Kĩ sư Google phát triển giải pháp thay thế URL

Đã bao năm nay, các máy chủ DNS giúp chúng ta truy cập website bằng các địa chỉ URL. Nhưng Google nghĩ đã đến lúc thay đổi. Họ cho rằng URL rất phức tạp và dễ bị lừa. Vì thế, Google muốn tạo ra một thứ gì đó mới, dù chưa tiết lộ chính xác nó là gì.

Google Chrome chào mừng sinh nhật lần thứ 10 với thiết kế mới cùng công cụ quản lý mật khẩu. Nhưng với các kĩ sư Chrome, vậy vẫn là chưa đủ.

Uniform Resource Locator hay viết tắt URL được dùng để tạo ra một địa chỉ thân thiện hơn địa chỉ IP. Thay vì phải gõ một dãy số, bạn chỉ cần gõ “quantrimang.com”. Thế nhưng nhiều năm qua, URL ngày càng trở nên phức tạp và dễ bị hacker khai thác.

“Mọi người thường thấy rất khó hiểu URL”, trưởng nhóm kĩ sư Google Adrienne Porter nói với tờ Wired, “Chúng khó đọc, khó biết được phần nào là đáng tin, nhìn chung tôi không nghĩ URL là lựa chọn tốt để truyền tải danh tính của trang”. Các chiêu thức lừa đảo đã phức tạp đến nỗi việc tạo ra URL trông như thật cũng không còn quá khó.

“Vì thế chúng tôi muốn chuyển đến một nơi mà danh tính web dễ hiểu hơn, họ biết mình nói chuyện với ai khi truy cập website và biết được có đáng tin hay không”, Porter Felt nói. “Chúng tôi muốn thay đổi cách hiển thị URL và đặt các câu hỏi nghi vấn về nó để tìm ra một cách mới”.

Nói thì dễ hơn làm. Ngay cả trong nhóm Chrome, ý kiến của các kĩ sư cũng không thống nhất. Porter Felt và trưởng nhóm kĩ sư Chrome là Justin Schuh nói rằng họ có vài ý tưởng nhưng còn quá sớm để nói điều gì, nhất là khi họ còn chưa thống nhất.

URL còn tồn đọng nhiều vấn đề
URL còn tồn đọng nhiều vấn đề

“Họ nói rằng điều cần tập trung lúc này là xác định cách mọi người dùng URL để tìm giải pháp thay thế, nâng cao khả năng bảo mật và toàn vẹn danh tính trên web, đồng thời mang đến sự tiện lợi cho các công việc như chia sẻ đường dẫn trên các thiết bị di động”, tờ Wired nói.

Nhóm Chrome biết rằng những gì họ đề xuất là gây tranh cãi vì thường những điều mới luôn khó được chấp nhận, nhất là khi các chuẩn đã được dùng rất lâu. “Thay đổi luôn gây tranh cãi nhưng chúng tôi cần phải làm gì đó vì chẳng ai hài lòng với URL cả”, Parisa Tabriz, giám đốc kĩ sư tại Chrome nói.

Google đã nhận ra vấn đề với URL và thử nghiệm “chip gốc” vào năm 2014, trong đó chỉ hiển thị tên website mà người dùng truy cập. Khi click vào sẽ tiết lộ toàn bộ URL. Thử nghiệm này nhận được các đánh giá trái chiều khi ở vào giai đoạn Beta nên Google tạm ngừng. Họ cho biết sẽ tận dụng các phản hồi nhận được khi đó cho lần thử nghiệm mới này.

Tuy chưa đưa ra lộ trình chính xác nhưng Porter Felt nói rằng sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn vào mùa thu này hoặc sang đầu năm sau.

Xem thêm:

Thứ Năm, 13/09/2018 16:58
52 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới