Kiểm tra các thiết lập sai trong Windows

Microsoft Baseline Security Analyzer (MBSA) là một công cụ miễn phí được thiết kế dành cho các chuyên gia CNTT của các doanh nghiệp vừa và nhỏ để kiểm tra các thiết lập bảo mật trên Windows.

Với giao diện người dùng đồ họa rõ ràng, nó cũng được xem là một công cụ bảo mật hữu ích dành cho người dùng cá nhân.

MBSA có khả năng phân tích an ninh của hệ thống và các thiết lập mạng máy tính Windows, từ đó có thể xác định cấu hình an ninh sai hoặc các thiết lập cập nhật bị thiếu

Bạn có thể tải về MBSA phiên bản 2.2 mới nhất tại Microsoft Download Center bằng cách truy cập vào đây. Ứng dụng này tương thích với các phiên bản Windows 2000 trở lên, và làm việc với cả bản 32-bit lẫn 64-bit. Bốn ngôn ngữ được trang bị với MBSA là Đức, Anh, Pháp và Nhật.

Tại giao diện khởi động của MBSA, người dùng sẽ thấy ba lựa chọn cơ bản và rất đơn giản gồm: Scan a computer (quét một máy tính), Scan multiple computers (quét nhiều máy tính) và View existing security scan reports (xem báo cáo quá trình quét). Tại đây, người dùng cũng nhận được các liên kết đế các tài liệu về chương trình và trang web bảo mật của Microsoft.


Lựa chọn các chỉ mục trước khi tiến hành quét

Lưu ý: bạn phải có quyền quản trị cho tất cả các lựa chọn muốn quét. Bạn có thể quét một hệ thống hoặc nhiều dựa vào tên máy tính hoặc địa chỉ IP. Do đó, nếu bạn chọn quét cho máy tính, bạn cần phải nhập vào một tên miền hoặc một dải địa chỉ IP.

Các tùy chọn quét là khá đơn giản, có thể phù hợp cho người sử dụng thiếu kinh nghiệm. Không những vậy, nếu không hiểu những gì có trong một số tùy chọn, bạn có thể click vào và chọn Scanning Options liên kết cuối để nhận các giải thích chi tiết. Các thông tin sẽ được tải trong một cửa sổ Internet Explorer riêng biệt.

Quá trình quét chỉ mất vài giây và kết quả tổng quan về các vấn đề phát hiện ra sẽ xuất hiện trong các chuyên mục khác nhau. Mỗi mục là một bản ghi và bản tóm tắt kết quả được cung cấp, cùng với các liên kết đến các dữ liệu thông tin bổ sung.


Quá trình quét bằng Microsoft Baseline Security Analyzer diễn ra khá nhanh

Việc kiểm tra sẽ được hiển thị thông qua các điểm màu cảnh báo. Màu xanh lá cây hiển thị đã được kiểm tra, các mục không thể kiểm tra sẽ được đánh dấu bằng màu xám. Về phần kết quả, màu xanh trời đậm cho biết tình trạng đã được thông qua, màu vàng cho biết tình trạng lỗ hổng không quan trọng, trong khi màu đỏ cảnh báo vấn đề bảo mật quan trọng.

Khi gặp tình huống nào, người dùng hãy thực hiện theo các liên kết tương ứng để tìm thông tin chi tiết về những gì được quét hoặc hướng dẫn giải quyết một số vấn đề có thể cần được sửa chữa.


Kết quả hiển thị thông tin các chỉ mục sau khi tiến hành quét

Tất cả các báo cáo được lưu và có thể truy cập sau một thời gian để thao khảo. Bạn cũng có thể in hoặc sao chép các bản báo cáo vào clipboard.

Microsoft Baseline Security Analyzer quả là một công cụ tốt để người dùng có thể kiểm tra nhanh chóng tổng quan tình hình an ninh liên quan đến các thiết lập trên máy tính Windows của mình.

Thứ Hai, 18/07/2011 13:40
4,84 👨 4.755
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp