Không mua chức năng thừa

Trước đây, trong lĩnh vực điện thoại di dộng, để thể hiện và khẳng định mình, nhiều người tiêu dùng thường bỏ ra hàng chục triệu đồng để sắm máy. Nay khi mua máy, người dùng đã chú ý những chức năng quan trọng và cần thiết để chọn mua, thay vì mua cả những tính năng chưa áp dụng được.

Hàng cao cấp ngày càng khó bán

Giá chưa quá một triệu đồng nhưng nghe rõ, nhắn tin dễ là tốt rồi. Ảnh: Hồng Thái

Ông Nguyễn Bá Kim (công ty Tân Á Long, TP.HCM) cho biết, những chiếc điện thoại iPhone 3G (được xem là thế hệ iPhone thứ hai, sau iPhone 2G) không “nóng” như mong đợi, dù dư luận có nói nhiều đến dòng máy này. “Mặt hàng này không có nhiều người mua”. Nhiều “đầu nậu” kinh doanh iPhone khác cũng vậy. Cứ tưởng mặt hàng này cũng “sôi” như iPhone 2G, nhiều tay thu gom hàng iPhone 3G với giá ban đầu lên đến 800 – 900 USD để mong bán với giá khoảng 1.000 USD. Nhưng họ chỉ bán được một số ít. Nay giá nhập vào những chiếc iPhone 3G hạ xuống, chỉ còn 660 USD (dung lượng 8GB) và 700 USD (dung lượng 16GB) để sau đó bán ra với giá từ 740 – 800 USD tuỳ theo dung lượng. “Giá đã hạ như vậy nhưng chẳng mấy người mua. Tôi còn ôm cả chục chiếc gần một tháng nay rồi”, một tay buôn iPhone 3G cho biết như vậy.

Đến bất kỳ siêu thị điện thoại di động nào cũng thấy giới thiệu vài chục model di dộng có giá xấp xỉ chục triệu đồng trở lên. Nhưng qua số liệu thống kê của những hệ thống bán lẻ điện thoại di động như Viễn Thông A, Thế giới Di động…, số lượng bán ra của nhóm hàng này khá thấp, không quá 2%. Ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh của Thế giới Di động nói rằng, những mặt hàng này chỉ trưng bày cho phong phú nhóm hàng, lượng bán ra không được bao nhiêu.

Một số người kinh doanh mặt hàng này lý giải, điện thoại đi dộng hiện đang trở thành một sản phẩm phục vụ tiêu dùng thuần tuý nên người tiêu dùng đã cân nhắc hơn khi quyết định mua những chiếc điện thoại mắc tiền mà không có gì đặc biệt. Cộng vào đó, khi có cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất thiết bị đầu cuối với nhau về kiểu dáng, về giá…, những chiếc điện thoại di động hôm nay có giá dưới ba triệu đồng đã đủ sức đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ, chức năng, kiểu dáng…

Người tiêu dùng không mua những chức năng thừa

Điều quan trọng hơn cả là đa số điện thoại cao cấp hiện được trang bị nhiều tính năng thừa. Cụ thể là những chiếc điện thoại di động có khả năng chạy được trên nền mạng di động thế hệ thứ ba (gọi tắt là mạng 3G). Chưa có nhà sản xuất nào tính toán một cách chi tiết giá thành sản xuất khi tích hợp chip 3G vào máy, nhưng các chuyên gia về thiết bị di động phân tích rằng, nếu cùng thiết kế và các tính năng nhưng giữa hai dòng máy có 3G và không có 3G, giá chênh lệch ít nhất cũng là 20%. Thử so sánh hai dòng điện thoại mới nhất mà HTC vừa giới thiệu tại thị trường Việt Nam là HTC Touch 3G và HTC Touch Viva. Hai model này không có sự khác biệt lắm về kiểu dáng thiết kế, cấu hình và công nghệ nhưng HTC Touch 3G có giá 10,9 triệu đồng, còn Touch iva (chạy trên mạng 2,75G) chỉ có giá 6,9 triệu đồng. Anh B.N (quận 9, TP.HCM) nói, model HTC Touch 3G hiện đại hơn, nhưng anh chọn dòng Viva vì mức chênh lệch bốn triệu đồng không phải là khoản tiền nhỏ.

Còn những tính năng khác như “Push to Talk” (tạm dịch là giao dịch trực tiếp giữa hai máy có cùng chức năng) có ở khá nhiều ở các model có giá từ ba triệu đồng trở lên, dù đã được thử nghiệm cách đây hơn bốn năm nhưng đến nay cũng chưa được triển khai kinh doanh chính thức. Rồi các dịch vụ cao cấp hơn như internet mobile, video/ca nhạc theo yêu cầu… cũng phải chờ đến khi hệ thống mạng 3G hoàn chỉnh. Mà 3G thì phải tháng 4 sang năm, bộ Thông tin và truyền thông mới sẽ chính thức cấp giấy phép 3G cho bốn nhà khai thác. Nhưng đó chỉ mới là giấy phép. Còn thời gian triển khai chưa thể nói trước được. Lúc ấy thì những điện thoại tích hợp 3G hiện nay đã trở nên lỗi thời.

Thứ Sáu, 19/12/2008 10:53
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp