Sử dụng điện thoại thông minh sai tư thế có thể khiến hộp sọ của bạn "mọc đuôi"

Theo nghiên cứu các nhà khoa học đến từ Đại học Sunshine Coast ở Australia công bố trên tạp chí Science Report, ngày càng có nhiều người trẻ mọc ra một cái đuôi bất thường phía sau hộp sọ của họ và nguyên nhân là do họ dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị cầm tay, đặc biệt là điện thoại thông minh. Đây là một minh chứng cho thấy sự "tiến hóa" khi cơ thể bạn phản ứng với thói quen dùng smartphone ở thế kỷ 21.

Phần tăng trưởng thêm được gọi với thuật ngữ khoa học là đáy gai nhô bên ngoài vùng chẩm (Enthesophytes or enlarged external occipital protuberance -EEOP). Trung bình, nó sẽ dài thêm khoảng 2,6 cm, nhưng cũng có thể dài tới 3,1cm đối với những trường hợp cá biệt.

Ảnh chụp X-quang phần gai nhô phía sau hộp sọ một người 28 tuổi.
Ảnh chụp X-quang phần gai nhô phía sau hộp sọ một người 28 tuổi.

Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, vùng xương này phát sinh từ vị trí nơi dây chằng hoặc gân bám vào xương. Thông thường, sẽ cần một khoảng thời gian rất dài để các dạng gai nhô này mọc ra và phát triển. Chúng sẽ xuất hiện phổ biến ở người già nhiều hơn so với người trẻ.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại. Cứ 3 người thì có 1 người mọc ra một "chiếc đuôi" đằng sau hộp sọ, kết quả nghiên cứu trên 1.200 người từ độ tuổi 18 đến 86. Trong đó, đối tượng dễ gặp phải đột biến nhất lại là nam giới trong độ tuổi từ 18-29, lên tới hơn 35%. Với nhóm người từ 30 đến 50 tuổi, tỷ lệ giảm xuống còn khoảng 13%, ở nhóm những người trên 60 tuổi tỷ lệ này là 25%.

Trước năm 2000, các nhà khoa học khác cũng đã có những nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ này nhưng chưa có một nghiên cứu nào ghi nhận những người trẻ tuổi có đáy gai nhô ở vùng chẩm nhiều như vậy.

Sử dụng điện thoại thông minh sai tư thế có thể khiến vùng cổ của bạn gặp nhiều vấn đề.
Sử dụng điện thoại thông minh sai tư thế có thể khiến vùng cổ của bạn gặp nhiều vấn đề.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Report không đưa ra nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này. Tuy nhiên theo một số các nhà khoa học thì vùng cổ và sọ sau của giới trẻ đang phải chịu áp lực rất nhiều do sự bùng nổ của smartphone và việc sử dụng các thiết bị cầm tay sai tư thế đã khiến cấu trúc xương ở bên ngoài vùng chẩm thay đổi.

Hiện tượng này xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới bởi họ sử dụng các thiết bị cầm tay nhiều hơn.

Bạn đã sử dụng smartphone được bao nhiêu năm rồi, liệu bạn có đang "tiến hóa" do sử dụng các thiết bị có màn hình sai tư thế? Hãy thử sờ tay ra phía sau đầu, ngay vị trí ở đó cột sống nối với đáy sọ để kiểm tra xem có xuất hiện một phần xương mỏng nhô ra giống như một cái đuôi cụt hay không nhé!

Thứ Năm, 20/06/2019 14:06
52 👨 753
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ