Kiện tụng chưa đủ, Facebook ra tay "tận diệt" Lamebook

Cho rằng kiện tụng chưa phải là giải pháp tốt nhất, Facebook quyết ra tay tiêu diệt kẻ mạo danh.

Từ đầu tháng 11, Facebook và Lamebook liên tục đệ đơn ra tòa án nhằm giải quyết tranh chấp về vấn đề thương hiệu. Facebook tuyên bố muốn Austin từ bỏ tên gọi Lamebook, cho rằng việc Lamebook dùng cái tên đó là lợi dụng tên tuổi của mạng xã hội 500 triệu người dùng này. Phản khác lại tuyên bố của Facebook đưa ra, Lamebook cũng đã đề đơn lên tòa án Mỹ, khẳng định rằng họ đang hoạt động như một trang web “nhại” Facebook và điều này hoàn toàn được bảo vệ bởi hiến pháp sửa đổi Hoa Kỳ.

Một giáo sư ngành luật đang giảng dạy tại đại học Minnesota, Bill McGevera, cho rằng: Lamebook đang có lợi thế lớn hơn trong vụ kiện này, đó là điều mà Facebook hoàn toàn không mong muốn.

Tuy nhiên, có vẻ như “đại gia” Facebook cũng không chờ đến phán quyết của tòa án mà đã vừa có những hành động quyết liệt nhằm “xử” Lamebook theo “luật của chính Facebook”. Cụ thể hơn, mạng xã hội này đã chặn tất cả các liên kết từ Facebook đến Lamebook. Bên cạnh đó, Facebook cũng đã xóa trang của người hâm mộ Lamebook tại địa chỉ http://www.facebook.com/thelamebook. Đây được coi là một động thái ảnh hưởng rất mạnh đến lượng truy cập của Lamebook bởi lẽ: không thể phủ nhận rằng, phần lớn người truy cập đến Lamebook là từ những liên kết trên Facebook. Đối với những trang web thu lợi nhuận từ quảng cáo như Lamebook, lượng truy cập chính là vấn đề sống còn. Giờ đây lượng truy cập chắc chắn sẽ giảm, đó sẽ trở thành một vấn đề đau đầu cho các nhà quản lí trang web.

Lamebook cũng đang kêu gọi sự đóng góp từ khách truy cập,nhằm xây dựng “Quỹ pháp lý” (Legal Fund). Hãng này cũng khẳng định rằng mặc dù Facebook đang “chơi xấu” họ nhưng trang web vẫn sẽ tiếp tục tồn tại để chia sẻ nụ cười và “những trò lố” trên các mạng xã hội. Hãng cũng kêu gọi thành viên hãy chia sẻ link trên twitter, thay cho Facebook như trước.

Người đại diện của Facebook khẳng định: các điều khoản sử dụng Facebook đã nhấn mạnh rằng việc đăng tải nội dung Facebook lên các trang web khác là hoàn toàn vi phạm quyền lợi của người khác; và rằng họ có quyền ngăn chặn tất cả những việc làm đó.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook tham gia các vụ kiện tranh chấp thương hiệu và tên tuổi với các hãng khác, điển hình là vụ kiện với Placebook hay TeachBook vì cho rằng hai hãng này đã lấy tên “gần giống” với tên Facebook.

Động thái này của Facebook được đánh giá là hành động có tính khiêu khích rất mạnh và sự việc sẽ không chỉ dừng lại tại đó. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 26/11/2010 16:29
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp