"Vương quốc rắn", nơi rắn đi lại thành đàn tại Việt Nam

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) nổi tiếng thế giới với hệ thống hang động có giá trị hàng đầu thế giới. Đây còn là nơi sinh sống của hơn 150 loài rắn, chiếm hơn 1/2 số lượng loài rắn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trong số đó có rất nhiều loài rắn kỳ nhiều loài rắn kỳ lạ, nguy hiểm như: rắn lục vảy lưng ba gờ, rắn hổ mang chúa, rắn cổ cò,...

Đây thực sự là vương quốc của các loài rắn. Do đây được cho là nơi lý tưởng để loài rắn sinh tồn, săn mồi và kết bạn nên mật độ rắn xuất hiện rất nhiều, đặc biệt là vào ban đêm. Khi vào bất cứ khu rừng nào bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp hàng chục cá thể rắn.

Rắn hổ mang chúa tại khu vực núi đất Phong Nha - Kẻ Bàng.
Rắn hổ mang chúa tại khu vực núi đất Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nơi có mật độ rắn dày đặc nhất có lẽ là khu vực rừng núi U Bò nằm phía Đông của vườn Phong Nha Kẻ Bàng. Theo lời kể của các kiểm lâm và những người đi rừng, họ từng chứng kiến hàng ngàn con rắn vượt đường Hồ Chí Minh để di chuyển từ cánh rừng này sang cánh rừng khác.

Tại Phong Nha - Kẻ Bàng, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều loài rắn đặc hữu hẹp. Nhà khoa học Thomas Ziegler đã phát hiện những loài rắn mới ở đây như rắn lục vảy lưng ba gờ (Triceratolepidophis sieversorum - năm 2000), rắn sãi an-đờ-ri (Amphiesma andreae), rắn mai gầm Thành (Calamaria thanhi - năm 2005), thằn lằn bóng (Lygosoma boehmei - năm 2006), rắn má Smithi (Fimbrios smithi)...

Rắn hổ mang chúa - Vua của các loài rắn

Ở Phong Nha - Kẻ Bàng là nơi sinh sống của loài rắn hổ mang chúa được gọi là vua của loài rắn. Vũ khí của rắn hổ mang chúa chính là nọc độc có thể giết chết ngay cả một con voi to tướng. Chúng là những "sát thủ máu lạnh" ăn thịt tất cả các loài rắn khác, thậm chí cả những con rắn cùng loài.

Khi giao phối xong, con cái phải "bỏ trốn" thật nhanh nếu không sẽ bị chính "người tình" của mình quay ra ăn thịt.

Mùa làm tổ, loài rắn này biết cách tránh lũ rất thông minh. Rắn hổ mang cái tìm rừng cây nhiều tre nứa, rồi dùng thân quấn từng đụn lá khô vào, tạo thành một cái tổ có đường kính chân rộng đến 2m, cao đến 1m, nó trườn vào giữa, tạo ra một ổ nhỏ và đẻ trứng. Mỗi lứa nó thường đẻ từ 34 - 40 trứng. Sau khi ấp trứng khoảng 3 tháng, rắn mẹ sẽ trườn ra khỏi tổ và bỏ đi. Bởi chúng sợ chính mình sẽ giết hại đàn con. Sau đó trứng sẽ nở thành những rắn con.

Rắn hổ mang chúa con mới nở
Rắn hổ mang chúa con mới nở.

Chờ đợi chúng phía trước là những cuộc chiến đấu sinh tồn vô cùng khắc nghiệt. Những lứa con nở ra rất hiếm khi sống được đầy đủ mà thường chết khá nhiều bởi những loài săn rắn hoặc những con rắn hổ mang chúa to hơn.

Những con rắn hổ mang chúa trưởng thành thường dài đến 5m và có tuổi thọ hơn 30 năm.

Rắn cổ cò - Loài rắn tuẫn tiết vì con

Rắn cổ cò tên khoa học là Ahaetullaprasina là một loài rắn rất đặc biệt. Sở dĩ loài rắn này có tên là rắn cổ cò là do cái đầu giống đầu cò của chúng. Sau khi đẻ trứng xong, loài rắn này chết ngay bên cạnh. Có giả thuyết cho rằng rắn mẹ tuẫn tiết là để làm thức ăn cho rắn con sẽ được nở ra khoảng 20 ngày sau đó. Một số ý kiến khác cho rằng do rắn mẹ bị kiệt sức trong quá trình sinh nở nên bị chết.

Nhưng tất cả đều chưa được xác thực và đây vẫn là một bí ẩn cho tới nay vẫn khiến các nhà khoa học đau đầu.

Rắn cổ cò

Còn rất nhiều loài rắn kỳ lạ chưa được phát hiện tại vương quốc rắn Phong Nha - Kẻ Bàng do con người chưa thể đặt chân khám phá hết vùng đất bao la rộng lớn và đầy bí ẩn này.

Nhiều loài rắn ở Phong Nha - Kẻ Bàng đã "đặt chân" tới những bảo tàng động vật học lừng danh ở nhiều quốc gia trên thế giới như Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Paris, Pháp (MNHN); Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Geneva, Thụy Sĩ (MHNG); Viện Khoa học Nga, Viện Động vật (ZISP), St. Petersburg, Nga...

Thứ Hai, 12/09/2016 16:27
32 👨 5.917
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật