Chúc mừng sinh nhật Google Chrome tròn 10 tuổi

Chrome là một trong những sản phẩm thành công, quan trọng nhất mà Google từng phát hành. Nó khởi đầu cho cuộc cách mạng chuyển đổi sang cách hoạt động theo sandbox và tung ra các lần phát hành nhanh chóng hơn cho các trình duyệt hiện đại. Những ngày đầu tháng 9, chúng ta chào mừng sinh nhật lần thứ 10 của trình duyệt này.

Google Chrome 3.0 chạy trên Linux
Google Chrome 3.0 chạy trên Linux

Vào ngày 1/9/2008, Google giới thiệu một trình duyệt mới trên trang blog của mình, cho biết họ muốn phát triển một trình duyệt được thiết kế riêng cho các ứng dụng web phức tạp, hoạt động theo dạng sandbox giống hệ điều hành.

Sandbox là cách hoạt động mà các tab trình duyệt hoạt động độc lập, trong đó nếu một tab crash, các tab khác sẽ không bị ảnh hưởng. Điều này giúp tăng tốc độ và sự ổn định của Chrome, cùng với đó là engine JavaScript V8 mà họ vẫn thực hiện nhiều tinh chỉnh trên đó.

Cũng vào ngày đó, Google còn tung ra 39 trang truyện tranh được vẽ bởi Scott McCloud để giải thích cách trình duyệt hoạt động.

Một bức tranh vẽ giới thiệu về Chrome 10 năm trước
Một bức tranh vẽ giới thiệu về Chrome 10 năm trước

Google dùng các component từ engine render WebKit của Apple và Firefox của Mozilla, biến mã nguồn của Chrome hoàn toàn mở dưới cái tên dự án Chromium. Chrome tập trung vào các chuẩn web, tôn trọng HTML5 và còn vượt qua cả hai bài kiểm tra ACid1 và Acid2 vào thời điểm phát hành. Đây là bước tiến lớn khi Microsoft còn đang phải vật lộn với các chuẩn web trên trình duyệt Internet Explorer của mình.

Bản Beta cho hệ điều hành Windows tới ngày 2/9 mới được tung ra, còn bản Stable đầu tiên phải tới tận tháng 12 mới ra mắt. Chrome cho Mac và Linux có các bản Beta vào 12/2009 và được hoàn thiện vào 5/2010. Google Chrome trên Android phát hành vào 2/2012.

Chrome không chỉ có ảnh hưởng lớn trong thế giới trình duyệt mà cả ngành điện toán. Rất nhiều trình duyệt, ứng dụng dùng engine Blink của Chrome, trong đó có Opera, Steam, Samsung Internet và bất kì thứ gì dùng Electron. Chromebook cũng chiếm thị phần ngày càng nhiều.

Nhóm Chrome cho biết sẽ có một điều đặc biệt nhân dịp này. 10 năm qua đã là một thành công, hy vọng 10 năm tới Chrome sẽ tiếp tục mang đến những điều đáng nhớ cho cả Chrome và người dùng.

Xem thêm:

Thứ Ba, 04/09/2018 10:38
54 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ