Viên đạn bắn ra từ khẩu súng có tốc độ bao nhiêu?

Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của viên đạn bắn ra từ súng được chia thành hai loại chính là đạn đạo bên trong và đạn đạo bên ngoài.

  • Đạn đạo bên trong gồm thuốc phóng, trọng lượng của viên đạn, hình dạng và chiều dài nòng súng.
  • Đạn đạo bên ngoài gồm các lực mà gió, trọng lực và đường bay tác dụng lên viên đạn khi nó di chuyển trong không khí.

Đa số đạn làm từ kim loại nặng như chì, bọc ngoài bằng đồng để giúp chúng giữ được động lượng.

Bắn đạn

Khi bị chốt bắn của súng tác động, một đoạn mồi có tác dụng đốt cháy thuốc phóng tạo ra áp suất đẩy viên đạn về phía trước. Khi di chuyển về phía họng súng, đạn tạo ra một chút ma sát do cọ xát vào thành nòng.

Tuy nhiên, súng có nòng dài hơn lại mang đến phát bắn nhanh hơn do khí càng có nhiều khoảng cách để tăng vận tốc và viên đạn rời khỏi nòng càng nhanh.Vì vậy, súng trường chính là súng có tốc độ bắn đạn nhanh nhất và xa nhất có thể bay xa tới hơn 3 km.

Thiết kế của viên đạn góp phần quyết định tốc độ bắn. Ảnh: Brais Seara/Getty.
Thiết kế của viên đạn góp phần quyết định tốc độ bắn. Ảnh: Brais Seara/Getty.

Để tạo được những phát bắn như vậy, đạn súng trường được thiết kế để mang tính khí động học. Đạn súng trường dài hơn, mỏng hơn và nặng hơn so đạn súng ngắn. Để viên đạn xoay tròn, nhờ đó ổn định đường bay ngang, những đường gờ xoắn ốc được thêm vào trong nòng súng.

Những đặc điểm trên cho phép đạn súng trường được bắn ra với tốc độ cực cao. Ví dụ đạn của súng trường Remington 223 rời khỏi họng súng với tốc độ lên tới 4.390 km/h, đủ nhanh để bay qua quãng đường tương đương 11 sân bóng trong một giây.

Trong khi đó, một viên đạn bắn ra từ súng ngắn Luger 9 mm chỉ có tốc độ 2.200 km/h, sẽ chỉ bay được nửa quãng đường như vậy trong 1 giây.

Ngay khi rời khỏi họng súng, viên đạn đã bắt đầu giảm tốc và rơi xuống do chịu tác động của lực cản không khí, trọng lực và chuyển động hồi chuyển. Viên đạn sẽ di chuyển rất thẳng trong một khoảng thời gian, sau đó bắt đầu rơi xuống.

Thứ Năm, 14/09/2023 16:43
31 👨 712
0 Bình luận
Sắp xếp theo