Kiến trúc chip Big.Little ARM được nhân rộng

Theo ARM, cho đến nay đã có 17 công ty được cấp phép sử dụng kiến trúc chip Big.Little của hãng, đó là bước nhảy tuyệt vời sau khi công ty công bố kiến trúc mới tại MWC đầu năm.

Kiến trúc chip Big.Little ARM được nhân rộng

Đây là kiến trúc kết hợp giữa nhân xử lí tiết kiệm điện năng và nhân xử lí hiệu năng cao, giúp tạo ra một chip có khả năng tiết kiệm điện năng hiệu xuất cao cho smartphone, tablet, server... Cụ thể các nhân tiết kiệm điện năng sẽ xử lí các công việc cơ bản như gọi điện thoại, nhắn tin..., trong khi các nhân hiệu năng cao sẽ sử dụng trong các hoạt động như chơi game, đa phương tiện...

Hiện tại Samsung đang ứng dụng kiến trúc Big.Little trên chip 8 nhân Exynos 5 Octa của mình, bao gồm 4 nhân Cortex-A15 hiệu năng cao kết hợp với 4 nhân Cortex-A7 tiết kiệm điện năng. chip này hiện đang được sử dụng trên Samsung Galaxy S4. Trong khi đó một nguyên mẫu tablet của ARM đã được hãng này cho trình diễn tại MWC 2013.

Kiến trúc này này cũng sẽ được áp dụng trên các chip xử lí 64-bit sắp tới của ARM, trong đó các nhân Cortex-A57 hiệu năng cao sẽ kết hợp với các nhân Cortex-A53 tiết kiệm điện năng cao.

Hiện tại các công ty được cấp phép bằng sáng chế mới chỉ giới hạn ở danh sách bao gồm các đối tác như Samsung, Fujitsu Semiconductor, MediaTek, Renesas Mobile và CSR như đã biết tại MWC đầu năm. Tuy nhiên, mới đây LSI cũng đã gia nhập thị trường chip xử lý dựa trên kiến trúc Big.Little, trong khi HiSilicon và Marwell cũng đã được liệt kê trong danh sách cấp phép lần này. Dự kiến, sẽ có thêm 7 công ty nữa sẽ phát hành chip dựa trên công nghệ này của ARM trong năm nay.

Ngoài ra, cũng có một số kiến trúc khác hoạt động tương tự Big.Little xuất hiện với phương thức được Nvidia và Texas Instrucments mô tả là "4 + 1", trong đó bao gồm 4 nhân xử lí hiệu năng cao kết hợp với 1 nhân xử lí tiết kiệm điện năng, mà có thể kế đến là chip Tegra 3 và Tegra 4i của Nvidia.

Thứ Bảy, 20/04/2013 11:08
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp