Kích thước smartphone ngày càng lớn hơn

Quản Trị Mạng - Màn hình smartphone đang ngày càng trở nên lớn hơn, mặc dù các nhà sản xuất dường như vẫn sẽ tiếp tục cung cấp nhiều kích thước khác nhau để tranh thủ nhu cầu đa dạng của người dùng.

Màn hình hiện tại của iPhone 4S là 3,5 inch nhỏ hơn so với nhiều smartphone hiện nay. Trên thực tế, iPhone vẫn giữ nguyên kích thước màn hình 3,5 inch từ lần ra mắt đầu tiên hồi năm 2007.

Ở chiều ngược lại, Samsung Galaxy S II, một trong những đối thủ đáng gờm nhất của iPhone, sở hữu màn hình 4,3 inch và Samsung Galaxy Nexus là 4,6 inch. Dòng HTC One X mới sẽ được bán ra thông qua AT&T vào Chủ nhật có mà hình lên tới 4,7 inch.

Nhiều nguồn tin cho hay, chiếc iPhone thế hệ tiếp theo sẽ có màn hình 4,6 inch (màn hình càng lớn càng tốn pin hơn) lớn hơn màn hình iPhone 4S hiện tại.

iphone

iPhone 5 sẽ có màn hình lớn hơn?

Thậm chí, một màn hình cảm ứng 4,6 inch vẫn là quá nhỏ bé khi so sánh với màn hình 5,3 inch của Samsung Galaxy Note. Đây đang là màn hình smartphone lớn nhất trên thế giới. Samsung đã bắt đầu quảng bá Galaxy Note như là sự kết hợp giữa smartphone với máy tính bảng hơn là một chiếc điện thoại thuần túy, phần vì thiết bị có một bút kỹ thuật số cho phép người dùng viết tay và họa hình.

galaxy note

Samsung Galaxy Note

Vào thứ Ba, hãng Research In Motion đã tiết lộ một về một mẫu smartphone BlackBerry 10 thử nghiệm được gọi là Dev Alpha có màn hình cảm ứng 4,2 inch và bàn phím ảo. Công chúng sẽ chưa thể mua ngay (nó được đưa tới những nhà phát triển để xây dựng ứng dụng cho hệ điều hành di động mới của BlackBerry). RIM xác nhận BlackBerry 10 sẽ được phát hành muộn hơn và sẽ có những thay đổi đáng kể.

Nhưng, nếu RIM đang trông chờ vào những nhà phát triển bắt đầu xây dựng ứng dụng cho BlackBerry 10 trên Dev Alpha, thì những nhà phát triển có thể cũng sẽ muốn kích thước màn hình chỉ giữ nguyên ở 4,2 inch để tối ưu nhất cho ứng dụng của họ.

blackberry

BlackBerry 10 Dev Alpha

Kích thước màn hình cũng là yếu tố người dùng quan tâm khi chọn lựa smartphone. Mặc dù bản thân kích thước màn hình sẽ không thuyết phục được một người mua smartphone nào đó, nhưng khách hàng sẽ tự nhận thấy với kích thước đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.

Một màn hình lớn cũng đồng nghĩa với phím ảo lớn, một điều quan trọng cho những người nào có ngón tay và bàn tay lớn. Tuy nhiên, nếu một người chỉ sử dụng ngón cái để gõ và giữ điện thoại trong lòng bàn tay (như điều RIM hướng tới cho Dev Alpha), vì vậy thiết bị không thể quá lớn nếu không người dùng sẽ không thể vươn ngón cái đến cạnh bên kia của màn hình.

Sự phổ biến của các ứng dụng đa phương tiện và trò chơi cũng tác động làm màn hình có xu hướng lớn hơn. Những màn hình lớn thường cho chất lượng phim ảnh tốt hơn nhưng phải với độ phân giải cao nếu không muốn bị vỡ hình. Những công nghệ mới như AMOLED trong Note và các thiết bị khác hay Retina Display trong iPhone 4S làm hình ảnh trong trẻo hơn.

Các nhà thiết kế smartphone phải xem xét mọi thứ trước khi quyết định kích thước màn hình nào là lý tưởng nhất hay có vẻ bán được tốt hơn so với những kích thước khác. Apple chẳng hạn, đã bám lấy màn hình 3,5 inch trên tất cả những mẫu iPhone và đã thu được sự thành công phi thường cùng với nó.

Không có kích thước nào là lý tưởng cả”, Jack Gold, nhà phân tích của Gold Associates, nói. “Kích thước màn hình phụ thuộc vào sở thích cá nhân, giống như màn hình TV hay màn hình LCD cho PC vậy”.

Apple có thể giảm chi phí nguyên vật liệu của iPhone nhờ trung thành với chỉ một kích thước màn hình, do hãng có thể mua những màn hình 3,5 inch với số lượng lớn”, ông Gold lưu ý. “Chi phí cho nguyên vật liệu không phải là vấn đề bình thường với các nhà sản xuất luôn nỗ lực cạnh tranh trên giá sản phẩm”.

Có một số quan điểm cho rằng smartphone không nên quá lớn. Thời điểm Galaxy Note xuất hiện cùng màn hình 5,3 inch, ông Zach Epstein của Epstein đã cảnh báo: ”Samsung cơ bản chỉ muốn “Samsung hóa” bản thân”. Ông nói thêm: ”Cá nhân tôi thì hi vọng rằng đây là bước ngoặt trong xu hướng điện thoại thông minh khổng lồ và chúng ta sẽ thấy smartphone quay trở về những kích thước dễ quản lý... Những điện thoại thông minh như Galaxy Note và LG Vu đã đẩy mọi thứ đi quá xa”.

Thứ Sáu, 04/05/2012 15:53
3,36 👨 602
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp