Vật thể lớn nhất từng được con người di chuyển trên bề mặt Trái Đất

Giàn khoan khí tự nhiên Troll A nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây của Na Uy với sức kéo lên tới 1,2 triệu tấn, cao 472 m và trọng lượng riêng 650.000 tấn, là một trong những dự án kỹ thuật lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử nhân loại.

Giàn khoan khí tự nhiên Troll A

Đây là một trong những công trình đồ sộ nhất trong lịch sử nhân loại, và còn là vật thể lớn nhất từng được con người di chuyển trên bề mặt Trái Đất.

Thông thường, chân giàn sẽ được vận chuyển riêng biệt bởi một thiết bị nổi trên mặt biển. Sau đó, mọi thứ sẽ được lắp ghép lại sau khi tới nơi.

Khoảng cách từ bề mặt giàn khoan tới mặt nước biển là 303m

Nhưng với Troll A, toàn bộ giàn khoan được lắp tại làng Vats thuộc vùng Rogaland, Na Uy. Sau đó, nó được kéo qua quãng đường hơn 200km để hạ nó ở một vùng biển cách thành phố Bergen khoảng 80km về phía tây bắc vào năm 1996. Quá trình kéo giàn diễn ra trong 7 ngày.

Thang máy được lắp đặt bên trong một ống trụ khổng lồ

Khoảng cách từ bề mặt giàn khoan tới mặt nước biển là 303m. Thang máy được lắp đặt bên trong một ống trụ khổng lồ. Theo ước tính, để di chuyển từ trên giàn khoan xuống đáy mất tới hơn 9 phút. Thang máy được bảo vệ bởi bức tường bê tông cốt thép dày hơn 1m.

Troll A được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là giàn khoan khí đốt xa bờ lớn nhất hành tinh vào năm 1996. Hiện tại danh hiệu đó thuộc về giàn khoan Petronius ở Vịnh Mexico nằm ở vị trí cách đáy đại dương 610m.

Vào thời điểm được xây dựng ở tháng 9/1991, Troll A ước tính tiêu tốn xấp xỉ 650 triệu USD.

Thứ Hai, 13/05/2024 15:31
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học