Không còn thương hiệu BlackBerry sau năm 2015

Mới đây, tạp chí 24/7 Wall Street đã đưa ra danh sách "10 thương hiệu sẽ biến mất trong năm 2015". Đáng chú ý nhất trong số này là Dâu đen – thương hiệu từng một thời nắm vị trí số 1 của thị trường smartphone.

Không còn thương hiệu BlackBerry sau năm 2015

Cho đến bây giờ, BlackBerry vẫn là thương hiệu số 1 được các chính khách tin dùng nhờ khả năng bảo mật tuyệt vời của mình. Thậm chí, cựu CEO, chủ tịch hiện thời của Google, Eric Schmidt cũng vẫn tiếp tục ở lại với thương hiệu Dâu đen.

Thế nhưng, theo tờ 24/7 Wall Street thì chỉ trong vòng 1 năm nữa, thương hiệu BlackBerry sẽ biến mất khỏi thị trường. Kết quả nghiên cứu về khả năng biến mất của thương hiệu BlackBerry được căn cứ từ mức độ sụt giảm của doanh số và mức thua lỗ quá cao, cũng như thị phần ngày một giảm sút của Dâu đen.

Dù BlackBerry vẫn có thể tiếp tục tự hào về các giải pháp bảo mật tân tiến thì có một sự thật không mấy dễ chịu là các đơn vị chính phủ đã dần từ bỏ Dâu đen để đến với Apple.

Thương vụ sát nhập thất bại vào năm ngoái với FairPlay đã đẩy BlackBerry đến bờ vực khủng hoảng. Trong năm nay, nền tảng QNX cho xe hơi dù vẫn đạt được một số thành công nhưng vẫn khá mờ nhạt trước CarPlay của Apple và Android Auto của Google. Ứng dụng nhắn tin BBM sau khi bước chân lên iOS và Android đã gặp phải sự cạnh tranh rất mạnh mẽ của các giải pháp OTT khác.

Song, có lẽ điều khiến các fan của Dâu Đen nên thực sự lo ngại là sự… cứng đầu của BlackBerry. Trong thời gian tới, BlackBerry sẽ tự hào ra mắt chiếc PassPort với màn hình vuông và bàn phím QWERTY độc đáo. Khi CEO John Chen ra mắt chiếc BlackBerry vừa hiện đại, vừa truyền thống này, các fan lâu năm của Dâu đã gần như "phát cuồng" vì sung sướng.

Không còn thương hiệu BlackBerry sau năm 2015

Song, gần như chắc chắn doanh số Passport sẽ chủ yếu đến từ các fan của BlackBerry. Trong năm ngoái, cả Z10 và Q10 đều đã gây ấn tượng mạnh khi ra mắt nhờ chất lượng phần cứng tuyệt đỉnh. Song, trải nghiệm BB10 quá lạ lẫm cùng sự thiếu hụt ứng dụng đã khiến cả 2 sản phẩm này "chìm nghỉm" trước iPhone và Galaxy. Kết quả là BlackBerry tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng.

Nếu không giải quyết được vấn đề ứng dụng, BlackBerry sẽ chết. Ngay cả với sức mạnh phần mềm của mình, Microsoft cũng chưa thu hút được các nhà phát triển ứng dụng tên tuổi như Facebook, Snapchat hoặc Rovio. Tình trạng ứng dụng trên BB10 thậm chí còn thảm hại hơn Windows Phone, và sự diệt vong của nền tảng này có lẽ đã chắc chắn tới 9 phần 10.

Dĩ nhiên, mọi con đường vẫn chưa khép lại với BlackBerry. Rất có thể, một nhà sản xuất lớn nào đó sẽ mua lại công ty này để tận dụng thế mạnh về thiết kế phần cứng và các giải pháp bảo mật. Hoặc, BlackBerry có thể cải tổ thành công để trở thành một tên tuổi dành riêng cho những người dùng đam mê bàn phím vật lý.

Bất kể BlackBerry lựa chọn con đường nào, 1 năm trước mắt sẽ là hết sức khó khăn với công ty Canada này. Liệu dự đoán của 24/7 Wall Street có phải là chính xác? Hãy cùng đợi thêm 1 năm nữa để có câu trả lời.

Thứ Ba, 15/07/2014 08:02
31 👨 283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp