Không có nhà lãnh đạo CNTT nào là hoàn hảo

Các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin (CNTT) nên nhận thấy thiếu sót của mình và hãy cố gắng khắc phục điều đó.

Deborah Ancona, giáo sư chuyên ngành quản lý thuộc trường quản lý MIT Sloan và kiêm giám đốc trung tâm dạy về nghệ thuật lãnh đạo tại trường MIT, nhận định rằng cụm từ “nhà lãnh đạo hoàn hảo” đã khiến cho một số nhà quản lý luôn muốn mọi công việc phải diễn ra một cách hoàn hảo nhất. Hậu quả là những thiệt hại cho nhân viên và công ty của họ.

Phóng viên Kathleen Melymuka của tờ Computerworld đã phỏng vấn giáo sư Ancona về cách thức làm thế nào để nhà lãnh đạo CNTT có thể giảm bớt những khó khăn trong công việc và xây dựng một tổ chức càng ngày hoàn thiện hơn.

PV: Tại sao bà cho rằng không có nhà lãnh đạo nào là hoàn hảo?

Deborah Ancona: Không có một nhà lãnh đạo nào là hoàn hảo và hiểu rõ mọi ngóc ngách của vấn đề. Trong thời đại ngày nay, các vấn đề ngày càng trở nên phức tạp vì lượng thông tin luôn luôn thay đổi một cách nhanh chóng. Điều này đã buộc chúng ta không thể tự mình thực hiện mọi công việc mà cần phải hợp tác với người khác.

Tại sao cụm từ “nhà lãnh đạo hoàn hảo” lại khiến các nhà lãnh đạo gặp thất bại?

Có nhiều lý do khác nhau :

• Các nhà lãnh đạo luôn muốn mọi việc đều đạt năng suất tốt nhất, do đó công việc dễ dẫn đến thất bại.

• Họ cố gắng tỏ ra hiểu rõ mọi vấn đề, nhưng thực chất họ vẫn còn lúng túng trong cách giải quyết.

Nhà lãnh đạo cần có bốn khả năng chính : sự nhạy bén, mối quan hệ rộng, tầm nhìn và ý tưởng mới.

Bà vừa đề cập đến bốn khả năng mà nhà lãnh đạo cần trang bị cho mình. Bà có thể nói rõ hơn về khả năng đầu tiên?

Bà Deborah Ancona, giáo sư chuyên ngành quản lý thuộc trường quản lý MIT Sloan và kiêm giám đốc trung tâm dạy về nghệ thuật lãnh đạo tại trường MIT.

Trong lĩnh vực CNTT, sự nhạy bén là điều cần thiết để nhà lãnh đạo CNTT có thể tiếp cận với các công nghệ mới. Đồng thời, họ cũng nên thử hình dung rằng nếu áp dụng công nghệ mới sẽ mang lại hiệu quả gì cho hoạt động kinh doanh và chiến lược chung của công ty. Để thực hiện điều này, bạn cần nắm rõ về văn hóa của công ty, cũng như những gì đang xảy ra ở bên trong và bên ngoài công ty.

Bà có thể nêu ra một nhân vật điển hình về khả năng này?

Ông Andy Grove, cựu tổng giám đốc điều hành của Intel. Ông đã viết một cuốn sách nói về sự nhận biết môi trường mà bạn đang hoạt động, và về những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến việc điều hành của tổ chức, đặc biệt là khi môi trường bên ngoài có những thay đổi quan trọng. Ông đã xây dựng Intel để công ty này có thể giám sát những thay đổi như thế.

Như thế nào là mối quan hệ rộng?

Bạn cần xây dựng những mối quan hệ chặt chẽ với các nhân viên trong công ty cũng như các đối tác. Khi đã thiết lập mối quan hệ tốt với nhiều người, nhà lãnh đạo sẽ có cơ hội rất lớn để nắm bắt các xu hướng công nghệ mới nhất và biết được các đối thủ cạnh tranh đang làm gì.

Theo bà, ai là người giỏi trong việc tạo dựng các mối quan hệ?

Ông Herb Kelleher, Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Southwest. Ông từng nói: “Chúng tôi không sợ khi nói với mọi người rằng chúng tôi yêu mến họ vì chúng tôi làm được điều này.” Câu nói này nghe có vẻ ủy mị, nhưng thực sự điều đó diễn ra khắp mọi nơi trong Southwest.

Khả năng thứ ba là “tầm nhìn”. Tại sao nó lại quan trọng như thế?

Trước hết, nó giúp nhà lãnh đạo tập trung vào hoạt động của công ty. Nếu biết những gì mà bạn hướng đến, bạn cũng biết được những gì bạn không nên làm. Tầm nhìn sẽ cho người ta cảm nhận được ý nghĩa và sự kích thích của công việc. Nó sẽ là một công tắc cung cấp sự hiểu biết và sinh lực.

Bà có thể đưa ra một số trường hợp cho khả năng này?

Đó là Tổng giám đốc Steve Jobs của Apple Inc. với câu nói bất hủ: “Macintosh chỉ là một máy tính nhưng nó sẽ làm thay đổi thế giới.” Câu thứ hai là của Mục sư Martin Luther King Jr. Jobs: “Tôi có một giấc mơ.”

Bà có thể cho biết đâu là chìa khóa để có được một tầm nhìn tốt?

Điều đó phụ thuộc một phần vào khởi điểm của bạn. Bạn cần bắt đầu với cái gì thực sự kích thích bạn vì sự kích thích rất dễ lây lan. Bạn cũng cần phải chú ý đến những khát vọng và giá trị của những người khác. Bạn có thể gặp rắc rối nếu xa rời một giá trị văn hóa nào đó đang có ảnh hưởng lớn. Bạn cần hình dung những gì có thể xảy ra trong tương lai.

Khả năng cuối cùng là “ý tưởng mới”. Bản chất của nó là gì?

Tạo ra những quy trình và cấu trúc mới để có được tầm nhìn. Giả sử bạn đưa ra một phương pháp hoàn toàn mới và áp dụng chúng vào trong tổ chức, nếu kết quả không như mong đợi thì bạn nên xây dựng một phương pháp khác.

Ai là người đã ứng dụng hiệu quả ý tưởng mới trong thực tế?

Meg Whitman chính là một minh chứng cụ thể về ý tưởng mới. Sự sáng tạo diễn ra ở công ty eBay khiến nhiều người kinh ngạc. Bà Whitman luôn phát minh một cách mới cho mỗi vấn đề.

Tôi không có đầy đủ bốn khả năng nói trên. Tôi chỉ là một nhà lãnh đạo không hoàn hảo. Vì vậy, tôi cần phải làm gì?

Lúc này, nhà lãnh đạo nên biết được điểm mạnh cũng như điểm yếu của chính mình. Từ đó, họ sẽ tìm kiếm và cộng tác với những ai có thể bổ sung và chia sẻ những kiến thức mà họ chưa nắm vững. Không nên để có quá nhiều người thích bạn ở xung quanh. Bạn cần phải cân bằng số người thích bạn với số người mà bạn có thể học hỏi.

Phương Nga

Thứ Hai, 12/03/2007 09:58
31 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp