft đặt nhiều kỳ vọng có tên là “Phong Thần Bảng”. Tuy nhiên có thể Game này sẽ do doanh nghiệp khác cung cấp, chứ không phải là VinaGame.

- Là một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực, KingSoft có ý định bước vào thị trường Việt Nam với các lĩnh vực khác ngoài GameOnline không?

Việt Nam có một thị trường Game Online đang lớn mạnh. Tôi cũng nhìn thấy tiềm năng của thị trường này trong các lĩnh vực khác, đặc biệt là thị trường phần mềm.

Tuy nhiên kinh doanh Phần mềm có những khó khăn riêng, vì thế phải tiến hành từng bước một. Khó khăn nổi cộm nhất, ai cũng biết chính là vấn đề bản quyền: Khác với GameOnline, Phần mềm máy tính phải đối mặt với nạn ăn cắp bản quyền, hàng lậu… rất lớn.

KingSoft đã có kế hoạch thương mại phần mềm văn phòng WTS Office vào thị trường Việt Nam. Hiện tại ở Trung Quốc nó có giá cả rất hợp lý: Chỉ 500 – 600 Nhân dân tệ (NDT) so với 2000 NDT một bản Microsoft Office.

WTS Office của KingSoft cũng có đầy đủ các tính năng, giao diện cũng giống như Microsoft Office, chạy được cả trên các hệ điều hành Hồng Kỳ, Linux, Windows. Khi đưa sang Việt Nam chúng tôi sẽ có bản tiếng Anh và cả bản đã Việt hóa.

- Theo ông, đến khi nào Việt Nam sẽ có những GameOnline “nội địa” tương đương với các Game như VLTK?

Sản xuất GameOnline khác với việc sản xuất các phần mềm khác. Mặc dù cùng được viết nên từ các ngôn ngữ lập trình, song sản xuất game trực tuyến còn rất nhiều yếu tố khác biệt: lồng ghép kỹ xảo, pha trộn nhiều tính năng, đồ họa, âm nhạc, cốt truyện, kịch bản hướng tới giải trí.. vv. Việt Nam đã có sản xuất rất nhiều phần mềm chất lượng, song để làm GameOnline còn cần một thời gian mày mò và tiếp thu kinh nghiệm nữa.

Từ thực tế của Trung Quốc, trước đây vài năm tràn ngập Game nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc), nhưng đến nay chúng tôi đã có rất nhiều Game “nội địa” đủ sức cạnh tranh. Khi thị trường thực sự có nhu cầu, Trung Quốc từng mày mò trong hơn 2 năm để tự làm Game và thành công, tôi nghĩ Việt Nam cũng sẽ giống như vậy.

- Ông có thể giới thiệu một chút về mình và KingSoft?

Tôi là một người ham thích CNTT, từ năm 1986 tôi đã mày mò và viết phần mềm. KingSoft được thành lập cách đây 7 năm, với mục đích lúc đầu tiên cũng là làm về phần mềm.

Hiện nay chúng tôi có một số phần mềm, dịch vụ viễn thông và các phần mềm nhúng… đã được thị trường Trung Quốc công nhận, chẳng hạn như WTS Office đang trực tiếp cạnh tranh chiếm ưu thế với Microsoft Office ở Trung Quốc. (có tỉ lệ người dùng chiếm tới 58%).

Bill Gates là số 1 trong ngành CNTT toàn cầu, cá nhân tôi rất khâm phục ông ấy. Nhưng cũng như tôi đã từng có lần nói trên tờ ShenZhen Daily: "Microsoft có thể vẫn tồn tại mà không cần kiếm tiền ở Trung Quốc, nhưng chúng tôi thì không."

Năm 2001, tôi được tiếp xúc và thực sự mê thích một GameOnline mới của Đài Loan được du nhập vào Trung Quốc. Tôi đã tự hỏi “Tại sao người Trung Quốc không tự sản xuất GameOnline để chơi, mà cứ phải nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan và các nước khác?”.

Từ đó chúng tôi lao vào viết Game, kết quả là KingSoft từ năm 2001 đến năm 2003 đã làm xong GameOnline đầu tiên: Võ Lâm Truyền Kỳ 1 – chính là Game Online đang có mặt tại Việt Nam. Con đường đưa tôi đến sản xuất GameOnline xuất phát đầu tiền từ sự yêu thích cá nhân với loại hình giải trí này.

Tôi là một người có niềm đam mê và cố gắng tìm ra hướng đi cho mình. Tôi hoàn toàn bất ngờ vì được bình chọn vào danh sách Top 10 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến nền kinh tế Trung Quốc. Nhưng tôi cũng xin phủ nhận thông tin một số người cho rằng số tài sản của tôi đang có trị giá tới nhiều tỉ USD.

- Xin cám ơn ông!

  • Thế Phong
Thứ Sáu, 07/04/2006 08:06
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp