USNS Comfort, siêu tàu bệnh viện vừa được gửi đến New York có gì đặc biệt?

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 30 tháng 3 theo giờ Bờ Đông nước Mỹ, tàu bệnh viện khổng lồ thuộc biên chế Hải quân Hoa Kỳ, USNS Comfort, đã cập cảng thành phố New York, chính thức tham gia vào cuộc chiến chống COVID-19 tại thành phố đang chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch bệnh tại Hoa Kỳ.

USNS Comfort là một trong những tàu bệnh viện lớn nhất của hải quân Mỹ, với quy mô lên tới 1.000 giường và 12 phòng phẫu thuật với đầy đủ trang thiết bị y tế tối tân nhất cùng đội ngũ y bác sĩ lên tới 1.200 người. Trong chiến dịch lần này, nhiệm vụ chính của USNS Comfort không phải là trực tiếp chữa trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19, mà là tiếp nhận các bệnh nhân khác từ đất liền nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến đầu trong toàn tiểu bang New York hiện đang đứng trước nguy cơ “vỡ trận”.

USNS Comfort cập cảng New York

Đây không phải là lần đầu tiên USNS Comfort tham gia vào các chiến dịch nhân đạo phi quân sự lớn. Gần đây nhất, nó đã được triển khai đến khu vực Mỹ Latinh nhằm giúp đỡ các quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém. Cách đây gần 20 năm, chính USNS Comfort cũng là tàu bệnh viện cập bến New York sớm nhất, góp công cứu chữa hàng trăm nạn nhân của vụ khủng bố 11/9, và được ví như ngọn hải đăng mang lại hi vọng cho một thành phố đang tuyệt vọng trước thảm họa y tế như tình thế hiện tại của New York.

Với hơn 30 năm phục vụ trong biên chế hải quân Hoa Kỳ, góp mặt trong hàng chục chiến dịch nhân đạo trên toàn thế giới, USNS Comfort xứng đáng được trao tặng những danh hiệu cao quý nhất. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về con tàu tuyệt vời này.

USNS Comfort xuất thân là tàu chở dầu

USNS Comfort ban đầu không được thiết kế cho mục đích y tế, mà là một mẫu tàu chở dầu “siêu tốc” thuộc lớp San Clemente có tên SS Rose City. Nó được đóng bởi Công ty đóng tàu và luyện thép quốc gia ở San Diego vào ngày 1 tháng 5, 1975, chính thức hạ thủy vào ngày 1 tháng 2, 1976.

Hải quân Hoa Kỳ đã mua lại con tàu này vào năm 1987, cùng một tàu sân bay khác, với mục tiêu chuyển đổi cả hai thành những mẫu “siêu tàu bệnh viện” thuộc lớp Mercy (chị em của USNS Comfort - USNS Mercy, hiện đang được triển khai đến Bờ Tây (tiểu bang California) cho mục đích tương tự).

USNS Comfort được bao phủ bởi lớp sơn màu trắng với một vài chữ thập đỏ nổi bật. Đây đồng thời cùng là những đặc điểm nhận dạng chính của một con tàu y tế, giúp thủy thủ đoàn và trang thiết bị trên tàu được an toàn khi đi qua mọi điểm nóng xung đột. Theo Công ước Geneva, bất cứ hành vi tấn công tàu bệnh viện trong trường hợp chúng không mang theo đạn dược hoặc vũ khí đều là hành vi vi phạm luật lệ quốc tế, và bị buộc tội hình sự về tội ác chiến tranh.

USNS Comfort là một con tàu lớn - rất lớn

Sở dĩ nói USNS Comfort là một siêu tàu bệnh viện bởi nó sở hữu kích cỡ cực kỳ lớn. Con tàu này có chiều dài 272m (bằng gần 3 sân bóng đá tiêu chuẩn), cao hơn 30m (tương đương với 1 tòa nhà 10 tầng), độ giãn nước đạt 70.473 tấn (tại nhiều cảng, nó phải đứng cách xa bờ ít nhất 1,6km), và có thể di chuyển với tốc độ 17,5 hải lý/giờ (20,1 dặm/giờ; 32,4 km/h).

USNS Comfort là một con tàu lớn

USNS Comfort được trang bị một sân bay trực thăng có khả năng hạ cánh các máy bay trực thăng lớn, cấp quân sự, phục vụ cho những kế hoạch tiếp nhận bệnh nhân cơ động nhất. Ngoài ra con tàu cũng có khả năng chấp nhận bệnh nhân từ các tàu khác cập cảng cùng.

USNS Comfort có thể tiếp nhận lượng bệnh nhân rất lớn

Như đã đề cập, USNS Comfort hiện sở hữu 1.000 giường bệnh, 500 trong số đó được chỉ định cho các nhu cầu tối thiểu, 400 giường khác cho các ca bệnh trung bình, 20 giường cho phục hồi sau phẫu thuật và 80 giường cho các bệnh nhân chăm sóc tích cực. Thân tàu cũng được thiết kế với cấu trúc đặc biệt giúp loại bỏ tối đa hiện tượng rung lắc, đảm bảo sự ổn định cho các ca phẫu thuật cũng như các thủ tục chuyên sâu khác cần được thực hiện trên biển.

Tiện nghi bên trong USNS Comfort

Một số tiện nghi khác của USNS Comfort theo MilitaryFactory.com:

“Con tàu này là một cơ sở y tế hoàn chỉnh, thậm chí bao gồm 1 phòng khám nha khoa, 4 máy chụp x quang và nhiều máy chụp CT. Bên cạnh đó là các hệ thống máy tạo oxy công suất lớn, phòng thí nghiệm đo thị lực và máy làm mát để chứa 5.000 đơn vị máu luôn trong trạng thái sẵn sàng sử dụng. USNS Comfort là một bệnh viện di động có thể chứa tới 2.000 người trên tàu, bao gồm thủy thủ đoàn và bệnh nhân. Nó sở hữu một hệ thống sản xuất nước ngọt có thể tạo ra tới 300.000 gallon nước mỗi ngày. Các dịch vụ khác trên tàu bao gồm phòng thí nghiệm vệ tinh và khu vực vô trùng. Một kho cung cấp vật tư y tế, cùng với một nhà thuốc dự trữ. Do phải phục vụ những chiến dịch dài ngày trên biển, USNS Comfort cũng được trang bị một khu vực giặt là lớn và nhà xác riêng”.

USNS Comfort đã từng đi tới nhiều khu vực thảm họa nổi tiếng

Con tàu đã đến Haiti ít nhất 2 lần trong những năm gần đây: 1 lần vào năm 1994 để giúp những người di cư muốn thoát khỏi tình trạng bất ổn và 1 lần khác vào năm 2010 sau trận động đất mạnh 7 độ gây thảm họa nhân đạo nghiêm trọng cho quốc gia này.

USNS Comfort ngoài khơi Haiti 2010

USNS Comfort cũng đã được triển khai đến Vịnh Ba Tư nhiều lần trong những năm qua. Con tàu “đồn trú” gần Kuwait và Ả Rập Saudi vào năm 1990, tiếp nhận 8.700 bệnh nhân, 2.100 máy bay trực thăng hạ cánh và thực hiện tổng cộng 337 ca phẫu thuật. Nó cũng đóng quân ở khu vực này vào năm 2002 khi Hoa Kỳ tấn công Iraq.

Sau sự kiện 11/9, USNS Comfort đã được triển khai ở nhiều vùng biển Hoa Kỳ để giúp ứng phó với các thảm họa khác nhau. Năm 2005, con tàu đã được gửi đến New Orleans và Mississippi sau khi cơn bão Katrina tàn phá khu vực. Sau đó giúp điều trị 2.000 bệnh nhân trong 7 tuần neo đậu tại Vịnh Mexico.

Hy vọng sự xuất hiện của USNS Comfort tại New York sẽ giúp thành phố này từng bước chiến thắng COVID-19.

Thứ Ba, 07/04/2020 23:12
52 👨 534
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ