Lũ ống là gì? Lũ quét là gì?

Lũ được tạo ra khi một khối lượng nước khổng lồ di chuyển nhanh từ cao xuống thấp, gây ngập lụt, tàn phá địa hình, tài sản và có khả năng cướp đi tính mạng của nhiều người.

Lũ ống là gì

Lũ ống là hiện tượng thiên nhiên xảy ra trong mùa mưa và thường chỉ xảy ra ở miền núi, các lưu vực nhỏ, nơi có địa hình khép kín bởi các dãy núi cao bao quanh.

Ở miền núi có nhiều dãy đồi núi đan xen và kéo dài, ở giữa là các thung lũng với những khe, suối và sông nhỏ. Ở những vị trí khe suối, sông nhỏ chảy qua 2 bên sườn đồi núi thung lũng bị khép lại khiến đường thoát nước bị hẹp dần và co thắt ở 1 điểm. Khi mưa ở thượng nguồn lớn, nước đổ về nhiều và không kịp thoát tại điểm co thắt khiến mực nước dâng nhanh ở trên, tạo dòng chảy xiết ở phía dưới eo co thắt sẽ sinh ra lũ ống.

Về cơ bản, lũ ống cũng giống như các loại lũ khác, được hình thành do nước từ trên cao đổ xuống đột ngột, tạo ra sức tàn phá lớn đối với hạ lưu, có thể quét mọi thứ gặp phải trên đường đi.

Đáng lưu ý là lũ ống xuất hiện kèm theo dòng nước xiết cùng những xoáy nước vô cùng nguy hiểm.

Lũ là hiện tượng thiên nhiên cực kỳ nguy hiểm

Lũ quét là gì

Lũ quét là một loại lũ được hình thành khi một khối lượng nước khổng lồ di chuyển nhanh từ địa hình cao xuống thấp. Lượng nước lớn này hình thành do những cơn mưa dông, bão nhiệt đới, một khối lượng lớn băng trên núi tan chảy một cách đột ngột hoặc do đập bị vỡ hay xả lũ đập một cách vội vàng với khối lượng xả hàng ngàn mét khối/giây.

Lũ quét có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp, nhất là khi độ dốc lớn và dòng chảy không bị ngăn trở nhiều. Con người đã và đang chặt phá cây cối bừa bãi khiến nhiều cánh rừng trơ trọi. Vì vậy, dòng chảy của lũ quét nếu xảy ra sẽ càng nhanh, mạnh, tạo ra sức tàn phá càng lớn.

Lũ quét thường xuất hiện ở những nơi gần đồi núi, chảy tràn vào các thung lũng, cuốn phăng mọi trở lực trên đường, kể cả nhà cửa.

Đáng chú ý là khi dòng nước khổng lồ tuôn chảy từ trên cao xuống với tốc độ cao gặp lực cản lớn sẽ bị dội ngược lại va vào dòng nước đang đổ về tạo ra nhiều xoáy nước hút mọi thứ xung quanh, làm cho mực nước dâng nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Thứ Hai, 03/10/2022 08:49
4,414 👨 12.383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?