Khởi công xây dựng chiếc đồng hồ trị giá 42 triệu USD của Jeff Bezos, chạy trong 10 thiên niên kỉ

Chiếc đồng hồ 10.000 năm của Jeff Bezos cuối cùng cũng đã bắt đầu khởi công xây dựng. Đây là một dự án mà Bezos bỏ tiền túi $42 triệu (cùng với một đỉnh núi ở Texas mà Bezos định làm sân bay vũ trụ Blue Origin) với mục tiêu tạo nên một chiếc đồng hồ chạy hoàn toàn bằng cơ trong vòng 10 thiên niên kỉ.

Ý tưởng ban đầu về chiếc đồng hồ này đến từ Danny Hillis khi ông đề xuất vào năm 1995 trên tờ Wired như một cách để thể hiện tương lai lâu dài của nhân loại và hành tinh Trái Đất. Ý tưởng này đã phát triển thành Clock of the Long Now, một dự án của Long Now Foundation mà trong đó Hillis là đồng sáng lập để xây dựng nên một phiên bản thật của chiếc đồng hồ mà ông đã đề xuất.

“Việc xây dựng đã bắt đầu - cao 500 ft, tất cả đều chạy bằng cơ theo chu kì nhiệt độ của ngày/đêm, đồng bộ với mặt trời, một biểu tượng của tầm nhìn dài hạn - chiếc đồng hồ 10.000 năm đang đến, nhờ vào thiên tài của Danny Hillis, Zander Rose và toàn bộ nhóm làm việc".

Nhóm đã tạo ra một vài nguyên mẫu nhưng chiếc đồng hồ của Bezos - mà Hillis là người thiết kế - sẽ là chiếc đầu tiên có thể thực sự chạy được. Nhóm đã dành ra vài năm để chế tạo các bộ phận của đồng hồ và đào sâu vào lòng núi để cất trữ các link kiện này.

Theo thông tin từ trang web về đồng hồ 10.000 năm của Bezos, khách ghé thăm (về lý thuyết) có thể xem khi chiếc đồng hồ kết thúc chu trình quay của mình, dù rằng đây sẽ không phải một hành trình dễ dàng. “Sân bay gần nhất cũng cách vài giờ đi ô tô” và đường đi bộ gồ ghề cũng gần 2.000 bước chân.

Cũng may là nếu chiếc đồng hồ này chạy được như dự định thì bạn cũng có khá nhiều thời gian để lên kế hoạch thăm quan.

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/03/2018 13:46
31 👨 231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ