Tảo có thể cải biến thành thuốc và nhiên liệu tái tạo với sự trợ giúp của công nghệ cao

Một nghiên cứu cho biết một lượng thuốc và nhiên liệu tái tạo có thể được sản xuất bởi tảo bằng một kỹ thuật chỉnh sửa gen mới.

Các nhà khoa học đã đưa ra một phương pháp có thể dẫn đến những phương thức rẻ tiền, thân thiện với môi trường để sản xuất các sản phẩm cho ngành mỹ phẩm, nhựa và thực phẩm từ tảo.

Các nhà nghiên cứu nói rằng tảo rất có giá trị đối với khả năng tạo ra các sản phẩm hữu ích, nhưng thiếu các công cụ kỹ thuật đã cản trở quá trình nghiên cứu cơ bản và sự phát triển của ngành công nghiệp trong nhiều thập niên qua.

Tảo có thể cải biến thành thuốc và nhiên liệu tái tạo với sự trợ giúp của công nghệ cao

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh đã tìm cách cải thiện hiệu quả việc chỉnh sửa gen để tăng năng suất của các sản phẩm hiện đang sử dụng tảo, bao gồm một số thực phẩm bổ sung. Sự tiến bộ công nghệ cao có thể cho phép tảo tạo ra các sản phẩm mới, chẳng hạn như thuốc.

Kỹ thuật này sử dụng các phân tử hoạt động để kéo các phân tử DNA - gọi là phân tử CRISPR - cho phép các nhà nghiên cứu thêm các gen mới hoặc sửa đổi các gen hiện có. Cho đến nay, các nhà khoa học đã phải vật lộn để phát triển một kỹ thuật hoạt động hiệu quả trong tảo.

Để khắc phục điều này, nhóm nghiên cứu đã bổ sung cách kéo phân tử CRISPR và các đoạn DNA ngắn vào các tế bào tảo để thực hiện sửa đổi chính xác mã di truyền.

Phương pháp mới của họ cụ thể hơn và tăng hiệu quả 500 lần so với các kỹ thuật trước đây. Phát hiện này có thể đẩy mạnh tiềm năng của ngành công nghiệp tảo toàn cầu, ước tính sẽ đạt 1,1 tỷ đô la vào năm 2024.

Nhóm đã phát triển kỹ thuật của mình để làm việc trong một loài tảo nổi tiếng được gọi là Chlamydomonas reinhardtii. Phương pháp này cũng có thể được sử dụng để chế tạo cây trồng để tăng năng suất, cải thiện sức đề kháng của bệnh hoặc cho phép thực vật phát triển mạnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Sinh học và Sinh học Scottish.

Tiến sĩ Attila Molnar thuộc Trường Khoa học Sinh học thuộc Đại học Edinburgh, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi đánh dấu bước tiến quan trọng trong kỹ thuật gen quy mô lớn. Kỹ thuật của chúng tôi áp dụng cho nhiều loài, ứng dụng nhiều và hiệu quả hơn trong công nghệ sinh học".

Thứ Tư, 17/01/2018 08:54
31 👨 565
0 Bình luận
Sắp xếp theo