Kiến trúc chip Intel trong xu hướng di động

Thị phần PC đang dần thu hẹp bởi sự cạnh tranh khốc liệt của thiết bị di động và điều này cũng đòi hỏi các nhà sản xuất phần cứng phải có sự thay đổi linh hoạt, phù hợp với xu thế tất yếu.

Kiến trúc chip Intel trong xu hướng di động
IDC cho biết lượng tablet xuất xưởng toàn cầu trong quý IV năm nay sẽ vượt qua PC. (Ảnh: Intel).

Thống kê của quỹ đầu tư Kleiner Perkins Caufield & Byers (KPCB) cho thấy lưu lượng truy cập Internet từ thiết bị di động trong tháng 5/2013 chiếm khoảng 15% tổng lưu lượng toàn cầu. Ước tính đến cuối năm nay, con số này đạt khoảng 22% và đến cuối năm 2014 đạt 30%. Điều này cũng phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của máy tính bảng, điện thoại di động trong những năm gần đây.

Những thay đổi trên là hệ quả của việc sử dụng máy tính bảng, điện thoại di động gia tăng trong đời sống hàng ngày và thói quen người dùng và điều này cũng đòi hỏi các nhà sản xuất phần cứng phải có sự thay đổi linh hoạt, phù hợp với xu thế tất yếu.

Công nghệ mới giúp thiết bị máy tính ngày càng nhanh và mạnh hơn qua mỗi năm. Sự thay đổi của máy tính thậm chí còn vượt hơn những gì người dùng mong đợi. Intel cho biết trung bình có khoảng 4 thành phần của máy tính được cải tiến tốt hơn và những nâng cấp này có liên quan đến phần cứng lẫn phần mềm như năng lực xử lý của chip, thời gian dùng pin, độ phân giải màn hình và thậm chí là nền tảng hệ điều hành và ứng dụng mới.

Nâng cấp máy tính nhằm đáp ứng công việc tốt hơn là điều cần thiết và có vài lý do quan trọng mà người dùng nên nghĩ đến việc này. Chẳng hạn, những máy tính vẫn sử dụng hệ điều hành cũ có thể gặp vấn đề về tính tương thích cũng như yêu cầu tối thiểu về phần cứng của ứng dụng mới. Cụ thể, với công nghệ chống trộm Anti-Thieft hoặc bảo vệ định danh (Identity Protection) của Intel chỉ chạy trên nền tảng Windows 7 hoặc mới hơn.

Kiến trúc chip Intel trong xu hướng di động
Acer S7-392 là một trong những mẫu ultrabook đầu tiên dùng chip Haswell và có thời gian dùng pin khoảng 8 tiếng. (Ảnh: Acer).

Việc luôn mang theo adapter sạc pin đã trở thành quá khứ khi thời gian dùng pin máy tính được cải thiện đáng kể. Vi kiến trúc Haswell mới đã có bước nhảy vọt về hiệu suất xét trên mỗi watt điện năng tiêu thụ so với kiến trúc Sandy Bridge đồng thời vẫn giữ được tính sẵn sàng của thiết bị.

Điểm khác biệt so với vi kiến trúc cũ Sandy Bridge, Haswell là một SoC (system on chip) hoàn chỉnh. Việc tích hợp cả chipset trên cùng một đế (die) với chip xử lý sẽ tiết kiệm thời gian truyền dẫn, tốc độ thực thi lệnh nhanh hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với lượng điện năng tiêu thụ sẽ thấp hơn. Nhờ vậy các Ultrabook nền tảng Haswell sẽ có thời lượng dùng pin lên đến 9 giờ so với tiêu chuẩn cũ là 5 giờ. Tính sẵn sàng của Ultrabook cũng cao hơn khi chỉ mất khoảng 3 giây để trở lại trạng thái hoạt động từ chế độ ngủ (sleep), so với mức 7 giây trước đây.

Thông qua việc bổ sung các đơn vị thực thi lệnh (execution unit - EU), năng lực xử lý của đồ họa tích hợp của Haswell cao hơn gấp đôi so với HD Graphics 4000 của Ivy Bridge dòng chip điện áp tiêu chuẩn và cao hơn khoảng 30% đối với các bộ xử lý dòng U và ULT (Ultra Light and Thin). Nhờ vậy máy tính giờ đây không chỉ mỏng nhẹ hơn mà còn có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn mà không cần đến card đồ họa rời.

Kiến trúc chip Intel trong xu hướng di động
Dell Vostro 5460 tạo được ấn tượng tốt với thiết kế mỏng gọn và nhẹ không kém các ultrabook và có hiệu năng đủ mạnh để đáp ứng tốt công việc lẫn nhu cầu giải trí di động. (Ảnh: Dell).

Trong khi ultrabook đề cao tính di động, tính sẵn sàng và vấn đề bảo mật thì dòng laptop phổ thông có mức giá phù hợp với số đông người dùng, kiểu dáng mỏng và nhẹ hơn đồng thời vẫn đảm bảo tính di động linh hoạt và thời lượng dùng pin. Việc Intel mở rộng các tiêu chuẩn đặt ra cho ultrabook không chỉ thúc đẩy sự phát triển của dòng laptop siêu di động mà còn tạo được ảnh hưởng đáng kể đến thiết kế của các dòng sản phẩm thông thường.

Chẳng hạn Dell Vostro 5460 có kích cỡ mỏng gọn không kém các ultrabook hiện nay với độ dày thân máy đạt mức 1,8 cm, chỗ dày nhất là 2,1 cm và nặng chỉ 1,54 kg. Tương tự các mẫu laptop mới, phiên bản 2013 của Lenovo, Toshiba và Acer cũng có những thay đổi rõ rệt với thiết kế mỏng gọn hơn khoảng 25% so với phiên bản cũ cùng dòng.

Dù vậy, dòng chip Haswell được Intel trình làng vào tháng 4 vừa qua chỉ dành cho nền tảng máy tính để bàn trong khi các chip dòng U và ULT (Ultra Light and Thin) được thiết kế riêng cho ultrabook, thiết bị lai sẽ được trình làng vào đầu quý IV năm nay. Những mẫu ultrabook và thiết bị lai đầu tiên sử dụng nền tảng Haswell chỉ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2013 và phổ biến hơn vào năm 2014, hứa hẹn mang đến người dùng những trải nghiệm hấp dẫn.

Thứ Hai, 16/09/2013 11:00
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp