Cận cảnh viên đạn vỡ tan khi bắn vào hệ thống con lắc 'mỏng manh'

Kênh YouTube The Slowmo Guys đã đăng tải một video ghi lại cảnh một viên đạn súng lục 9mm được bắn thẳng vào hệ thống con lắc Newton đang đặt trên bàn. Video được ghi lại bằng camera tốc độ cao Phantom TMX 7510.

Con lắc

Bạn có rằng kết quả của thử nghiệm này sẽ như thế nào? Viên đạn hay những quả cầu mong manh sẽ thắng? Liệu những quả cầu có thể chịu được lực tác động từ viên đạn hay không hay là chúng sẽ vỡ tan hoặc văng đi tứ tung.

Viên đạn bắn vào con lắc

Kết quả là viên đạn vỡ tan khi bắn vào hệ thống con lắc tưởng chừng rất mong manh, thậm chí hệ thống con lắc với những quả cầu bị chịu tác động còn chẳng hề xê dịch trong giây lát.

Con lắc Newton được chế tạo bởi nhà khoa học người Pháp Edme Mariotte vào thế kỷ 17 nhằm chứng minh định luật bảo toàn động lượng và bảo toàn năng lượng thông qua những quả cầu lắc lư, được gắn trên một giá đỡ.

Theo lý giải, khi lao viên đạn vào, nó đồng thời tạo ra một phản lực có cùng độ lớn, nhưng theo phương ngược lại (theo Định luật III Newton). Chính lực này đã khiến viên đạn bị vỡ tan ngay sau khi xảy ra va chạm.

Trong khi đó, quả bóng chịu tác động lại đứng im là do động lượng của nó được chuyển sang cho các quả bóng khác.

(Bạn có thể xem từ 9 phút 40 để chứng kiến cảnh quanh chậm viên đạn lao vào con lắc nhé).

*Lưu ý: Thử nghiệm này rất nguy hiểm, và người xem không thực hiện tại nhà.

Chủ Nhật, 13/11/2022 10:47
3,413 👨 25.731
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học