Sương mù là gì? Tại sao có sương mù?

Sương mù là gì? Tại sao có sương mù, nó có liên quan gì đến ô nhiễm môi trường không? Mmời các bạn cùng tìm hiểu về sương mù trong bài viết dưới đây.

Sương mù

Sương mù là gì?

Sương mù là hiện tượng hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thành những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khí và khiến tầm nhìn của chúng ta bị giảm.

Sương mù là hiện tượng khí tượng nguy hiểm, đặc biệt là đối với giao thông vận tải đường bộ, đường sông, đường biển và hàng không. Sương mù đã gây ra những trở ngại và tổn thất không nhỏ mỗi năm.

Ở nước ta, sương mù thường xảy ra vào các tháng từ cuối mùa thu đến cuối mùa xuân, nhưng nhiều và mạnh nhất vào các tháng mùa đông. Ngày nay không khí càng ngày càng ô nhiễm khiến sương mù xảy ra nhiều hơn và dày đặc hơn.

Nguyên nhân hình thành sương mù

Điều kiện để hình thành sương mù là độ ẩm tương đối của không khí phải cao, nhiệt độ không khí tương đối thấp, tốc độ gió yếu hoặc lặng gió.

Sương mù thường hình thành ở độ ẩm tương đối khoảng 100% và chênh lệch giữa nhiệt độ không khí và điểm sương nhỏ hơn 4,5 ° F.

Trong quá trình ngưng tụ, các phân tử hơi nước kết hợp với nhau tạo thành những giọt nước lỏng li ti bay lơ lửng trong không khí mà mắt thường có thể quan sát được. Vì hơi nước ngưng tụ xung quanh các hạt rắn cực nhỏ nên bụi hoặc ô nhiễm không khí khác cũng góp phần vào điều này.

Sương mù thường hình thành vào buổi sáng vì đây là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày.

Thứ Sáu, 02/02/2024 09:58
42 👨 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học