Tại sao đáy chai nhựa không bao giờ bằng phẳng?

Hầu hết các chai nhựa hiện nay, đặc biệt là chai nhựa đựng nước ngọt đều có đáy chai được thiết kế gập ghềnh, có 5 vết lồi theo dạng nếp gấp chứ không bao giờ bằng phẳng như chai thủy tinh cả.

Các nếp gấp này được thiết kế không phải để tạo điểm nhấn cho chai nhựa mà có tác dụng tăng sức mạnh của toàn bộ chai nước dựa. Ví dụ, với một tờ giấy, bạn có thể dễ dàng gấp nó lại nhiều lần nhưng khi tờ giấy được cuộn tròn việc gấp nó sẽ khó khăn hơn. Tóm lại, khi uốn cong bất kỳ vật liệu gì sẽ góp phần khiến sức mạnh và độ cứng của nó tăng lên.

Hiện nay, hầu hết các chai nước ngọt hay nước suối bằng nhựa được được cho thêm khí ga vào bên trong và phục vụ ướp lạnh. Điều này khiến thể tích của chất lỏng trong chai thay đổi, dẫn đến việc chai đựng có thể sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Để điều tiết sức ép của chất lỏng bên trong chai, đáy chai đựng được thiết kế sao cho góc hoặc đỉnh của phần gập ghềnh có thể giãn ra hoặc co lại.

Đáy chai nhựa không bằng phẳng

Những chỗ lồi lõm của đáy chai nhựa còn góp phần hấp thụ những cú sốc khi bạn vô tình làm rơi chai xuống đất. Điều này có thể thấy rõ khi bạn giẫm vào một chai nhựa, phần trên của chai rất dễ bị biến dạng trong khi phần đáy thì rất khó.

Đáy chai nhựa không bằng phẳng kết hợp với việc chai được thiết kế giảm dần kích thước về phía trên miệng chai còn giúp cải thiện sự ổn định của toàn bộ chai nước. Đáy lon nước ngọt được uốn cong vào bên trong cũng có tác dụng tương tự.

Thứ Hai, 11/05/2020 11:43
4,36 👨 3.798
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học