Ba Lan dùng 8 con trai biển kiểm soát nguồn nước cung cấp cho hàng triệu dân

Nhà máy xử lý nước Dębiec ở Poznań, một thành phố ở phía tây của Ba Lan là nơi chịu trách nhiệm cung cấp nước sạch tới các hộ dân trong thành phố. Tại đây nước được xử lý bởi rất nhiều công đoạn và máy móc phức tạp nhằm đảm bảo rằng nước được bơm qua các đường ống của thành phố đủ an toàn để uống mà không chứa các hóa chất có hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một công ty xử lý nước sạch có tên Aquanet đã cho rằng hệ thống xử lý nước phức tạp đó hoàn toàn lỗi thời. Theo ý kiến của họ, so với máy móc thì cơ chế sinh học của thực vật sẽ đo được độ sạch của nước chính xác hơn nhiều. Và họ đã sử dụng 8 con trai để đo lượng nước sạch cho hàng triệu dân ở toàn thành phố Poznań để chứng minh điều này.

Các hệ thống sinh học này bao gồm tám con trai, được gắn các cảm biến nhiệt trên vỏ. Chúng sẽ làm việc cùng với một mạng lưới máy tính để kiểm soát nguồn cung cấp nước của thành phố.

"Hệ thống" kiểm soát nước bằng những con trai cũng không quá phức tạp

8 con trai này sẽ tiếp tục chăm chỉ làm việc nếu nước sạch. Nhưng khi chất lượng nước xuống quá thấp, chúng sẽ đóng vỏ lại. Nếu có bất kỳ 1 con trai nào đóng vỏ, nó sẽ đóng mạch điện thông qua một lò xo được dán vào vỏ. Đây chính là thông báo cho máy tính về việc phải tắt nguồn cấp nước. Khi đó, máy tính sẽ theo dõi các thông số thu được thông qua các cảm biến nhân tạo và nếu có điều gì không ổn sẽ đưa ra cảnh báo.

Nếu bốn con trai cùng đóng vỏ, có nghĩa rằng nguồn nước đã ô nhiễm nặng và nguồn nước sạch cung cấp cho hàng triệu người trong thành phố cũng... đóng sập! Khi đó, các nhà khoa học sẽ nhanh chóng kiểm nghiệm chất lượng nước.

Trailer đoạn phim tài liệu về 8 chú trai biển quyền lực nhất Ba Lan kiểm soát nguồn nước của cả triệu người dân.

Trai rất nhạy cảm với những thay đổi về chất lượng nước. Chúng cần nước sạch, đủ oxy và ít tạp chất vật lý hoặc hóa học để phát triển.

Trai mở vỏ ra để kiếm ăn khi nước sạch. Chúng lọc nước và ăn bất kỳ chất hữu cơ nào chúng tìm thấy. Chúng đóng vỏ khi chất lượng nước giảm xuống, hút khí vào và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Viện Bảo vệ Nguồn nước tại Đại học A. Mickiewicz đã s sử dụng trai để đo đạc hệ thống cấp nước tự động và thu về được những kết quả khá khả quan.

Để không bị 'bão hòa' với nước mà chúng kiểm nghiệm, những con trai chỉ làm nhiệm vụ trong 3 tháng. Sau đó, chúng sẽ được đánh dấu thả về nơi các nhà khoa học đã đánh bắt chúng để không bị bắt lần nữa.

Chủ Nhật, 24/10/2021 08:09
31 👨 577
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học