Ai Cập: Tìm thấy 100 quan tài cổ và 40 bức tượng chạm khắc tinh xảo tại một trong những khu nghĩa trang cổ đại kỳ bí nhất thế giới

Cơ quan quản lý cổ vật Ai Cập lại một lần nữa khiến giới nghiên cứu khảo cổ toàn cầu một phen xôn xao khi vừa chính thức công bố thêm ít nhất 100 cỗ quan tài cổ, một số có xác ướp bên trong, và khoảng 40 bức tượng chạm khắc tinh xảo tại Saqqara - một trong những khu nghĩa trang cổ nổi tiếng nhất thế giới nằm trong quần thể nghĩa trang của kinh đô Ai Cập cổ đại Memphis - nơi chứa ít nhất 11 kim tự tháp bao gồm Đại kim tự tháp Giza, cùng hàng loạt kim tự tháp nhỏ hơn ở Abu Sir, Dahshur và Abu Ruwaysh… Tất cả đều sở hữu giá trị khảo cổ vô giá.

Điều khiến Saqqara trở thành địa điểm nghiên cứu lý tưởng của các nhà khảo cổ học trên toàn thế giới là bởi khu vực này được cho là nơi chôn cất của giới quý tộc và thậm chí là vương thất hoàng gia của các triều đại Ai Cập cổ. Ở lần khai quật mới nhất này, các nhà khoa học đã tìm thấy những chiếc quan tài đầy màu sắc được làm từ loại gỗ tốt, cùng với những bức tượng gỗ điêu khắc được chôn cất cách đây hơn 2.500 năm. Tất cả đều còn tương đối nguyên vẹn, cho thấy chúng đã được bảo quản tốt và chế tác từ những vật liệu quý - thứ không dành cho tầng lớp bình dân thời bấy giờ. Trong đó, các quan tài gỗ chắc chắn thuộc về người có địa vị cao trong xã hội như đại thần và quan tư tế. Đoàn khảo cổ tìm thấy số quan tài này trong ba hầm chôn cất nằm ở độ sâu 12m của nghĩa trang Saqqara.

Các nhà báo tập trung xung quanh một cỗ quan tài cổ hơn 2500 năm tuổi
Các nhà báo tập trung xung quanh một cỗ quan tài cổ hơn 2500 năm tuổi

Một cỗ quan tài 2.500 tuổi chứa xác ướp nguyên vẹn với nhiều lớp vải quấn bên trong đã được mở nắp để tiến hành chụp X quang nhằm xác định danh tính cũng như cách thức thi thể được bảo quản như thế nào. Sau khi quá trình nghiên cứu hoàn tất, toàn bộ hiện vật sẽ được di dời đến ít nhất ba bảo tàng ở Cairo để phục vụ nhu cầu tham quan của công chúng.

Theo tiết lộ từ bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập Khaled el-Anany, gần như tất cả những món đồ được phát hiện trong lần khai quật mới nhất này đều có niên đại từ vương triều Ptolemaic nổi tiếng, cai trị Ai Cập trong khoảng 300 năm - từ khoảng năm 320 trước Công nguyên đến khoảng năm 30 trước Công nguyên. Và thời kỳ Hậu kỳ (664-332 trước Công nguyên). "Saqqara còn rất nhiều bí mật chưa được khám phá. Chúng tôi vẫn đang tiến hành khai quật. Mỗi khi khai quật hết một hầm chứa quan tài, chúng tôi lại tìm thấy lối vào căn hầm khác, cứ liên tục như vậy", ông Khaled el-Anany chia sẻ.

Những bước tượng chôn theo quan tài được chạm khắc tỉ mỉ
Những bước tượng chôn theo quan tài được chạm khắc tỉ mỉ

Thật vậy, khám phá mới nhất này được công bố chỉ hơn một tháng sau khi các nhà khảo cổ tìm thấy 59 quan tài gỗ nguyên vẹn có niên đại hơn 2.500 năm tuổi, hầu hết đều có xác ướp bên trong, cũng tại khu vực nghĩa trang Saqqara. Đi kèm với đó là 28 bức tượng thần Ptah-Soker và một bức tượng thần Nefertum bằng đồng cao 35cm điêu khắc đẹp mắt và nạm đá quý.

Thứ Bảy, 28/11/2020 21:12
51 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo