Kích hoạt và sử dụng tính năng tìm kiếm qua giọng nói và hình ảnh của Google

Quản Trị Mạng - Có thể nói hiện nay, Google gần như không có đối thủ trong lĩnh vực tìm kiếm thông tin trực tuyến, với hệ thống chức năng và tiện ích đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với nhiều người sử dụng. Tất cả những gì bạn cần làm là mở trình duyệt, truy cập Google và gõ từ khóa tìm kiếm, nhưng hiện nay, Google còn muốn cải thiện tốc độ và hiệu quả dành cho người dùng bằng giọng nói và hình ảnh trực tiếp. Nghe có vẻ xa vời và không thực tế, nhưng nếu thử nghiệm và tự mình trải nghiệm, bạn sẽ không khỏi bất ngờ bởi những gì Google mang lại.

>>> Google cung cấp tìm kiếm bằng giọng nói cho PC

Google Voice Search:

Dịch vụ Google Voice Search đã có trên hệ điều hành Android và iOS được 1 thời gian, và bây giờ Google đã tích hợp tính năng này trên sản phẩm trình duyệt “con cưng” của hãng – Chrome, người dùng không còn phải gõ bất kỳ từ khóa nào từ bàn phím, mà thay vào đó họ chỉ cần “ra lệnh” bằng giọng nói. Voice Search không yêu cầu bất cứ bước thiết lập nào phức tạp, chỉ cần truy cập trang tìm kiếm của Google và nhấn vào biểu tượng chiếc microphone trên thanh Search, tất nhiên trên máy tính của bạn phải có 1 chiếc microphone hoặc bật chức năng thu âm trên laptop. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý rằng chức năng này đang trong giai đoạn hoàn thiện, do vậy có thể sẽ không nhìn thấy biểu tượng thu âm trong những lần sử dụng Google, và hiện hay Voice Search chỉ có trên trình duyệt Chrome mà thôi.

Trong khi vẫn chưa có lời tuyên bố nào chính thức từ phía Google về việc này, thì các bạn hãy sử dụng tiện ích mở rộng Voice Search dành cho Chrome, mọi người có thể tìm kiếm thông tin trên Wikipedia, YouTube, DuckDuckGo... bằng giọng nói của mình.

Google Image Search:

Với những sự cải tiến mới nhất gần đây, Google Image Search giờ đây không chỉ hỗ trợ người dùng tìm kiếm những bức ảnh mà còn có thể hoàn tất quá trình tìm kiếm với ảnh. Cụ thể như sau, nếu bạn có 1 bức ảnh nào đó và không biết thông tin có liên quan như đã được chụp ở đâu, thời gian... thì chỉ cần “kết nối” bức ảnh đó với Google Image Search, hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin có thể “khai thác” được. Cách thức hoạt động này khá giống với TinEye, nhưng thay vì việc tìm kiếm các phiên bản tương tự như vậy, thì Google lại có thể liệt kê nhiều thông tin của bức ảnh đó – mang tính thực tế nhiều hơn.

Để thử nghiệm, các bạn hãy truy cập images.google.com, kéo và thả trực tiếp bức ảnh vào ô Search của Google. Còn nếu không thích sử dụng tính năng kéo – thả thì chỉ cần nhấn vào biểu tượng chiếc camera ở phía cuối thanh Search, điền đường dẫn URL trực tiếp của bức ảnh hoặc trỏ tới thư mục chứa ảnh trên máy tính của bạn. Hiện tại, chức năng này đã hoạt động trên tất cả mọi trình duyệt, nhưng việc hỗ trợ kéo – thả thì chỉ có trên Firefox và Chrome mà thôi.

Trong trường hợp khác, nếu bạn muốn sử dụng cách tìm kiếm này nhanh hơn thì hãy thử công cụ Image Search dành cho ChromeFirefox. Sau khi cài đặt, chỉ cần nhấn chuột phải vào bất cứ bức ảnh nào và chọn chức năng Search Google with this image.

Google Instant:

Về bản chất, đây không phải là bước “cải thiện” có tính mới mẻ hay đột phá của Google, nhưng Instant Pages thực sự đáng để người sử dụng phải chú ý. Chức năng mới này dành cho Chrome với có tác dụng tải trước nội dung các trang kết quả khi Google hiển thị danh sách, do vậy bạn chỉ cần nhấn chuột vào 1 trong số kết quả trả về, Chrome sẽ tải toàn bộ nội dung của trang đó một cách vô cùng nhanh chóng.

Để sử dụng Instant Pages, hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng phiên bản Dev của Chrome, hoặc nếu không thì phải đợi đến cuối tuần này thì bản Beta của dịch vụ sẽ được công bố. Mở Chrome và chọn Preferences > Under the Hood > Predict Network Actions to Improve Page Load Performance, sau đó chúng ta sẽ thấy hiệu ứng chuyển tiếp xuất hiện trong trang kết quả trả về từ Google.

Thứ Sáu, 17/06/2011 07:12
2,711 👨 14.404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp